The Ghost Cat

The Ghost Cat ความเท่บนความเทพ สีสันใหม่ของวงการเพลง

The Ghost Cat
The Ghost Cat

วันนี้ FavForward ขอแนะนำ The Ghost Cat (เดอะ โกส แคท) ศิลปินหน้าใหม่จากค่าย Spicy Disc แต่หลายคนคงคุ้นหน้าของสมาชิกวงนี้เป็นอย่างดี The Ghost Cat เป็นการรวมตัวของ ก้อ ณฐพล, วิน สควีซ แอนนิมอล, พีท บลิสโซนิค, มาตร กรู๊ฟไรเดอร์ และ เท็ดดี้ ฟรัวร์ ซึ่งได้ปล่อยเพลงแรกออกมาให้ได้ฟังกันไปแล้วกับ นานไปแล้ว ที่ไต่ขึ้นชาร์ตคลื่นวิทยุไปเป็นที่เรียบร้อย

The Ghost Cat

เป็นคำถามตามมาอย่างมากมายหลังจากปล่อยเพลง นานไปแล้ว (Way Too Long) ของ The Ghost Cat (เดอะ โกส แคท) ศิลปินหน้าใหม่จากค่าย Spicy Disc สมาชิกประกอบไปด้วย ก้อ ณฐพล ศรีจอมขวัญ (เบส), วิน ศิริวงศ์ (ร้องนำ), พีท พรพิชา ตันสกุล (ซินธิไซเซอร์), เท็ดดี้ ธีรดล ธีโอดอร์ แกสตัน (กีต้าร์) และ มาตร มาตรชัย มะกรูดทอง (กลอง) ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และมีคำถามตามมาว่า ทำไมเสียงร้องเหมือนกับ วิน สควีซ แอนนิมอล หรือว่า จะเปลี่ยนชื่อวงเป็น เดอะ โกส แคท ซะแล้ว และตอนนี้เราก็ได้คำตอบนั้นแล้ว เราได้ ก้อ ณฐพล มาเป็นตัวแทนวงเล่าถึงความเป็นมาของการรวมตัวกันของแต่ละสมาชิกที่ใช้เวลานานถึง 5 ปี ไว้ว่า

“จุดเริ่มต้นของการรวมตัวกันเกิดจากการที่ผมได้ไปเที่ยวที่อเมริกาแล้วได้ยินในวิทยุเขาเปิดเพลงแนว นิว เวฟ (New Wave) แล้วรู้สึกชอบ และอยากที่จะลองทำวงใหม่โดยเล่นดนตรีแนวนี้ขึ้นมา เราก็มานั่งนึกว่าจะชวนใครมาร่วมทำด้วยกันดีก็นึกถึง มาตร ซึ่งเราเคยทำงานด้วยกันมาอยู่แล้วเลยชวนมาทำด้วยกัน ต่อมาก็เป็น พีท, เท็ดดี้ พอได้สมาชิกมา 4 คนก็เริ่มมองหาว่าจะเป็นใครดีที่จะมาเป็นนักร้องให้กับวงของเราก็หากันอยู่นานจนมาสรุปกันที่ วิน หลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการทำเพลงกันตอนนี้เราทำเสร็จแล้ว 5 เพลง และเรื่องบังเอิญคือทั้ง 5 เพลงมีความหมายไปในทิศทางเดียวกันคือพูดถึง การรอคอย โดยมีผมกับ วิน แต่งเนื้อร้อง และส่งต่อให้ทีมช่วยกันทำดนตรี ซึ่งอย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้นว่าดนตรีของ เดอะ โกส แคท จะเป็นแนว นิว เวฟ เป็นแนวดนตรีที่เข้าใจง่าย เน้นไปในการดีไซน์ซาวน์เสียงสังเคราะห์มาทำให้เพลงมีความเท่อยู่ในตัวเอง ก็เหมือนกับเราทั้ง 5 คนที่ดูแตกต่างมีแนวทางของตนเองอย่างชัดเจนจนไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถทำวงด้วยกันได้ แต่ในความต่างนั้นกับผสมผสานกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ สำหรับเพลง นานไปแล้ว เพลงแรกที่เราได้ปล่อยออกมาให้ได้ฟังไปแล้ว ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีครับเนื่องจากแนวดนตรีค่อนข้างเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับคนฟัง แต่พอเห็นแบบนี้แล้วก็หายเหนื่อยครับ”

The Ghost Cat

นานไปแล้ว ถ่ายทอดความรู้สึกอัดอั้นของคนที่ตกเ­ป็นฝ่ายรอมาตลอด โดยที่ไม่เคยได้ความรักจากอีกฝ่ายกลับมาสั­กที และพอถอดใจจะ เดินจาก ก็ถูกรั้งให้รอการตัดสินใจจากอีกฝ่ายซ้ำๆ จนสุดท้าย ก็ยังคงเป็นเราที่ต้องเข้าใจอย่างเดียว แต่ไม่เคยได้คำตอบกลับมาเลย โดยเสน่ห์ของซิงเกิลนี้คือ การถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงบวกกับการดีไซน์ดน­ตรี ที่เรียกว่าแนว New Wave – Punk (นิวเวฟ-พังก์) ได้อย่างลงตัว เสริมด้วยจังหวะดิสโก้ และซาวน์อิเลคทรอนิคที่แตกต่าง ให้ความรู้สึกชวนหลงใหล และอยากขยับไปกับเสียงดนตรีที่รับรองได้ว่­าไม่เคยได้ฟังที่ไหนมาก่อนอย่างแน่นอน


เรื่อง : The Fool

ภาพ : Spicy Disc, Youtube

keyboard_arrow_up