ย้อนรอยตำนานความเก๋า ก่อนจะมาเป็น “เวสป้า” สกู๊ตเตอร์ไอคอนระดับตำนาน

ย้อนรอยตำนานความเก๋าก่อนจะมาเป็น “เวสป้า” สกู๊ตเตอร์ไอคอนระดับตำนาน

สกู๊ตเตอร์ระดับตำนานที่ผ่านเรื่องราวอันน่าจดจำมามากมาย รวมถึงยังสามารถครองใจสาวกได้จนถึงปัจจุบัน คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่คือความตั้งใจที่ไม่หยุดนิ่งของ “เวสป้า” ไอคอนระดับตำนานที่ครองใจคนทั่วโลกมากว่า 70 ปี

ค.ศ. 1884

Piaggio (ปิอาจิโอ) เริ่มก่อตั้งที่เมืองเจนัว ในปี 1884 โดย รินัลโด้ พิอาจิโอ ด้วยวัยเพียง 20 ปี ในฐานะบริษัทต่อเรือสำราญ ก่อนจะขยายกิจการมาเป็นผลิตรางรถไฟ รถตู้ขนสินค้า รถโดยสารหรู เครื่องยนต์ เรื่อยไปจนถึงตัวถังรถบรรทุก

ค.ศ. 1917

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้นำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ปิอาจิโออย่างมากเนื่องจากทางบริษัทหันมาผลิตเครื่องบินประเภทต่างๆ และซื้อโรงงานใหม่ที่ ปิซ่า ตามด้วยโรงงานเล็กๆ ที่ปอนเตเดร่า ในอีก 4 ปีต่อมา จนกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตอากาศยานแห่งแรกของประเทศ ด้วยเหตุนี้ปิอาจิโอจึงได้เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตอากาศยานชั้นนำของอิตาลี

ค.ศ. 1946

ภายหลังสงครามสิ้นสุด บุตรชายทั้ง 2 ของ รินัลโด้ ปิอาจิโอ ได้ช่วยกันพลิกฟื้นบริษัทขึ้นมาใหม่ โดยได้ คอร์ราดิโน ดัสคานิโอ นักออกแบบอากาศยาน มาช่วยออกแบบพาหนะที่ตัวถังแข็งแรง ทนทาน และใช้การประสานเฟืองแทนโซ่เหล็ก ใช้เทคโนโลยีของเครื่องบินบวกกับโครงสร้างแบบชิ้นเดียว ตบท้ายด้วยการออกแบบตัวถังรถที่ป้องกันน้ำกระเด็นใส่ได้ จนถือกำเนิด MP6 โดยให้เรียกรถรุ่นนี้ว่า Vespa ซึ่งแปลว่าตัวต่อ (Wasp) อันได้แรงบันดาลใจมาจากเสียงของเครื่องยนต์และรูปลักษณ์ของรถในตอนนั้นนั่นเอง

โดย เวสป้า รุ่นแรกเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้โครงสร้างตัวถังแบบชั้นเดียว มีขนาดเครื่องยนต์เพียง 98 cc หลังจากผลิตได้ประมาณ 100 คัน ก็ลงมือผลิตรุ่นที่ใช้ชื่อว่า Vespa (Wasp) ออกมา โดยรถรุ่นนี้มีความก้าวหน้ามากทั้งในด้านรูปทรงและด้านวิศวกรรมจนกลายเป็นต้นแบบของ Vespa ที่มีการวางจำหน่ายในท้องตลาดจนถึงกลางทศวรรษ 1990 ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาให้มีขนาดเครื่องยนต์ 125 cc, 150 cc และ 200 cc ตามลำดับ

ในปัจจุบัน เวสป้า มีให้เลือกประมาณ 6 รุ่นหลักๆ อย่าง

Vespa LX คงความคลาสสิกไว้เต็มเปี่ยมด้วยไฟหน้าทรงกลมอันเป็นเอกลักษณ์ มีสไตล์ไม่เหมือนใคร สะท้อนตัวตนของผู้ขับขี่ ให้ทุกเส้นทางเปี่ยมไปด้วยความเพลิดเพลินและน่าค้นหา

Vespa S เพื่อนคู่ใจของคนรุ่นใหม่ที่หลงใหลในสไตล์สปอร์ต โฉบเฉี่ยวด้วยไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมอันเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิม ขับขี่ง่ายคล่องตัวทุกสถานการณ์

Vespa Primavera รับแรงบันดาลใจมาจาก Vespa Primavera ต้นฉบับปี 1968 ผสมผสานกับความทันสมัยของรถสกู๊ตเตอร์เวสป้าต้นแบบ Vespa 946

Vespa Sprint เวสป้าสไตล์สปอร์ตที่คงความคลาสสิกของยุค 60s ไว้อย่างเต็มเปี่ยม มาพร้อมรูปทรงปราดเปรียว ขับขี่คล่องตัว

Vespa GTS มาพร้อมกับตัวถังเหล็กกล้าแข็งแรงเป็นอันเป็นเอกลักษณ์ตามแบบฉบับเวสป้าเฟรมใหญ่ เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง

Vespa PX รุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์เวสป้า มาพร้อมฟีเจอร์ดั้งเดิมที่ครองใจชาวเวสป้ามาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เกียร์มือแบบแมนนวล 4 สปีด เบรกหลังที่เท้า ยางและล้ออะไหล่สำรองที่อยู่ในตัวถังทางด้านซ้ายในดีไซน์แบบวินเทจ

เรื่องราวทั้งหมดนี้คือเครื่องยืนยันว่า “เวสป้า” คือสกู๊ตเตอร์ไอคอนระดับตำนานอย่างแท้จริง

ที่มาและภาพ:

http://www.favforward.com/37881/tech-gadget/vespa-px-touring-edition/

keyboard_arrow_up