จากเกมสู่วงการกีฬา จับตามอง e-Sport เทรนด์ใหม่ของคนในยุคนี้

จากเกมสู่วงการกีฬา จับตามอง e-Sport เทรนด์ใหม่ของคนในยุคนี้

จากการประกาศของ “Olympic Council of Asia” (OCA) ที่บรรจุให้ e-Sport (อีสปอร์ต) เป็นหนึ่งในกีฬาที่จะใช้แข่งขันใน “Asian Games ปี 2018” เป็นต้นไปนั้น ก็ต่างสร้างความตื่นตัวให้กับแวดวงอีสปอร์ตเป็นอย่างสูง เนื่องจากกีฬาชนิดนี้ล้วนกำลังได้รับความนิยมและการจับตามองจากทั่วโลกในปัจจุบันรวมไปถึงในประเทศไทยเอง

Ozone Predator Superstar

ทีม Ozone Predator Superstar

โดย “e-Sport” หรือ “Electronic Sports” นั้น ถือเป็นกีฬาที่กำลังมาแรงในต่างประเทศ เนื่องจากเป็นกีฬาที่ไม่มีข้อจำกัดของเรื่องเพศ วัย และพละกำลังเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่อีสปอร์ตจะเน้นใช้ทักษะความสามารถทางด้านสมองและการคิดวิเคราะห์ในการแข่งขันเป็นหลัก ซึ่งส่วนประกอบหลักๆของกีฬาชนิดนี้ก็แทบไม่ต่างจากกีฬาประเภทอื่นที่ควรจะมีคือ นักกีฬา, อุปกรณ์ (สมาร์ทโฟน, เมาส์, คีย์บอร์ด, คอมพิวเตอร์ ฯลฯ) และ สนามแข่ง (โลกไซเบอร์, อินเตอร์เน็ต) แต่ทว่าในประเทศไทยของเรานั้น ด้วยภาพลักษณ์ด้านลบของการเล่นเกมที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆนั้น จึงทำให้กีฬาอีสปอร์ตถูกเหมารวมว่าเป็นกิจกรรมสำหรับคนติดเกมไปด้วย

และล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็ได้ประกาศเห็นชอบให้อีสปอร์ตเป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ซึ่งหมายความว่าต่อจากนี้ไปประเทศไทยจะมีนักกีฬาทีมชาติอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการ และสามารถจัดตั้งสมาคมเฉกเช่นเดียวกับกีฬาอื่นๆได้ในทันที

คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

ด้วยเหตุนี้เองทาง Favforward จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด (Acer) ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ถึงมุมมองของผู้พัฒนานวัตกรรมไอทีสู่วงการอีสปอร์ตในประเทศไทย ว่ามีจุดเริ่มต้นและแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตเกี่ยวกับวงการอีสปอร์ตของไทยอย่างไรบ้าง

Acer

  • ช่วยเล่าที่มาของก้าวแรกกับวงการอีสปอร์ต ?

“จริงๆแล้วจุดเริ่มต้นของเอเซอร์สืบเนื่องมาจากเทรนด์ของสินค้าไอทีที่แต่เดิมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานทั่วๆไป เช่น งานเอกสาร อินเตอร์เน็ต หรือมัลติมีเดียเล็กน้อย จนกระทั่งมีผู้ใช้บางส่วนที่ต้องการคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถเฉพาะด้านเพื่อตอบโจทย์ความต้องการทางด้านงานอนิเมชั่น กราฟฟิก หรือแม้แต่การเล่นเกมที่ต้องใช้ประสิทธิภาพของเครื่องในระดับสูง จึงทำให้พวกเขาเหล่านี้นิยมซื้อคอมพิวเตอร์แบบแยกประกอบชิ้นส่วนกันด้วยตนเองซึ่งค่อนข้างที่จะมีราคาแพงพอสมควร”

“และทางเอเซอร์เองก็ได้เล็งเห็นในจุดนี้ว่ายังมีผู้ใช้งานที่ต้องการคอมพิวเตอร์เฉพาะด้านอยู่เป็นจำนวนมาก บวกกับอุตสาหกรรมเกมที่มีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เอเซอร์เริ่มเข้ามาทำตลาดเกี่ยวกับแวดวงเกมและอีสปอร์ตอย่างจริงจังในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา”

E-Sport

  • อีสปอร์ตคืออะไร ช่วยนิยามหน่อยได้ไหม ?

