KINN, kinn cafe, kinn kaffe & craft, cafe, คาเฟ่เปิดใหม่, คาเฟ่ยานลาดพร้าว, คาเฟ่ในสวน, ลาดพร้าว 25

KINN kaffe & craft ปัดฝุ่นความฝันกับการเปลี่ยนบ้านร้างเป็นคาเฟ่ในสวน

KINN, kinn cafe, kinn kaffe & craft, cafe, คาเฟ่เปิดใหม่, คาเฟ่ยานลาดพร้าว, คาเฟ่ในสวน, ลาดพร้าว 25
KINN, kinn cafe, kinn kaffe & craft, cafe, คาเฟ่เปิดใหม่, คาเฟ่ยานลาดพร้าว, คาเฟ่ในสวน, ลาดพร้าว 25

KINN kaffe & craft
ปัดฝุ่นความฝันกับการเปลี่ยนบ้านร้างเป็นคาเฟ่ในสวน

ลึกในซอยลาดพร้าว 25 ที่เงียบสงบเพราะเป็นพื้นที่อยู่อาศัย ยังมีคาเฟ่เล็กๆ ท่ามกลางแมกไม้ซ่อนตัวอยู่ KINN kaffe & craft คือชื่อของคาเฟ่แห่งนี้

สิ่งที่ทำให้ KINN น่าสนใจคือบรรยากาศร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ โดยมีบ้านไม้ชั้นครึ่งทำหน้าที่เป็นพระเอก ทำให้ KINN เป็นคาฟ่ที่ไม่ได้เก๋ไก๋ตามสมัยนิยม แต่กลับเจือเสน่ห์ของบ้านไม้กลิ่นอายต่างจังหวัด เป็นคาเฟ่ที่ชวนให้คิดถึงความเรียบง่ายของบ้านต่างจังหวัด แม้จะตั้งอยู่ในย่านกลางเมือง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่หาได้ยากในกรุงเทพ

“จุดแรกเลยที่ชอบบ้านหลังนี้คือ ต้นมะม่วงต้นใหญ่ ตอนที่ผ่านในซอยรู้สึกว่าถูกใจมาก แต่ตัวบ้านมันค่อนข้างจะร้าง มองอะไรไม่ค่อยเห็น แต่ต้นมะม่วงข้างหน้าจะชัดมาก คือโดนใจเลย แล้วพอเราเข้ามา เราก็เห็นว่ามีต้นไม้ใหญ่โน้มเข้าหากัน มันก็ค่อนข้างจะร่ม ผมก็เลยคิดว่าสเปซข้างนอกพอที่จะปรับพื้นที่ให้มีฟังก์ชั่นนั่งพักผ่อน นั่งกินกาแฟได้ โดยที่ไม่ต้องลงต้นไม้ใหญ่เยอะมาก” ด้วยความเป็นภูมิสถาปนิกจึงไม่แปลกหากคุณวิน – ชิตชนันท์ ขรขันฑ์ และคุณเนย – วิริญจ์ลดา เลิศธัญทวี จะประทับใจบ้านหลังนี้

แต่หากย้อนมองจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนบ้านร้างในซอยลึกให้เป็นคาเฟ่ในสวนที่เงียบสงบท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองใหญ่ คงต้องบอกว่า KINN เริ่มมาจากการปัดฝุ่นความฝันที่ครั้งหนึ่งเคยวาดไว้ เพียงแต่ยังไม่มีโอกาสที่จะได้ลงมือทำ “ตอนแรกมีแพลนว่าจะปรับเป็น working space เล็กๆ ให้เพื่อนและลูกค้ามาประชุม แต่ที่นี้พอดูสเปซแล้ว มันไม่เอื้อตรงนั้น ผมก็เลยปรับเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ดีกว่า เพราะว่าร้านกาแฟ เดิมเป็นโปรเจ็คที่เคยอยากทำนานแล้ว แต่ว่ายังไม่มีโอกาส”

เมื่อมองลอดผ่านผ้าโปร่งบางสีขาวที่พลิ้วตามลม จะปรากฏภาพสวนที่ร่มรื่นด้วยร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่สองต้นที่โน้มตัวเข้าหากัน โดยมีมุมนั่งเล่นเอ๊าต์ดอร์ที่ล้อมกรอบด้วยผ้าโปร่งเป็นจุดดึงสายตา โดยคุณวินเก็บความประทับใจของต้นมะม่วงและต้นไม้ใหญ่อื่นๆ เอาไว้ เพียงแต่เติมไม้ประดับอื่นๆ รอบบ้าน ทำหน้าที่เสมือนกำแพงเพื่อไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้าน และรักษาความเงียบสงบของชุมชนเอาไว้

