บอร์ดเกม, 5 เกมปราบเซียน, แนะนำบอร์ดเกม, Turn The Tables Board Game Café, Board Game

5 Board Games ปราบเซียนที่มือเก๋ายังต้องยอมแพ้

บอร์ดเกม, 5 เกมปราบเซียน, แนะนำบอร์ดเกม, Turn The Tables Board Game Café, Board Game
บอร์ดเกม, 5 เกมปราบเซียน, แนะนำบอร์ดเกม, Turn The Tables Board Game Café, Board Game

5 Board Games ปราบเซียนที่มือเก๋ายังต้องยอมแพ้

หากพูดถึงเกมออนไลน์ก็ต้องคิดถึง ROV แต่หากเป็นบอร์ดเกมจะคิดถึงเกมอะไร? วันนี้เราจึงได้คัด 5 บอร์ดเกมปราบเซียนมาฝากนักเล่นเกมมือเก๋า โดยได้คุณโบ๊ต – ชนินทร ศุภวัฒน์ธนบดี เจ้าของร้านบอร์ดเกม “Turn The Tables Board Game Café” มาเล่าถึงความยากของแต่ละเกมให้ฟัง

“เกมทั้ง 5 นี้ ผมไม่ได้หยิบเกมที่ยากเพราะตัวเกม แต่เป็นความยากในหลายๆ ด้าน เป็นความยากในความหลากหลายครับ”

• Terraforming Mars

“เกมนี้จะมีธีมคือพัฒนาดาวอังคาร ปรับปรุงพื้นที่ให้เหมาะกับการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต เพื่อตั้งถิ่นฐานใหม่ ซึ่งสิ่งที่ต้องปรับคืออุณหภูมิ ระดับออกซิเจน และแหล่งน้ำ โดยผู้เล่นแต่ละคนจะเป็นกลุ่มบริษัทที่จะเข้าไปพัฒนาดาวอังคาร

ความยากของเกมนี้คือ ผู้เล่นแต่ละคนต้องแย่งกันทำโปรเจค เช่น โปรเจคทำลายดวงจันทร์ เพื่อเอาแร่จากดวงจันทร์มาพัฒนาดาวอังคาร ซึ่งแต่ละโปรเจคต้องใช้เงินด้วย แต่ด้วยความที่ทรัพยากรมีจำกัด ผู้เล่นจึงต้องวางแผนบริหารทรัพยากรให้ได้ และยิ่งยากขึ้นไปอีกเมื่อในเกมมีโปรเจคมากถึง 300 โปรเจค ฉะนั้นผู้เล่นจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะได้โปรเจคไหน ความยากของเกมนี้จึงอยู่ที่ทำยังไงถึงจะชนะ เพราะมีโปรเจคหลากหลายจนผู้เล่นไม่สามารถวางแผนลวงหน้าได้ ผู้เล่นจะไม่สามารถรู้ได้ว่าอนาคตจะเจอโปรเจคอะไร แล้วยังไม่นับที่ผู้เล่นแต่ละคนต้องแย้งโปรเจค แย่งทรัพยากรกันอีก ก็จะมีการขัดแข่งขัดขากันระหว่างผู้เล่นด้วยกันเอง

ส่วนการชนะเกมนี้อยู่ที่การนับคะแนนจากค่าความดีความชอบ ใครที่ได้คะแนนค่าความดีมากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ โดยเกมจะจบก็ต่อเมื่อดาวอังคารนั้นมีสภาพอากาศที่สิ่งมีชีวิตสามารถอยู่ได้ตามกติกาของเกม นั่นคือเมื่อดาวอังคารอยู่ได้เมื่อไร ใครที่มีความดีความชอบสูงสุดก็ชนะไป”

• Pandemic Legacy Season 1

“เกมนี้ได้รับความนิยมมาก เป็นเกมที่ขึ้นอันดับ 1 ของ board game geek เว็บไซต์รวมคนเล่นบอร์ดเกมอันดับ 1 ทั่วโลก แล้วเกมนี้ก็เพิ่งออก season 2 โดยธีมของเกมคือ มีเชื้อโรคแพร่กระจายไปทั่วโลก ผู้เล่นทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อปกป้องมนุษยชาติไม่ให้สูญพันธ์จากเชื้อโรคพวกนี้ โดยแต่ละคนจะรับบทเป็นอาชีพต่างๆ ซึ่งความสามารถแต่ละอาชีพก็จะต่างกัน ต้องมีการสร้างสภาบันวิจัย เพื่อไปวิเคราะห์พัฒนาการป้องกนโรคด้วย