“สำหรับ อีสปอร์ต ในความคิดของผม มันน่าจะเริ่มมาจากกลุ่มบุคคลที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน เช่นเดียวกับการกำเนิดของกีฬาประเภทอื่นๆอย่าง สนุ๊กเกอร์ หรือ ยิงเป้าบิน ซึ่งอีสปอร์ตนั้นก็เริ่มต้นมาจากกลุ่มคนที่นิยมเล่นเกมเดียวกันจนก่อให้เกิดเป็นคอมมูนิตี้ที่ใหญ่ขึ้นจวบจนเกมเหล่านั้นถูกพัฒนาให้มีกติกาและมาตรฐานในการตัดสินที่ชัดเจน”

“แต่ก็ไม่ใช่ทุกเกมที่จะเป็นอีสปอร์ตไปทั้งหมด โดยเกมที่จะเป็นอีสปอร์ตได้นั้นจะต้องถูกกำหนดจาก สมาพันธ์อีสปอร์ตโลก (leSF) ซึ่งจะมีการแข่งขันเป็นทัวร์นาเม้นท์ เก็บตัว ฝึกซ้อม เช่นเดียวกับกีฬาชนิดอื่นๆ”

  • คิดว่ามองเห็นช่องทางการเติบโตของธุรกิจในแวดวงนี้ไว้อย่างไร ?

“จริงๆเอเซอร์มองอีสปอร์ตว่าเป็นส่วนช่วยผลักดัน High Speed Computing ให้พัฒนามากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปในช่วงเกือบสิบปีก่อนที่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องความบาง เบา โฉบเฉี่ยว ซึ่งต้องแลกกับการสูญเสียความสามารถบางส่วน การมาของอีสปอร์ตในปัจจุบันจึงเป็นเหมือนเป็นการฉีกข้อจำกัดเดิมๆ ผู้ผลิตจึงสามารถสร้างสรรค์งานออกแบบได้หลากหลายเพียงแต่ต้องตอบโจทย์การใช้งานทางด้านความแรง เร็ว และมีประสิทธิภาพในระดับสูงเพียงเท่านั้น”

“โดยผลิตภัณฑ์ที่เน้นความบางเบา พกพาง่ายก็ยังคงมีอยู่ แต่เอเซอร์ก็เล็งเห็นกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพระดับสูงเป็นกลุ่มที่กำลังเติบโตในเช่นเดียวกัน”

eSport

  • ช่วยเล่าที่มาของการเป็นผู้สนับสนุนและอยู่เบื้องหลังกีฬาอีสปอร์ตในไทยหน่อย ?

“ย้อนกลับไปในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทาง เอเซอร์ ได้ร่วมมือกับ สมาคมไทยอีสปอร์ต ในการทำให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในประเทศไทย พร้อมสร้างค่านิยมและแนวคิดที่ดีให้กับวงการอีสปอร์ตว่าไม่ได้เป็นเพียงแค่กีฬาของเด็กติดเกมเพียงเท่านั้น นอกจากนี้ยังช่วยสนับสนุนทีมที่เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเดินทางไปแข่งอีสปอร์ตยังต่างประเทศต่างๆไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนทีม Ozone Predator Superstar ที่นำโดย เจ-ชนาธิป, ต้น-นฤบดินทร์ และ สุเชาว์ นุชนุ่ม นักฟุตบอลทีมชาติไทยในการแข่งเกม Point blank ด้วยอุปกรณ์ทางด้านเกมมิ่งอย่าง Predator G9 ทั้งนี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่ชื่นชอบกีฬาอีสปอร์ตได้ทำตามความฝันเช่นเดียวกับนักกีฬาชื่อดังทั้งสามท่านนี้”

  • คิดว่านักกีฬาอีสปอร์ตต้องการอะไรมากที่สุด ?

“กีฬาอีสปอร์ตก็เหมือนกันกับกีฬาชนิดอื่นๆที่ต้องการมาตรฐานของอุปกรณ์ในการเล่น รวมไปถึงวินัย ความมุ่งมั่น และใจรักในกีฬาอีสปอร์ตของตัวนักกีฬาเอง ซึ่งประสิทธิภาพของอุปกรณ์นั้นนับเป็นสิ่งสำคัญสุดๆในการแข่งขันเพราะอุปกรณ์กระตุกหรือค้างเพียงแค่เสี้ยววิก็ทำให้เกมสามารถพลิกล็อกได้ตลอดเวลา”

  • ในฐานะที่คุณนิธิพัทธ์คลุกคลีอยู่กับแวดวงไอที คิดว่าตอนนี้ตลาดเกมมิ่งแมชชีนในบ้านเราเป็นอย่างไร ?

