รถจมน้ำมีทางแก้ หวังว่าจะไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 54

รถจมน้ำมีทางแก้ หวังว่าจะไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 54

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2560 เกิดสถานการณ์ฝนกระหน่ำกรุงตั้งแต่เวลาตี 2 จนกระทั่งเช้าวันเดียวกันหลายคนต้องตื่นขึ้นมาช็อคกับภาพตรงหน้า นอกจากหลายพื้นที่น้ำจะเข้าบ้านแล้ว บางแห่งรถของตัวเองที่จอดไว้ขณะหลับสนิทถึงกับจมอยู่ใต้น้ำ ได้แต่นั่งอึ้งกับปรากฏการณ์ตรงหน้า หรือนี่คือการแจ้งเตือนของธรรมชาติที่จะซ้ำรอยกับน้ำท่วมใหญ่ปี 54 อีกหรือไม่?

แต่อย่างไรก็ดี หากมันเกิดกับตัวคุณขึ้นแล้ว รีบตั้งสติให้ไวแล้วรับมือกับมันด้วยวิธีเหล่านี้ครับ

  • อย่างไรก็ตามถ้าก่อนน้ำจะท่วมรถ คุณได้ถอดขั้วแบตเตอรี่ ตลอดจนยกแบตเตอรี่ออกมาทั้งลูก หรือบางคนตัดสินใจถอดกล่อง “อีซียู”ซึ่งถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่มีราคาสูง ก็อาจจะผ่อนจากหนักเป็นเบาได้มากอยู่
  • แต่ถ้าใครไม่ได้ทำตามขั้นตอนดังกล่าว แล้วรถยนต์จมน้ำ ระดับท่วมห้องเครื่องยนต์ขึ้นไป เรามีคำแนะนำดังนี้

1.1 หลังน้ำลง พื้นแห้ง แดดดี ให้เดินไปสำรวจรถรอบคันถึงความเสียหายภายนอก และดึงเศษขยะที่ติดรอบตัวถังออกไปจัดการเรียบร้อย ไม่ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือบิดกุญแจแม้แต่คลิกเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟฟ้าเข้าระบบอิเลกทรอนิกส์ต่างๆของรถ จนเกิดไฟช็อต ลัดวงจรเสียหายได้

1.2 จากนั้นให้เดินไปเปิดฝากระโปรงรถ แล้วปลดขั้วแบตเตอรี่ทันที โดยจะปลดขั้วใดขั้วหนึ่งหรือจะปลดทั้งขั้วบวกขั้วลบก็ได้ (ควรปลดขั้วลบก่อน)

1.3 ให้เปิดประตูออกทุกบาน เพื่ออากาศถ่ายเท จากนั้นถอดพรม ผ้าต่างๆออกมา อย่าให้อับชื้น

1.4 เอามือถือถ่ายรูปรถทุกจุดที่น้ำเข้า ถ่ายรูปตอนน้ำท่วมสูงสุดจะได้รู้ว่าถึงจุดไหนของรถ

1.5 พอน้ำลง โทรตามประกันมาซ่อม

1.6 เมื่อประกันมาดูรถให้ใส่แบตเตอรี่ ขอติดเครื่อง #ห้ามเด็ดขาด เพราะน้ำเข้าท่อไอดีไปอยู่ที่หัวลูกสูบ พอติดเครื่อง น้ำก็จะอัดในห้องเครื่องทำให้ก้านสูบคดงอ

1.7 ให้ประกันลากเข้าศูนย์บริการ พร้อมทำหนังสือว่าจะรับผิดชอบทุกอย่าง ทำให้เหมือนเดิม แล้วเซ็นรับทราบ

ในกรณีที่ไม่มีประกัน

2.1 เปิดฝากระโปรงรถ แล้วปลดขั้วแบตเตอรี่ทันที โดยจะปลดขั้วใดขั้วหนึ่งหรือจะปลดทั้งขั้วบวกขั้วลบก็ได้ (ควรปลดขั้วลบก่อน)

2.2 ใช้ลมเป่าเบาๆ ตามปลั๊กไฟทุกจุด และถอดกล่อง ECU แล้วตากแดด 20 นาที (กล่องจมน้ำไม่พัง #ถ้าลมเป่าแรงๆพังเลย กล่องพวกนี้เขามีน้ำยาเคลือบมาแล้ว จมน้ำเลยไม่เสีย แต่ใส่แบตผิดเสียเลย เปลี่ยนใหม่ หลักหมื่น

2.3 เรื่องการเปลี่ยนถ่ายของเหลว ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ซึ่งจะมีเทคนิคเพื่อความปลอดภัย และให้ประสิทธิผลสูงสุดอยู่นิดหน่อย ดังนั้นถ้าไม่ชำนาญ ควรเรียกรถมายกไปที่อู่ซ่อมหรือศูนย์บริการที่สะดวกจะดีที่สุด(ย้ำว่าห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์)

2.4 รถยนต์เบนซิน ให้ถอดหัวเทียนออก ติดเครื่อง 3 วิ ทำแบบนี้ 3 ครั้ง ครั้งแรกน้ำพุ่งออกรูหัวเทียนมาก #ห้ามลืมถอดหัวเทียน นะ ก้านสูบคด เสียเงินหมื่น

2.5 รถยนต์เครื่องดีเซล ถอดหัวฉีดหรือหัวเผาก็ได้ อย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วติดเครื่อง 4 วิ ทำ 4 ครั้ง

2.6 ประกอบคืน ล้างถังน้ำมันเชื้อเพลิง เติมใหม่ แล้วติดเครื่องได้เลย

2.7 อย่าข้ามขั้นตอน แค่นี้ ก็เสียค่าใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น

**ส่วนค่าซ่อมบำรุง กรณีไม่เปลี่ยน“อีซียู” ราคาอู่นอกทั่วไปจะอยู่ประมาณ 20,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเสียหาย ตลอดจน ยี่ห้อ รุ่น สภาพอายุ และระยะเวลาที่รถจมอยู่ในน้ำด้วย

…รู้แบบนี้ ถ้าใครยังขยับขยายทัน ควรนำรถไปอยู่ที่สูงหนีน้ำ เพราะไม่ว่าจะไกลแค่ไหนก็น่าจะคุ้มกว่า เมื่อเทียบกับปัญหาค่าใช้จ่ายที่วุ่นวายตามมา ที่สำคัญจุดจอดต้องปลอดภัย ห่างไกลมือโจรจะได้สบายใจ…เอาเวลาที่เหลือไปเครียดเรื่องอื่นพอ

keyboard_arrow_up