Air Force 1, ไนกี้, nike, sneaker, สนีกเกอร์, รองเท้าไนกี้, AF100

ส่อง Air Force 1 ดีไซน์ใหม่ 5 สไตล์จาก 5 สุดยอดดีไซเนอร์ระดับโลก

Air Force 1, ไนกี้, nike, sneaker, สนีกเกอร์, รองเท้าไนกี้, AF100
Air Force 1, ไนกี้, nike, sneaker, สนีกเกอร์, รองเท้าไนกี้, AF100

ส่อง Air Force 1 ดีไซน์ใหม่ 5 สไตล์จาก 5 สุดยอดดีไซเนอร์ระดับโลก

ฉลองครบรอบ 35 ปีของรองเท้าในตำนาน “Air Force 1” ทั้งที ไนกี้จึงขอนำเสนอความไม่ธรรมดาด้วยคอลเลกชัน AF100 ซึ่งเป็นการจับมือกับ 5 ดีไซเนอร์ระดับโลกมาเปลี่ยนรองเท้า Air Force 1 ให้มีดีไซน์ใหม่ โดยเลือกใช้ ‘สีขาว’ มาเป็นธีมในการออกแบบจนได้รองเท้าพิเศษ Air Force 1 ถึง 5 สไตล์

“ไม่มีรองเท้ารุ่นไหนที่เชื่อมโยงโลกแห่งกีฬา ดนตรี แฟชั่น ศิลปะ วัฒนธรรมสตรีท และความเป็นเมืองได้เหมือน รองเท้ารุ่น Air Force 1 ที่นิยมที่สุดคือรุ่นสีขาว-ขาว และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 35 ปี เราได้เลือกที่จะร่วมงานกับผู้ที่มีอิทธิพลต่อคนรุ่นหลังในแง่มุมต่างๆ และโจทย์ก็คือการมองโลกผ่านเลนส์สีขาว-ขาว เราอยากให้รองเท้ารุ่นนี้ยังคงความคลาสสิกและมีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับ Air Force 1 แต่ผสานไปด้วยกลิ่นอายความเป็นตัวของตัวเองของแต่ละคนและแวดวงของเขา”

“รองเท้ารุ่นนี้มีความพิเศษและสำคัญกับทั้ง 5 คนนี้ และเราเปิดรับความคิดเพื่อให้ดีไซน์ไปได้ไกลกว่าเดิม ที่สำคัญที่สุดก็คือเราเห็นเรื่องราวที่น่าทึ่งกลายมาเป็นความจริงผ่านการออกแบบรองเท้าเหล่านี้” นี่คือคอนเซ็ปต์ของโปรเจ็คนี้ที่อัล บาอิค (Al Baik) ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์อาวุโสของ Nike Sportswear และหัวหน้าดีไซเนอร์ได้นำเสนอไว้

Air Force 1, ไนกี้, nike, sneaker, สนีกเกอร์, รองเท้าไนกี้, AF100

• AIR FORCE 1 HI JUST DON BY DON “DON C” CRAWLEY

จากนักออกแบบ “ดอน ซี” (Don C) ผู้ที่หลงใหลสนีกเกอร์และวัฒนธรรมบาสเก็ตบอล เขาอยากให้รองเท้าออกมาดูหรูหราโดยการเพิ่มขอบที่โค้งมนและการใช้สีทองตกแต่ง

โดยดอน ซีนำเสนอไอเดียว่า “ผมรู้ว่าผมอยากได้หนังพรีเมียม และผสมผสานวัสดุหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน เราก็เลยตกลงทำแบบนั้น มีรายละเอียดจาก Air Force 2 และ 3 ที่ผมอยากนำมาใช้ในดีไซน์ของผม และผมก็ขอขอบคุณไนกี้ที่ให้อิสระในการก้าวข้ามขีดจำกัด