ส่วนตัวบ้านซึ่งคุณวินรีโนเวทให้เป็นตัวร้านด้วยการปรับเปลี่ยนโทนสีและเปิดช่องแสง เพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่นและโปร่งโล่ง แต่ยังคงโครงสร้างเดิมของบ้านเอาไว้ เพิ่มมิติด้วยการจัดแสงให้มีทั้งโซนสว่างดูอบอุ่นและโซนทะมึนดูดุดัน ซึ่งเป็นการผสานความชอบที่แตกต่างของคุณวินและคุณเนยอย่างลงตัว บวกกับการนำของสะสมซึ่งเป็นงานคราฟท์มาตกแต่งจนได้คาเฟ่ในบรรยากาศที่แตกต่าง

“ถ้าเราไม่ได้อยู่ที่นี่ ร้านอาจจะเป็นแบบอื่นไปเลยก็ได้ คือผมจะมีภาพร้านกาแฟในหัวอยู่พอสมควร เพราะอยากทำมานานแล้ว แต่พอมาเป็นที่นี้ สโคปมันก็จะแคบลงมาหน่อย แล้วเราก็มาคุยกันสองคน ค่อยๆ ปรับภาพให้มันตรงกัน คืออยากได้อะไรที่มันดูอบอุ่น บ้านๆ เหมือนบ้านต่างจังหวัด แล้วก็เขียวๆ ตอนแรกด้วยความเป็นผู้ชาย ผมอยากได้อะไรที่มันเข้มๆ ทะมึนๆ หน่อย แต่ว่าเนยเขาก็จะชอบแบบใสๆ จนออกมาเป็นคาเฟ่ประมาณนี้ครับ ถ้าสังเกตก็จะมีสว่าง แต่มีบางมุมที่เข้มๆ ดุๆ บ้าง

ลูกค้าบางคนบอกว่า เราแต่งสไตล์ชนเผ่า แต่จริงๆ เริ่มต้นเราไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนั้น มันเป็นของสะสม เป็นความชอบของเรา เพราะเราชอบอะไรที่มันคลาสสิกหน่อยๆ เวลาทำงานออฟฟิศ เราทำงานกับคอมพิวเตอร์เยอะ พอออกมาก็เลยอยากได้อะไรที่มันไม่ได้สมบูรณ์แบบมาก ก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ มันดูดิบๆ นิดๆ เป็นงานทำมือ”

ส่วนเครื่องดื่มและขนม KINN เน้นเสิร์ฟเครื่องดื่มประเภทกาแฟเป็นหลัก สร้างกิมมิกให้น่าสนใจผ่านภาชนะลวดลายวิจิตรที่เพิ่มอรรถรสให้การจิบกาแฟละมุนขึ้น อย่างเมนูแนะนำ “Espresso Macchiato” (55 บาท) ที่เสิร์ฟความอร่อยของเมล็ดกาแฟไทยส่งตรงจากภาคเหนือ อย่าลืมสั่งขนมเค้กมาทานคู่กันอย่างเค้ก “Black Forest” (60 บาท) กับรสชาติที่ลงตัวของช็อกโกแลตและครีม เป็นขนมเค้กที่ตัดกับรสขมๆ ของกาแฟอย่างลงตัว

อีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์ที่ห้ามพลาด “KINN Iced Kaffe” (85 บาท) ที่ครีเอทความอร่อยในรสชาติใหม่ผ่านไซรัปบลูฮาวายที่ให้รสหวานและหอมผสมผสานกับความเข้มของช็อตเอสเปรซโซ่เข้มข้นอย่างลงตัว ไม่ลืมเติมสัมผัสนุ่มละมุนผ่านฟองนมหนาๆ ตัดรสชาติด้วย “Chocolate Cake” (60 บาท) เค้กหน้านิ่มที่ให้รสช็อกโกแลตเข้มข้น

“ชื่อร้านมาจากคำว่า Kin ที่แปลว่าเครือญาติ เราเพิ่มตัว N อีกตัวให้คาแรคเตอร์มันชัดขึ้น แล้วก็ทำเป็นโลโก้ตัวเขียน ซึ่งมันทำให้ลากยาวได้ ที่ใช้คำนี้คือ อยากให้ร้านอบอุ่นในบรรยากาศบ้าน จริงๆ คิดไว้หลายชื่อ แต่เราก็ตัดออกจนได้ชื่อที่เข้ากับบ้านหลังนี้”

KINN, kinn cafe, kinn kaffe & craft, cafe, คาเฟ่เปิดใหม่, คาเฟ่ยานลาดพร้าว, คาเฟ่ในสวน, ลาดพร้าว 25

KINN kaffe & craft
• Address: ซอยลาดพร้าว 25 (ตรงเข้าไปเกือบสุดซอย)
• Map: goo.gl/maps/CFT4sB6YTeQ2
• Time: (ปิดวันพุธ) เปิดเวลา 10.00 – 20.00 น.
• Tel: 099 179 1257
• Facebook: www.facebook.com/kinnkaffe/

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up