ในหลวง รัชกาลที่ 9

หวนรำลึกที่มาของพระนาม “ภูมิพล” ที่แปลว่า “กำลังของแผ่นดิน”

ในหลวง รัชกาลที่ 9
ในหลวง รัชกาลที่ 9

หวนรำลึกที่มาของพระนาม “ภูมิพล” ที่แปลว่า “กำลังของแผ่นดิน”

รู้หรือไม่ว่าพระนามของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” หรือ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” นั้น แท้ที่จริงแล้ว “สมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” (รัชกาลที่ 7) เป็นผู้พระราชทานพระนาม “ภูมิพลอดุลเดช”

ในหลวง รัชกาลที่ 9

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” หรือ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ของปวงชนชาวไทย เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2570 ณ โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยพระองค์ทรงมีพระนามแรกในใบพระสูติบัตรว่า “Baby Songkla” ซึ่งเป็นการนำเอานามสกุลของ “สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก” อย่าง “สงขลา” ที่ทรงใช้ขณะประทับอยู่สหรัฐอเมริกามาตั้งเป็นพระนาม

ในหลวง รัชกาลที่ 9

ต่อมา “สมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” หรือ “ในหลวง รัชกาลที่ 7” ทรงพระราชทานพระนามว่า “Bhumibala Aduladeja” ซึ่งเป็นการสะกดแบบโรมันมาให้ทางโทรเลข ด้วยความที่ “สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี” ไม่ทรงทราบเรื่องการออกเสียง พระนามช่วงแรกของพระองค์จึงเขียนว่า “ภูมิบาลอดุลเดช สงขลา” แทน “ภูมิพลอดุลเดช” ทั้งนี้ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เคยมีรับสั่งเกี่ยวกับชื่อของพระองค์เอาไว้ว่า

“อันที่จริงเธอก็ชื่อภูมิพล ที่แปลว่า กำลังของแผ่นดิน แม่อยากให้เธออยู่กับดิน”

ทั้งนี้ในช่วงแรกพระนามของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” เป็นการเขียนแบบไม่มี ย ยักษ์ (ภูมิพลอดุลเดช) อันเนื่องมาจากพระนามเดิมของพระบรมราชชนกคือ “สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช” ซึ่งต่อมาทรงเขียนเป็น “ภูมิพลอดุลยเดช” และนิยมใช้มาจนถึงปัจจุบัน

ใบพระสูติบัตร

ใบพระสูติบัตร


ข้อมูลประกอบ: https://th.wikipedia.org

เรื่องโดย: Nomad609

 

keyboard_arrow_up