ล้ำไปอีก รถเวสป้าระบบไฟฟ้าคันแรก วางขายแน่ปี 2018

ล้ำไปอีก รถเวสป้าระบบไฟฟ้าคันแรก วางขายแน่ปี 2018

แค่ดีไซน์ที่พัฒนามาให้ดูล้ำสมัย อาจยังไม่พอสำหรับผู้นำเรื่องสกู๊ตเตอร์อย่างเวสป้า เมื่อล่าสุด เปิดตัวครั้งแรกรถสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้า Vespa Elettrica รถสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายได้พร้อมที่จะวางตลาดอย่างเป็นทางการในปีหน้า

Vespa Elettrica เป็นสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้าที่ตอบโจทย์การใช้งานในเมือง โดยที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า 4KW ประสิทธิภาพแรงกว่าตัวสกู๊ตเตอร์แบบปกติที่ใช้เครื่อง 50cc ขณะที่ตัวแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาสามารถขับเคลื่อนรถได้ไกลถึง 100 กม. ตามมาตรฐานของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ส่วนการชาร์จไฟก็สามารถทำได้จากปล้๊กไฟในบ้าน โดยใช้เวลาในการชาร์จ 4 ชั่วโมง

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถรุ่นนี้ทาง Piaggio กล่าวว่าจะอยู่ได้นานประมาณ 10 ปี (ระยะทางการวิ่งราว 50,000 – 70,000 กิโลเมตร) และหลังจากผ่านการชาร์จไฟไป 1,000 รอบ ความจุของแบตเตอรี่ก็จะลดลงจากเดิมมาอยู่ที่ 80% แต่สำหรับคนที่กังวลในเรื่องนี้ทางค่ายก็มีการผลิตรุ่นไฮบริดจ์ที่มีเครื่อง Elettrica X ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กปั่นไฟไปเก็บในแบตเตอรี่ออกมาวางจำหน่ายด้วย โดยที่รุ่นนี้สามารถวิ่งได้ถึง 200 กม.เลยทีเดียว

พิเศษด้วยเทคโนโลยีของ Vespa Elettrica เพิ่มหน้าจอสี TFT ขนาด 4.3 นิ้ว ที่จะแสดงข้อมูลความเร็ว และระดับพลังงานคงเหลือ พร้อมด้วยแอปพลิเคชั่น Vespa Elettrica สำหรับเชื่อมต่อตัวรถเข้ากับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนผ่าน Bluetooth เพื่อให้ผู้ขับไม่พลาดทุกการติดต่อ หรือใช้สำหรับควบคุมเครื่องเล่นเพลง และยังใช้สำหรับวิเคราะห์หาตำแหน่งของรถบนแผ่นที่ได้ด้วย

Vespa Elettrica จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2018 โดยมีตัวถังรถสีเงินเป็นสีหลัก และจะมีการปรับเส้นสีลวดลายที่ตัวรถให้เลือกทั้งหมด 7 สี แต่ถ้าเป็น Elettrica X จะเป็นสีเงินโดยที่มีสีเหลืองคาดแถบ

keyboard_arrow_up