แต่ความพิเศษของ Legacy คือจะมีการเล่นเป็น 12 เดือนหรือ 12 รอบในเกม โดยเกมจะมี Story ให้ผู้เล่นต้องเล่นตาม และระหว่างเล่นหรือเล่นจบในแต่ละรอบ จะมี event พิเศษให้ผู้เล่นได้เปิด ซึ่งความสนุกของเกมอยู่ที่การได้ลุ้นระทึกว่า event นั้นคืออะไร เพราะ event แต่ละใบจะถูกปิดเก็บเป็นความลับ ดังนั้นผู้เล่นจะไม่มีทางรู้เลยว่าอนาคตจะเกิดอะไร เช่น เมื่อเปิด event เชื้อโรคตัวที่เราจำกัดได้แล้ว อาจจะพัฒนาขึ้น จะไม่สามารถถูกทำลายได้ ทำให้กติกาการเล่นเลยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามเนื้อเรื่องของเกม ดังนั้นการเล่นเดือนต่อๆ ไป เป้าหมายก็จะเปลี่ยน และบอร์ดก็จะเปลี่ยนตามเนื้อเรื่อง

ส่วนความยากของ Pandemic Legacy คือเนื้อเรื่องที่ผู้เล่นจะไม่สามารถคาดเดาได้ ผู้เล่นจะไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในอนาคต ผู้เล่นมีหน้าที่แค่แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าในเดือนนั้นๆ สิ่งที่เราวางแผนมาซะดิบดี พอเปิด event ก็ทำให้เกมพลิกได้ ซึ่งทำให้ผู้เล่นแพ้ในพริบตาได้ แต่ข้อดีของเกมนี้คือ ผู้เล่นสามารถแพ้ได้ในแต่ละรอบเดือน ซึ่งพอผู้เล่นแพ้ทางเกมก็จะมีตัวช่วยเป็นทรัพยากรต่างๆ มาให้ ดังนั้นถ้าเล่นแพ้เดือนนี้ก็เล่นเดือนถัดไปต่อได้เลย เกมนี้ยิ่งแพ้ยิ่งง่าย ยิ่งชนะยิ่งยาก

ความพีคอีกข้อของเกมนี้คือ Pandemic Legacy เป็นเกมทำลายบอร์ด คือสามารถเล่นได้รอบเดียว ไม่สามารถเล่นเนื้อเรื่องซ้ำได้ เพราะภายในเกมจะมีสติ๊กเกอร์ให้ติด จะมีการเปิด event ทำให้บอร์ดเปลี่ยนไปตามเนื้อเรื่อง แต่เมื่อผู้เล่นเล่นจบครบ 12 เดือนแล้ว ก็สามารถเอาบอร์ดเกมนี้มาเล่นได้เหมือนกัน แต่จะกลายเป็นเกม Pandemic ธรรมดา แค่ความสนุกลดลง”

• Mansions of Madness

“เกมนี้ผู้เล่นจะเป็นนักสืบ ซึ่งในเกมจะมีหลายตอนด้วยกัน โดยผู้เล่นจะเล่นตามเนื้อเรื่องของเกม ความน่าสนใจของ Mansions of Madness คือเป็นเกมสยองขวัญ มีฉากเป็นรัฐนิวออลีนในยุค 90s เนื้อเรื่องเกมจะประมาณว่าเมืองนี้เป็นเมืองประหลาด เดี๋ยวมีคนหาย เดี๋ยววัวถูกฆ่า ผู้เล่นต้องทำหน้าที่สืบว่าเกิดอะไรขึ้น โดยระหว่างสืบผู้เล่นจะพบกับความน่ากลัวจากสัตว์ประหลาด ลัทธิต่างๆ ซึ่งนอกจากผู้เล่นต้องสืบให้ได้แล้ว ยังต้องคอยกำจัดสัตว์ประหลาดด้วย เกมนี้จะมีความสยองขวัญ ซึ่งถ้าเราจินตนาการตามเนื้อเรื่องก็จะสนุก

ความยากของเกมอยู่ที่ผู้เล่นจะไม่รู้เลยว่าจะชนะเกมได้อย่างไร คือผู้เล่นต้องหาวิธีไขปริศนาว่าจะชนะเกมยังไง แต่ระหว่างนั้นจะมีสัตว์ประหลาดออกมาไล่ฆ่า ซึ่งต้องเอาตัวรอดให้ได้ ยกตัวอย่างหากเป็นเกม Pandemic Legacy จะมีเป้าหมายชัดเจนว่าจะชนะเกมยังไง แต่เกมนี้ผู้เล่นจะรู้แค่เงื่อนงำ รู้แค่ว่ามีเรื่องแปลกประหลาด แล้วผู้เล่นต้องตามสืบเพื่อไขปริศนา แต่ผู้เล่นจะไม่รู้ว่าทำไงถึงจะชนะเกม โดยผู้เล่นต้องค่อยๆ ไขปริศนาไปเรื่อยๆ มากกว่า โดยมี Keeper ทำหน้าที่ควบคุมเหตุการณ์