นี่คือรองเท้า Air Force 1 มันเป็นรองเท้ารุ่นบุกเบิก รุ่นออริจินัล รุ่นที่เป็นจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์ ผมรู้สึกว่าคุณต้องยึดถือครอบครัวเป็นหลักเพราะครอบครัวเป็นคนที่คอยอยู่เคียงข้างเสมอ ครอบครัวไม่ได้หมายความว่าสายเลือดเท่านั้น แต่รวมไปถึงคนที่คอยดูแลคุณด้วย ผมอยากแสดงความเคารพต่อรองเท้ารุ่นตำนานรุ่นนี้ และอยากให้เด็ก ๆ เห็นคุณค่าของครอบครัวด้วย”

ทีมของบาอิคนำวิสัยทัศน์ของดอน ซี มาทำให้เป็นความจริงด้วยการ “เราร่วมกันตัดสินใจว่าจะเอาองค์ประกอบของ Air Force 1, 2 และ 3 มาใช้อย่างไรบ้าง ตรงกลางของรองเท้าเอาแบบมาจาก Air Force 2 ส่วนส้นรองเท้ามาจาก Air Force 3 ทั้งหมดผสมผสานกันอย่างลงตัวโดยที่ยังคงความเป็น Air Forceอยู่”

Air Force 1, ไนกี้, nike, sneaker, สนีกเกอร์, รองเท้าไนกี้, AF100

• AIR FORCE 1 ’07 ROC-A-FELLA BY KAREEM “BIGGS” BURKE

จากนักออกแบบ “บิกส์” เบิร์ก (Kareem “Biggs” Burke) ที่นำเสนอไอเดียว่า “เป็นโอกาสที่เหมาะพอดีที่ Air Force 1 ฉลองครบ 35 ปี แล้วเราเองก็เพิ่งฉลอง Roc-A-Fella ครบ 20 ปีเหมือนกัน การได้กลับมาทำ Air Force 1 เป็นส่วนหนึ่งของความเป็น Roc-A-Fella ถ้าคุณคิดถึง Roc-A-Fella คุณก็จะคิดถึงโลโก้ และถ้าคิดถึงสนีกเกอร์ ก็จะคิดถึง Air Force 1 การได้เห็นโลโก้ของเราบน Air Force 1 นั้นเป็นสิ่งที่พิเศษมาก

โลโก้ Roc-A-Fella มีความหมายกับเรามาก เป็นหัวใจของเราเลย มันไม่ใช่เป็นแค่สัญลักษณ์ แต่เป็นความเชื่อที่เรามี มันสื่อถึงความซื่อสัตย์ คุณธรรม ความสัมพันธ์ มิตรภาพ ความเป็นพี่น้อง”

ซึ่งไอเดียนี้ทำให้ทีมงานของบาอิคตื่นเต้นกับการนำ Air Force 1 ’07 Roc-A-Fella ให้กลับมาอีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่า “รองเท้ารุ่นนี้เป็นรุ่นที่คลาสสิกในวัฒนธรรมสนีกเกอร์ เป็นการระลึกถึงรากเหง้าของ Air Force 1 ที่เกี่ยวข้องกับนิวยอร์ก ดีไซน์นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่น OG”

Air Force 1, ไนกี้, nike, sneaker, สนีกเกอร์, รองเท้าไนกี้, AF100

• LUNAR FORCE 1/ACRONYM ‘17 BY ERROLSON HUGH

จากนักออกแบบ “เออโรลสัน ฮิวจ์ส” (Errolson Hugh) ซึ่งกล่าวถึงไอเดียการออกแบบรองเท้าว่า “ตอนแรกที่ไนกี้ติดต่อเรามาให้ออกแบบ Lunar Force 1 สิ่งแรกที่เราถามตัวเองก็คือ ทำไมถึงควรจะทำสิ่งนี้ เรามีความสามารถอะไรที่ไนกี้ทำไม่ได้หรือ

แต่สุดท้ายแล้วเราก็ออกแบบรองเท้าวิธีเดียวกับที่เราออกแบบเสื้อผ้า ก็คือดูที่ปัญหา หรือดูที่การใช้งานเป็นหลัก แล้วดูว่าเราทำให้มันดีขึ้นได้หรือเปล่า”

