Twitch

หรือ YouTube จะเริ่มเสื่อมความนิยม เมื่อคอเกมหันไปสตรีมมิ่งบน Twitch กันมากขึ้น

Twitch
Twitch

หรือ YouTube จะเริ่มเสื่อมความนิยม เมื่อคอเกมหันไปสตรีมมิ่งบน Twitch กันมากขึ้น

เชื่อว่าชาว Favforward หลายๆ คนคงได้ยินชื่อ Twitch กันอยู่บ่อยๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งใครจะคาดคิดว่าเจ้าTwitchนี้แหละที่กำลังจะทำให้แพลตฟอร์มวิดีโอใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลกอย่าง YouTube สั่นคลอน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะในอดีตเมื่อเราพูดถึงศูนย์รวมคลิปวิดีโอต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงเว็บไซต์ YouTube มาเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งด้วยกระแสของโลกอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันที่ทาง YouTube เองก็ได้เปิดบริการใหม่ๆ  อย่าง YouTube Live Streaming ไว้คอยบริการคอนเทนท์ประเภทไลฟ์สดไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดโชว์ รายการ คอนเสิร์ต หรือแม้กระทั่งการเล่นเกมโชว์แบบสดๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา

YouTube Live Streaming

แต่ข้อเสียของ YouTube Live Streaming คือมักจะไม่ค่อยขึ้นเตือนสักเท่าไร กว่าผู้ติดตามจะเห็นว่ามีการไลฟ์ ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นวิดีโอไลฟ์ที่จบลงไปแล้ว ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ทวิตช์แพลตฟอร์มน้องใหม่ที่กำลังมาแรงกลายเป็นที่นิยมของคอเกมและเกมแคสเตอร์มากกว่าเนื่องจากมีระบบการแจ้งเตือนและติดตามที่ทำให้เราไม่พลาดทุกไลฟ์ของเหล่าคนดัง

Twitch

เดิมทีนั้นทวิตช์เป็นส่วนหนึ่งของ Justin.tv ที่เปิดให้สตรีมมิ่งเกมได้เฉพาะบน PC เท่านั้น จวบจนได้รับความร่วมมือจากทาง Sony และ Microsoft ที่เข้ามาสนับสนุนจึงทำให้ทวิตช์เริ่มเป็นที่นิยมของหมู่ผู้เล่นเกมอย่าง PlayStation และ Xbox ซึ่งแค่เฉพาะในปี 2013 นั้นก็มียอดเข้าชมวิดีโอในแต่ละเดือนบนทวิตช์เฉลี่ยสูงกว่า 12,000 ล้านนาทีแล้ว

Twitch.TV

สำหรับจุดเด่นของทวิตช์ที่ทำให้เติบโตจนไล่จี้ YouTube Live Streaming ได้นั้น ก็คือการ “โฟกัส” ไปที่เรื่องเกมเพียงเรื่องเดียว ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าชมผ่าน www.twitch.tv หรือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นลงบนสมาร์ทโฟนเพื่อเสพเรื่องเกมได้โดยเฉพาะ ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถกด Subscriber, Donation, Cheers, Truemoney เพื่อร่วมสนับสนุนหรือสร้างช่องเป็นของตัวเองเพื่อแคสเกมก็ย่อมได้ โดยเหล่าเกมแคสเตอร์จะสามารถสร้างรายได้มาจากโฆษณาและยอด Subscribe ของผู้ติดตามนั่นเอง

Twitch.TV

ปัจจุบันได้มีเหล่าเกมแคสเตอร์ของไทยที่เริ่มทำคลิปในทวิตช์กันบ้างแล้ว อาทิ MR. Heart Rocker, Arifeenz, BayRiffer และ fifatargrean เป็นต้น

ตัวอย่าง Channel บนTwitchที่น่าสนใจ


ข้อมูลประกอบ: www.gamegeek.in.th

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: HRKChannel

keyboard_arrow_up