REDS EV, รถยนต์ไฟฟ้า,รถขนาดเล็ก, รถขับในเมือง, รถติด

REDS EV รถไซส์เล็กดีไซน์ห้องนั่งเล่น ที่ออกแบบมารองรับช่วงเวลารถติด

REDS EV, รถยนต์ไฟฟ้า,รถขนาดเล็ก, รถขับในเมือง, รถติด
REDS EV, รถยนต์ไฟฟ้า,รถขนาดเล็ก, รถขับในเมือง, รถติด

REDS EV รถไซส์เล็กดีไซน์ห้องนั่งเล่น ที่ออกแบบมารองรับช่วงเวลารถติด

REDS EV รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ถูกออกแบบมาเพื่อเมืองใหญ่ที่ต้องประสบกับปัญหารถติด โดยเปลี่ยนห้องโดยสารให้กลายเป็น ‘ห้องนั่งเล่น’ ให้เราเปลี่ยนความหงุดหงิดยามรถติดให้เป็นเวลาแห่งความสุข ผลงานการออกแบบของ Chris Bangle นักออกแบบที่มีอิทธิพลในวงการรถยนต์

REDS EV, รถยนต์ไฟฟ้า,รถขนาดเล็ก, รถขับในเมือง, รถติด

คำว่า REDS ย่อมาจาก “Revolutionary Electric Dream Space” ซึ่งเป็นชื่อของรถยนต์ไฟฟ้าไซส์มินิที่ถูกออกแบบมาเพื่อเมืองใหญ่ที่ต้องประสบกับปัญหารถติด ไอเดียนี้เป็นไอเดียของ Chris Bangle นักออกแบบรถยนต์ที่มีอิทธิพลคนหนึ่งในวงการรถยนต์ โดย REDS EV เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน 2017 LA auto show เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี่เอง

สิ่งที่น่าสนใจของรถยนต์คันนี้ นอกจากการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่ออนาคตแล้ว ไอเดียของการออกแบบรถคันนี้ยังมาจากการเปลี่ยนช่วงเวลารถติดของเมืองใหญ่ๆ ให้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข โดย Chris Bangle ตั้งใจให้รถ REDS EV เป็นรถต้นแบบที่จะเริ่มให้ทดลองใช้ในประเทศจีนก่อน

จุดเด่นสำคัญของ REDS EV คือขนาดกะทัดรัดที่มีความคล่องตัว โดยความยาวรถจะอยู่ที่ 2.97 เมตรเท่านั้น ซึ่งตรงข้ามกับห้องโดยสารที่ออกแบบให้มีขนาดกว้าง นั่งสบาย เสมือน ‘ห้องนั่งเล่น’ เพื่อเปลี่ยนเวลาน่าเบื่อบนท้องถนนให้กลายเป็นเวลาแห่งความสุข เปลี่ยนพื้นที่บนรถให้กลายเป็นพื้นที่ส่วนตัว

เริ่มจากการออกแบบห้องโดยสารที่มาพร้อมหน้าจอขนาด 17 นิ้วให้ผู้ขับขี่สามารถดูหนังหรือเล่นเกมระหว่างรถติด โดยเบาะตำแหน่งคนขับยังสามารถหมุนกลับไปพูดคุยกับผู้โดยสารด้านหลังได้ นอกจากนี้ยังออกแบบให้กระจกบังแดดอยู่ในตำแหน่งที่สูง เพื่อลดการสัมผัสแสงแดดโดยตรงและช่วยให้รถเย็น เมื่อต้องจอดนิ่งบนถนนในวันที่อากาศร้อนจัด ขณะที่ตัวรถ REDS EV ทำมาจากอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้รถยนต์ ขณะที่ระบบขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์และระบบความปลอดภัยทั้งแบบ passive และ active ซึ่งเหมาะและจำเป็นสำหรับการขับขี่ในเมืองใหญ่

REDS EV สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 31 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งความเร็วขนาดนี้เป็นความต้องการของตลาดเป้าหมายในเมืองจีน ขณะเดียวกันยังติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคารถ ซึ่งแสดงให้เห็นศักยภาพว่า REDS EV สามารถดึงพลังงานแสงอาทิตย์มาหมุนเวียนและใช้ขับเคลื่อนได้

Chris Bangle กล่าวถึงการออกแบบรถคันนี้ไว้ว่า “เมืองใหญ่ๆ ในประเทศจีน จะพบกับการจราจรที่หยุดนิ่ง เราพบว่าคนหนุ่มสาวไม่มีพื้นที่ว่างส่วนตัวในช่วงเวลาที่รถติด ดังนั้นการออกแบบรถคันนี้จึงเปรียบเสมือนการออกแบบ ‘พื้นที่ที่ 4’ นั่นคือบ้านเปรียบเสมือนพื้นที่ที่หนึ่ง ที่ทำงานคือพื้นที่ที่สอง ขณะที่พื้นที่ที่สามเป็นพื้นที่ทางสังคมอย่างร้านกาแฟ และ REDS EV จะเป็นพื้นที่ที่สี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นห้องนั่งเล่นบนท้องถนนนั่นเอง”


อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:
www.theverge.com
www.autocar.co.uk


SEE MORE…

http://www.favforward.com/39914/tech-gadget/vespas-first-electric-scooter/

keyboard_arrow_up