ความพีคอีกอย่างของ Mansions of Madness คือการเซ็ทอัพกระดานที่ต้องใช้เวลาครั้งชั่วโมง เพราะกระดานหรือฉากที่ให้มาอลังการมาก และเป็นเกมที่ใช้ภาษาอังกฤษค่อนข้างเยอะ ถ้ายิ่งเข้าใจภาษาได้ดีก็จะยิ่งอินครับ ส่วนระหว่างเล่นจะใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง แต่ถ้ามีประสบการณ์เล่นอยู่แล้วก็จะเล่นได้เร็วขึ้น”

• Machi Koro

“เกมนี้น่ารักครับ เป็นเกมที่มีธีมว่า เมืองเล็กๆ ในญี่ปุ่น คือสมมติให้ผู้เล่นเป็นนายกเทศมนตรีทำหน้าที่พัฒนาเมือง ซึ่งการจะพัฒนาเมืองให้เจริญได้ ต้องพัฒนาสิ่งของ ซึ่งก็คือแลนด์มาร์คในเกม โดยผู้เล่นแต่ละคนจะมีเมืองเป็นของตัวเอง ผู้เล่นคนไหนสร้างแลนด์มาร์คครบก่อนก็จะชนะ

การสร้างแลนด์มาร์คจะต้องมีราคา ให้ผู้เล่นค่อยๆ สะสมเงิน โดยรายได้จะมาจากการ ‘ทอยลูกเต๋า’ ให้ได้แต้มตามการ์ดที่เรามี ซึ่งการ์ดแต่ละใบจะมีแต้มต่างกันและเงินที่ได้ต่างกัน นั่นคือผู้เล่นก็ต้องทอยลูกเต๋าให้ได้เลขตามการ์ดที่ครอบครองจึงจะได้เงินตามกติกาการ์ดใบนั้นๆ แน่นอนว่าในเกมยังมีเงื่อนไขซับซ้อนอื่นๆ ที่ทำให้เราเสียเงินสะสมได้ด้วย

ส่วนความยากของเกมนี้อยู่ที่การใช้ดวง ไม่ว่าผู้เล่นจะวางแผนมาดีแค่ไหน หากทอยลูกเต๋าไม่ได้ตามต้องการ คือดวงไม่ดีก็แพ้ Machi Koro เป็นเกมที่วางแผนได้ระดับหนึ่ง แล้วแต่กลยุทธ์ แต่ต้องใช้ดวงเป็นส่วนใหญ่”

• Cockroach Poker

“เกมนี้เป็นเกมจับโกหก โดยเกมจะเป็นการ์ดที่มีรูปสัตว์อยู่ 8 ชนิดคือแมลงวัน แมงมุม กบ หนู คางค้าว แมงป่อง แมลงสาบ และแมลงเขียว เกมนี้มีวิธีการเล่นคือให้ผู้เล่นส่งการ์ด 1 ใบให้ผู้เล่นคนอื่น พร้อมบอกชนิดของสัตว์นั้นๆ มา 1 ชนิด ซึ่งจะพูดจริงหรือโกหกก็ได้ (การ์ดต้องคว้ำเพื่อไม่ให้ผู้เล่นคนอื่นทราบว่าคือสัตว์อะไร) ผู้เล่นคนที่ได้รับการ์ดจะมีสิทธิทายว่าการ์ดใบที่ได้รับ ‘ใช่’ สัตว์ชนิดนั้น , ‘ไม่ใช่’ สัตว์ชนิดนั้น และ ‘ไม่รู้’

ถ้าทายถูก ผู้เล่นคนที่ทายจะสามารถส่งการ์ดกลับไปยังผู้เล่นเจ้าของการ์ด แต่ถ้าทายผิด ผู้ท้ายต้องเก็บการ์ดใบนั้นเอาไว้ แต่ถ้ากรณีไม่รู้ ก็ให้ส่งการ์ดใบนั้นต่อให้ผู้เล่นคนอื่นในวง พร้อมกับเอ่ยชื่อชนิดของสัตว์ ซึ่งจะพูดจริงหรือโกหกก็ได้ คือถ้าเกิดเราหลอกเพื่อนไม่ได้ เราก็จะถูกปรับเอง แต่ถ้าเราหลอกได้ เพื่อนคนนั้นก็จะถูกปรับแทน

ส่วนการแพ้ชนะคือ ใครที่มีการ์ดสัตว์ชนิดเดียวกันครบ 4 ใบก่อนจะแพ้ โดยจุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่ต้องหาคนแพ้เพียงคนเดียวเท่านั้น เหมือนการหาเหยื่อ ดังนั้นความยากของเกมนี้จึงอยู่ที่การรุมหัวกันแกล้งเพื่อน นอกจากความยากที่ต้องโกหกให้เนียนแล้ว ถ้าผู้เล่นในกลุ่มหมั่นไส้เพื่อนคนไหน เพื่อนคนนั้นก็จะถูกแกล้งให้แพ้ ดังนั้นพวกเซียนๆ ทั้งหลาย ถ้าโดนรุมก็จะไม่มีวันชนะ ซึ่งตรงนี้เป็นความยากของเกมนี้ครับ”


 

keyboard_arrow_up