แค่ ‘เซลฟี่’ ก็ตรวจหามะเร็งได้ ด้วยแอปฯ “BiliScreen” การันตีความแม่นยำถึง 90%

แค่ ‘เซลฟี่’ ก็ตรวจหามะเร็งได้ ด้วยแอปฯ “BiliScreen”
การันตีความแม่นยำถึง 90%

BiliScreen แอปพลิเคชั่นที่ช่วยตรวจหามะเร็งตับอ่อนผ่านการเซลฟี่ นวัตกรรมทางการแพทย์ที่คิดขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้ได้ตระหนักถึงสุขภาพและการคุกคามของมะเร็งตับอ่อน โดยทีมวิจัยการันตีความแม่นยำในการประมวลผลถึง 90% แต่จะเชื่อถือได้แค่ไหน ต้องไปทำความรู้จักและการทำงานของแอปพลิเคชั่นนี้กันก่อน

แอปตรวจมะเร็ง, มะเร็ง, ตรวจหามะเร็ง, มะเร็งตับอ่อน, BiliScreen

เมื่ออัจฉริยะพลิกโลกอย่าง ‘Steve Jobs’ ถูกคร่าชีวิตด้วย ‘มะเร็วตับอ่อน’ หลังจากที่แอปเปิ้ลเปิดตัว iPhone 4 ได้เพียงวันเดียว เมื่อปี 2011 และใน 6 ปีต่อมาก็มีทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่สามารถตรวจหา “มะเร็งตับอ่อน” ได้เอง ด้วยวิธีง่ายๆ ที่คนยุคดิจิตอลต่างถนัด นั่นคือการ “เซลฟี่” โดยแอปพลิเคชั่นตัวนี้มีชื่อว่า “BiliScreen”

แน่นอนว่าแอปพลิเคชั่นตรวจหามะเร็งตับอ่อนนี้จะต้องใช้งานควบคู่กับสมาร์ทโฟน พร้อมทั้งแว่นตาที่ผลิตประดิษฐ์ขึ้น พิเศษ ส่วนขั้นตอนก็ง่ายๆ เพียงแค่สวมแว่นและถ่ายเซลฟี่หน้าตัวเอง แล้ว BiliScreen จะทำการตรวจหามะเร็งตัวอ่อนผ่านสีของตาขาว ซึ่งโดยปกติมะเร็งตับอ่อนจะทำให้ตาขาวเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ดังนั้นการถ่ายเซลฟี่โดยเจาะจงให้เห็นดวงตาอย่างชัดเจนจึงเป็นกุญแจสำคัญของการใช้แอปพลิเคชั่นนี้

แอปตรวจมะเร็ง, มะเร็ง, ตรวจหามะเร็ง, มะเร็งตับอ่อน, BiliScreen

ส่วนการประมวลผล ทางทีมวิจัยออกมาการันตีว่าแอปพลิเคชั่นนี้มีความแม่นยำถึง 90% เพราะ BiliScreen ใช้ Computer Vision Algorithms ในการตรวจหาปริมาณ ‘บิลิรูบิน’* ในดวงตา ยิ่งตาขาวเปลี่ยนเป็นตาเหลืองมากเท่าไรก็ยิ่งบ่งบอกถึงความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับอ่อนมากเท่านั้น ส่วนแว่นที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ทั้งแบบเป็นกล่องคล้ายแว่น VR และแว่นกระดาษ จะทำหน้าที่ช่วยป้องกันแสงจากภายนอกเข้ามากระทบดวงตา โดยแว่นทรงกล่องจะสามารถช่วยให้เราตรวจหามะเร็งตับอ่อนได้แม่นยำถึง 90% ขณะที่แว่นกระดาษ ความแม่นยำจะอยู่ที่ 70%

แม้ว่าการตรวจหามะเร็งตับอ่อนผ่านแอปพลิเคชั่น BiliScreen จะไม่ยุ่งยากเท่ากับการเจาะเลือดเพื่อตรวจหา และทางทีมวิจัยยังออกมาการันตีความแม่นยำ แต่อาการตาเหลืองยังเกิดได้จากหลายสาเหตุ อีกทั้งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองแอปพลิเคชั่นนี้ก็มีเพียง 70 คนเท่านั้น (แม้ผลการทดลองจะออกมากว่าในกลุ่มตัวอย่าง 70 คนได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ 90% ก็ตาม) BiliScreen จึงมีความน่าเชื่อต่ำในสายตาของใครหลายคน

แอปตรวจมะเร็ง, มะเร็ง, ตรวจหามะเร็ง, มะเร็งตับอ่อน, BiliScreen

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยที่พัฒนาแอปพลิเคชั่นนี้ก็แสดงจุดประสงค์อย่างชัดเจนว่า การสร้าง BiliScreen ก็เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงสุขภาพและช่วยในการตรวจหามะเร็งตับอ่อนได้เร็วขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีก่อนมะเร็งจะลุกลาม โดยแอปพลิเคชั่นนี้ยังอยู่ในขั้นทดลองและต้องพัฒนาปรับปรุงอีกมากมายในอนาคต

*NOTE: บิลิรูบิน (Bilirubin) เป็นสารชนิดหนึ่งที่เกิดจากการตายของเซลล์เม็ดเลือดแดงในหลอดเลือด ซึ่งร่างกายจะกำจัดสารนี้ทางน้ำดีและทางปัสสาวะ (ทำให้ปัสสาวะเรามีสีเหลือง) แต่หากร่างกายมีบิลิรูบินในเลือดสูงกว่าปกติ จะส่งผลให้เกิดอาการตัวเหลือง ตาเหลือง — ข้อมูลจาก haamor.com

แอปตรวจมะเร็ง, มะเร็ง, ตรวจหามะเร็ง, มะเร็งตับอ่อน, BiliScreen


ข้อมูลและภาพจาก:
www.washington.edu
www.independent.co.uk


SEE MORE…

http://www.favforward.com/35690/tech-gadget/app/seeing-ai/

keyboard_arrow_up