ขณะที่บาอิคพูดถึงความพิเศษของ Lunar Force 1/Acronym ‘17 ว่า “เออโรลสันมองที่การใช้งานของรองเท้าและอยากจะออกแบบให้มันต่างไปจากเดิม โดยที่ยังคงความคลาสสิกและทำตามโจทย์สีขาว-ขาวอยู่ ดีไซน์และการตีความของเขามีความล้ำสมัยมาก”

Air Force 1, ไนกี้, nike, sneaker, สนีกเกอร์, รองเท้าไนกี้, AF100

• AIR FORCE 1 LOW TRAVIS SCOTT BY TRAVIS SCOTT

จากนักออกแบบ “ทราวิส สก็อตต์” (Travis Scott) ซึ่งนำเสนอไอเดียว่า “ผมมองว่าการออกแบบรองเท้าก็เหมือนการทำอัลบั้ม ผมอยากจะบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวผม ผมอยากจะสร้างอารมณ์เพื่อให้คอนเสิร์ตของผมสนุกสุด ๆ ผมนี่แหละแร็พเปอร์ตัวพ่อ”

ขณะที่บาอิคกล่าวถึงการตีความความเป็นศิลปินผ่าน Air Force 1 Low Travis Scott ว่า “ตอนแรกที่เราเจอทราวิส อย่างแรกที่เขาพูดคือ ‘ผมเป็นแร็พเปอร์ตัวพ่อ’ รองเท้ารุ่นนี้ก็ยังมีความคลาสสิกแต่ว่าเป็นแบบที่แปลกตา เรานำไอเดียของเขามาทำให้เป็นความจริงโดยการที่ทำให้ตัวผ้าใบมีการสะท้อนแสง ดังนั้นเมื่อสัมผัสแสงก็จะสะท้อนสีต่าง ๆ

ถ้ามองครั้งแรกอาจดูเหมือนกับว่าเป็นสีเดียว แต่ถ้ามองอีกมุมจะเป็นเลเยอร์และมิติ เพื่อเพิ่มความสนุก สัญลักษณ์สวูชทำจากเวลโครและมาพร้อมกับทางเลือกสามแบบ ตัวแปะที่สามารถถอดออกได้นี้มีแรงบันดาลใจมาจากอาร์ตเวิร์กของผลงานดนตรีของเขา และตัวคล้องเชือกรองเท้าก็ได้แรงบันดาลใจมาจากที่ครอบฟันของ Travis”

Air Force 1, ไนกี้, nike, sneaker, สนีกเกอร์, รองเท้าไนกี้, AF100

• AIR FORCE 1 ’07 OFF WHITE BY VIRGIL ABLOH

จากนักออกแบบ “เวอร์จิล อับเบลาะห์” (Virgil Abloh) กับไอเดียที่ว่า “ทั้งหมดนี้แสดงออกอย่างเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นการปรับแต่งสินค้าก็ได้ นั่นคือแบรนด์ของผมและเป็นวิธีการรังสรรค์ผลงานของผม ผมอยากเริ่มจากอะไรที่เป็นที่รู้จักแล้ว และจากนั้นค่อยเข้าสู่กระบวนการปรับแต่ง

สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับ Air Force 1 ทั้ง 3 รุ่นนี้ก็คือทั้งหมดมีแนวคิดเดียวกันแต่แสดงออกผ่านวิธีที่ต่างกัน และสีสันก็สำคัญด้วย รองเท้าจะมีความโดดเด่นได้ไม่ใช่ว่าจะสีอะไรก็ได้ ต้องเป็นสีเดียว ต้องเป็นสีขาว สีขาวเป็นธีมของรองเท้าแบบที่สามนี้ ผมมองถึงวัฒนธรรมปัจจุบันที่ใช้สีขาวเข้ากับสีขาว แต่ก็ไม่อยากปรับแต่งมากจนมันกลายเป็นอย่างอื่นไป”


 

keyboard_arrow_up