Bangkok Espresso Bar, ร้านกาแฟในอารีย์, กาแฟ, ร้านกาแฟเปิดใหม่

สัมผัสความนุ่มลึกของกาแฟผ่าน Bangkok Espresso Bar

Bangkok Espresso Bar, ร้านกาแฟในอารีย์, กาแฟ, ร้านกาแฟเปิดใหม่
Bangkok Espresso Bar, ร้านกาแฟในอารีย์, กาแฟ, ร้านกาแฟเปิดใหม่

สัมผัสความนุ่มลึกของกาแฟผ่าน Bangkok Espresso Bar

ล้วงลึกความอร่อยของกาแฟจาก Bangkok Espresso Bar ที่มีจุดเริ่มต้นจากคีออสเล็กข้างทาง จนตอนนี้ขยับขยายพื้นที่เป็นคาเฟ่เต็มตัว โดยยังคงคุณภาพกาแฟในราคาไม่แพง พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ลิ้มลองในทุกเช้าก่อนทำงานด้วยคอนเซ็ปต์ Grab & Go

5 ปีแห่งการเติบโตที่มีแต่จะพัฒนาความอร่อยของกาแฟจนในที่สุด Bangkok Espresso Bar ก็ขยับขยายพื้นที่จาก Kiosk หนึ่งห้องเล็กๆ มาเป็นร้านกาแฟอย่างเต็มตัว แต่ยังคงปักหมุดในย่านเดิม พร้อมทั้งยังคงคอนเซ็ปต์และลูกค้ากลุ่มเดิมจึงไม่แปลก หากตลอดเวลาที่เราไปเยือนคาเฟ่แห่งนี้จะเห็นลูกค้าเดินเข้าออกร้านไม่ขาดสาย และนี่ก็เป็นเครื่องการันตีความอร่อยของร้านนี้ได้เป็นอย่างดี

Bangkok Espresso Bar, ร้านกาแฟในอารีย์, กาแฟ, ร้านกาแฟเปิดใหม่

“มันเริ่มมาจากเราชอบกิน พอเราชอบกินเราก็ชอบทำ มันจะมีความชอบทำไปเรื่อยๆ จนเราเริ่มอยากทำลาเต้อาร์ตได้ เราก็ไปฝึกลาเต้อาร์ต ฝึกชิมกาแฟ ฝึกคั่วกาแฟ ฝึกจนตอนนี้สุดท้ายผมก็ไปคั่วกาแฟเป็นหลัก” หมี – วีระชัย มานะชัย บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นเมื่อ 5 ปีก่อนของการเปิดร้านกาแฟชื่อนี้ และเพราะความชอบนี้เองจึงเป็นแรงผลักดันให้ร้านกาแฟเล็กๆ ประสบความสำเร็จ

Bangkok Espresso Bar รูปลักษณ์ใหม่มาในมาดเท่สไตล์ลอฟท์ หน้าร้านโดดเด่นด้วยแผ่นเหล็กฉลุชื่อร้านสีสนิม เข้ากันได้ดีกับโครงประตูเหล็กสีดำ เพราะพื้นที่ร้านมีขนาดไม่ใหญ่จึงเลือกติดกระจกแทนผนังทึบช่วยให้ร้านโปร่ง เมื่อเข้าไปในร้านจะสะดุดตากับเคาน์เตอร์เครื่องดื่มขนาดใหญ่ มุมหนึ่งของร้านจัดวางโซฟานั่งสบาย ขณะที่อีกมุมก็ออกแบบเป็นโต๊ะเคาน์เตอร์บาร์ให้ลูกค้าได้นั่งพักระหว่างรอ โดย Bangkok Espresso Bar ยังคงคอนเซ็ปต์ “Grab & Go” ที่ให้ลูกค้าได้แวะมาซื้อก่อนเข้าทำงาน

แต่จุดเด่นของที่นี่คงหนีไม่พ้นกาแฟที่พิถีพิถันตั้งแต่ต้นทางด้วยการไปคัดเมล็ดกาแฟไทยจากไร่บนดอยขุนช้างเคี่ยน จังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งคั่วเมล็ดกาแฟเอง “เราใช้กาแฟอาราบิก้า 100% แบบ single origin แล้วเราก็ขายในราคาที่ไม่แพงมาก เพราะว่าร้านผมคั่วกาแฟเอง แล้วเราก็โตมาจากทางจริงๆ เพราะฉะนั้นลูกค้าประจำส่วนใหญ่ก็จะเป็นพนักงานออฟฟิศเป็นหลัก

เมล็ดกาแฟเราคั่วเอง เพราะกาแฟอาราบิก้าแต่ละตัว ไม่ใช่ว่ามันจะเป็นกาแฟที่มีบอดี้มากทุกตัว เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกกาแฟที่มันตรงคาแรคเตอร์กับเรา ตรงกับรสชาติที่เราต้องการ มันก็ค่อนข้างที่จะยาก แล้วมันก็มีเรื่องของการสต๊อก พวกเมล็ดกาแฟดิบ กาแฟของผมเป็นกาแฟที่เก็บเมล็ดไว้ประมาณปีครึ่ง จะไม่ได้เป็นกาแฟที่เก็บมาใหม่ๆ แล้วคั่วเลย พวกนั้นรสชาติยังไม่ค่อยโอเคเท่าไร เพราะจริงๆ มันต้องบ่มไว้ประมาณ 8 เดือนถึง 1 ปีเป็นอย่างน้อยรสชาติถึงจะโอเค เพราะฉะนั้นกาแฟที่เราหามา มันเป็นกาแฟที่ดีจริงๆ รสชาติค่อนข้างที่จะเข้มและหอม คือเราให้ความสำคัญกับวัตถุดิบตั้งแต่ต้นทางเลย”

