ส้มตำวิลล่า | อาหารอีสานฟิวชั่นจานอร่อย

ส้มตำ อาหารอีสานรสแซ่บจานโปรดของใครหลายคนและเป็นเมนูแนะนำของเราในวันนี้ ชาว Favforward อาจสงสัยว่าเมนูจานนี้ ทำไมเราต้องนำมาแนะนำกันในเมื่อส้มตำก็เป็นอาหารที่เราหาชิมได้ทั่วไป นั่นเป็นเพราะส้มตำจานนี้เป็นส้มตำฟิวชั่นที่นำความอร่อยของ ‘ส้มตำไทย’ มาผสมผสานกับ ‘อาหารทะเล’ โดยใช้ชื่อว่า “ส้มตำวิลล่า”

ส้มตำวิลล่า จานนี้เป็นเมนูซิกเนเจอร์จากร้านที่ใช้ชื่อเดียวกันนั่นคือ Somtum Villa ซึ่งร้านนี้เป็นอีกหนึ่งร้านเด่นของโครงการ A La Campagne และเป็นเมนูสูตรเฉพาะของคุณเก๋ – ชมพูนุท อิ่มอุดม เจ้าของร้านและเจ้าของโครงการ ซึ่งคุณเก๋ก็ใจดีบอกสูตรอาหารจานนี้ให้เรานำมาฝากชาว Favforward กัน

ส้มตำวิลล่า
ส้มตำวิลล่า เมนูซิกเนเจอร์จากร้านที่ใช้ชื่อเดียวกัน

ส่วนผสม

  • มะละกอดิบหันฝอยหรือสับ
  • กุ้งตัวโต
  • แซลมอนดิบ
  • น้ำจิ้มซีฟู้ด
  • เม็ดมะม่วงหิมพานต์
  • ส่วนผสมของส้มตำ คือ มะเขือเทศ ถั่วฟักยาว ถั่วลิสง พริกขี้หนู กระเทียม กุ้งแห้ง มะนาว
  • เครื่องปรุง คือ น้ำมะนาวสด น้ำเชื่อม น้ำปลา น้ำส้มมะขามเปียก
    **ในส่วนของปริมาณเครื่องปรุงนั้น คุณผู้อ่านสามารถตวงหรือผสมตามความชื่นชอบของแต่ละคนได้เลย

วิธีทำ

01. ขั้นแรกให้เริ่มจากการปรุงน้ำยำ ซึ่งเมนูนี้จะใช้น้ำยำ 2 สูตรด้วยกัน สูตรแรกคือ น้ำยำปรุงส้มตำ ซึ่งนำน้ำมะนาว น้ำเชื่อม น้ำปลา และน้ำส้มมะขามเปียกมาผสมกันจนได้รสที่ถูกใจ ส่วนน้ำยำสูตรสองคือ น้ำยำฟิวชั่นที่นำน้ำจิ้มซีฟู้ดมาผสมกับน้ำยำสูตรแรก โดยเน้นปริมาณของน้ำจิ้มซีฟู้ด

02. ลงมือตำส้มตำตามปกติ ใส่พริกขี้หนู กระเทียม ถั่วฟักยาว มะเขือเทศ กุ้งแห้ง และถั่วลิสงลงไปโขลกในครก หลังจากตำจนได้ที่แล้วก็ใส่มะละกอสับลงไป

03. เติมน้ำยำสูตรแรกที่ปรุงเสร็จลงไป ปริมาณขึ้นอยู่กับรสชาติที่ชอบ หลังจากนั้นก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน เพิ่มความอร่อยด้วยการโขลกให้น้ำยำเข้าเนื้อมะละกอ ฝานมะนาวสดลงไปเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้จานอาหาร

04. หลังจากตักส้มตำใส่จานแล้ว ให้นำแซลมอนดิบสไลด์บางและกุ้งที่นำไปทอดน้ำมันจนกรอบหวานมาวางตกแต่งไว้ด้านบน ราดด้วยน้ำยำสูตรสอง (น้ำจิ้มซีฟู้ด + น้ำยำสูตรแรก)  ปิดท้ายด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ทุบพอละเอียดโรยไว้ด้านบนก็เป็นอันเสร็จ

 

TIP ทำอย่างไรให้มะละกอกรอบอร่อย

จริงอยู่ว่าความกรอบอร่อยของมะละกอนั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แต่ก็มีเคล็ดลับที่ช่วยให้มะละกอดิบกรอบจนทำให้ส้มตำอร่อยยิ่งขึ้น นั่นคือนำมะละกอที่หั่นฝอยหรือสับใส่ถุงมัดปากให้เรียบร้อยแล้วนำไปแช่เย็น เพราะความเย็นจะช่วยให้มะละกอกรอบได้ หรือจะนำมะละกอดิบที่ปอกเปลือกแล้วทั้งผลไปแช่น้ำเย็นก่อนจะนำมาสับฝอยก็ช่วยให้มะละกอกรอบอร่อยได้เช่นกัน

ส้มตำวิลล่า
คุณเก๋ – ชมพูนุท อิ่มอุดม เจ้าของร้าน Somtum Villa และเจ้าของโครงการ A La Campagne

สำหรับชาว Favforward ท่านใดที่อยากชิมส้มตำวิลล่าจานต้นตำรับ สามารถไปชิมกันได้ที่ร้าน Somtum Villa โครงการ A La Campagne พัทยา โดยชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/A-La-Campagne-Pattaya

 

เรื่อง : Taliw
ภาพ : Wara Suttiwan และ Beck Sabbath
keyboard_arrow_up