ไม่เพียงแต่การใส่ใจตั้งแต่ต้นทางเท่านั้นที่ทำให้กาแฟของที่นี่มีรสชาติดีจนมีลูกค้าประจำไม่ขาดสาย แต่ Bangkok Espresso Bar ยังมีวิธีการชงพิเศษที่ทำให้กาแฟมีรสนุ่มลึกอีกด้วย “เมนูพิเศษจะเป็น Shakerato คือเราเอากาแฟมาเชคให้มันกระแทกกัน ซึ่งทำให้รสชาติกาแฟนุ่มขึ้นชัดเจน อย่างที่ร้านจะมีเมนูไม่กี่อย่าง แต่รสชาติจะต่างกันทุกตัว ทั้งลาเต้ คาปูชิโน หรือเอสเปรสโซ่เย็น คือกินเข้าไปก็จะได้ความเข้มของกาแฟมาก่อน แล้วก็ตามด้วยความหอม แต่ถ้าเป็นคาปูชิโน ความรู้สึกแรกมันจะนุ่ม กลมกล่อม กินง่ายๆ แต่ถ้าลาเต้มันก็ไม่ได้เข้มมาก กาแฟกับนมจะมาพร้อมๆ กัน”

โดยเมนูพิเศษนี้มีให้เลือกชิม 3 ตัวหลักๆ นั่นคือ Espresso Shakerato กาแฟดำที่ทางร้านนำมาเชคจนเกิดฟองให้รสชาตินุ่มลิ้นกว่าเอสเปรสโซ่ทั่วไป Capuccino Shakerato คาปูชิโนที่โดยปกติจะมีฟองนุ่มๆ ท็อปอยู่ด้านบน แต่ของที่นี่กลับใช้ฟองจากกาแฟซึ่งได้จากการเชคแทน

Marocchino Shakerato เมนูไฮไลท์ของร้าน เป็นเมนูที่ครีเอทขึ้นจากการผสมผสานม็อคค่ากับคาปูชิโน่เข้าด้วยกัน แต่จะให้รสชาติต่างจากม็อคค่าเล็กน้อย อย่าง Iced Marocchino Shakerato ให้รสโกโก้นุ่มๆ ขณะเดียวกันก็ได้ความหอมของกาแฟ ขณะที่ Hot Marocchino Shakerato จะเติมความอร่อยของซอสช็อกโกแลตอยู่ด้านล่าง เวลาดื่มหมดแก้วเราสามารถตักช็อกโกแลตขึ้นมาทานได้ด้วย

แม้ Bangkok Espresso Bar จะใช้เมล็ดกาแฟไทยเป็นหลัก แต่ทางร้านยังมีเมล็ดกาแฟพิเศษที่จะหมุนเวียนในแต่ละสัปดาห์มาให้ชิมอีกด้วย โดยมีทั้งเมล็ดกาแฟนอกและเมล็ดกาแฟไทยพิเศษ อย่างช่วงที่เราไปเยือนมี Ethiopia และ Brazil Chocola เป็น single origin เมล็ดกาแฟนอก ส่วนเมล็ดกาแฟไทยตัวพิเศษเป็น Drima Zede ที่คุณหมีประมูลได้และอยากให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง อีกทั้งยังมีกาแฟ Cold Brew ให้เราได้เลือกทานอีกด้วย ปิดท้ายด้วยเบเกอรี่โฮมเมดที่คุณหมีทำเองอย่าง ‘ครัวซองต์’ ทานคู่กับกาแฟยามเช้า ซึ่งคุณหมีจะอบกันแบบวันต่อวันและมีจำนวนไม่มาก หลายคนจึงอาจไม่เคยลิ้มลอง เพราะจะหมดตั้งแต่เช้า

Bangkok Espresso Bar, ร้านกาแฟในอารีย์, กาแฟ, ร้านกาแฟเปิดใหม่

“คอนเซ็ปต์เรายังไม่เปลี่ยน เรายังอยากทำเป็น Grab & Go อยู่เหมือนเดิม แต่เราก็มีที่นั่งให้ลูกค้าระหว่างรอ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยังเป็นแบบเป็นเข้ามาซื้อและออกเลย เราก็ยังตั้งใจว่ากลุ่มหลักๆ ก็เป็นออฟฟิศอยู่เหมือนเดิม เพราะว่าเขาซื้อเราทุกวัน เขาดื่มเราได้ทุกวัน หรือวันเสาร์-อาทิตย์ ลูกค้าย่านนี้ก็สามารถตื่นมาแล้วมาดื่มกาแฟที่ราคาไม่แพงแถวนี้ได้ เป้าหมายของเราคือ ต้องการให้เขามาซื้อเราทุกวัน ราคาเลยไม่ได้แพงมาก”

Bangkok Espresso Bar
• Address: ซอยอารีย์ 1 (ข้างอาคารปิยวรรณ ใกล้กับ BTS อารีย์)
• Map: goo.gl/maps/B5ujVnJksbp
• Time: เปิดทุกวัน 6.00 – 15.00 น.
• Facebook: www.facebook.com/BangkokEspressobar/

Bangkok Espresso Bar, ร้านกาแฟในอารีย์, กาแฟ, ร้านกาแฟเปิดใหม่
Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up