“ตอนนี้ผมมองว่าตลาดเกมมิ่งแมชชีนในบ้านเราเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น เพราะหลายๆแบรนด์ก็ได้เปิดตัวอุปกรณ์สำหรับคอเกมเมอร์ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และ ชิ้นส่วนอุปกรณ์เสริม มากมาย รวมไปถึงการเปิดตัวแลปท็อปสำหรับคอเกมจากเอเซอร์ในตระกูล Predator ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่กำลังมาแรงในแวดวงอีสปอร์ต เพื่อตอบโจทย์เกมเมอร์ในปัจจุบันที่มีไลฟ์สไตล์ชอบรวมกลุ่มกันเล่นเกมนั่นเอง”

acer

  • ตอนนี้อีสปอร์ตได้กลายเป็นกีฬาไปแล้ว ช่วยบอกแผนระยะยาวต่อวงการอีสปอร์ตในบ้านเราหน่อย ?

“ส่วนตัวของเอเซอร์เองเราได้สนับสนุนกีฬาอีสปอร์ตมาตั้งแต่อดีตจวบจนในปัจจุบันเราก็ได้ร่วมมือกับทางสมาคมในการพัฒนาวงการอีสปอร์ตทั้งทางด้าน นักกีฬา อุปกรณ์ และภาพลักษณ์ เพื่อให้วงการอีสปอร์ตในบ้านเรามีความเป็นมาตรฐานเทียบเท่าระดับนานาชาติ ไปจนถึงการสร้างนักกีฬาอีสปอร์ตในระดับมืออาชีพของประเทศไทย”

  • สุดท้ายนี้ ทางเอเซอร์และผู้พัฒนารายอื่นๆจะทำอย่างไร ให้ภาพลักษณ์ของอีสปอร์ตไม่ใช่แค่ “เด็กติดเกม” ?

“ผมคิดว่าทุกอย่างต้องใช้เวลา กีฬาอีสปอร์ตก็เช่นกัน ซึ่งถ้าหากเรามีนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับกีฬาชนิดอื่นๆ สังคมก็จะเริ่มมองและให้ความสนใจพร้อมทั้งรู้ว่ากีฬาอีสปอร์ตไม่ได้แย่อย่างที่คิด เพียงแต่ตอนนี้เราต้องใช้เวลาในพัฒนาตัวนักกีฬาควบคู่ไปกับการสร้างมาตรฐานของแวดวงอีสปอร์ตในประเทศไทยให้มีมาตรฐานและทัดเทียมกับระดับนานาชาติให้ได้”


4 แลปท็อปเกมมิ่งแมชชีนจากเอเซอร์ที่น่าจับตามอง

Acer Aspire VX5

Acer Aspire VX5

มาพร้อมกับตัวบอดี้สีแดง-ดำโฉบเฉี่ยว ระบบประมวลผล 7th Generation Intel® CoreTM i7 Processor พร้อมการ์ดจอ NVIDIA® GeForce® GTX 1050Ti หน้าจอ Full HD 15.6 นิ้ว บนพื้นที่ความจุ SSD 128 GB และ HDD 1 TB

Predator 21X

Predator 21X

แลปท็อปจอโค้งรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 21 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1080 พิกเซล อัตราส่วน 21:9 พร้อมติดตั้ง Nvidia G-Sync เพื่อลดอาการภาพหน่วง ซีพียู Intel Core i7-7820HK 7th Generation พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟฟิค Nvidia GeForce GTX 1080 และมีพัดลมระบายอากาศถึง 5 ตัว

Nitro 5

Nitro 5

เอาใจคนรักความเรียบง่ายสไตล์เรทโทรผ่านวัสดุอลูมิเนียมสุดหรู หน้าจอ 15.6 นิ้วแบบ IPS Full HD ผสานการทำงานของการ์ดจอ NVIDIA GeForceGTX 1050Ti ระบบประมวลผล Intel Core i7 Gen 7th พร้อมกล้องความละเอียด HD และระบบระบายความร้อนแบบ Coolboost Technology

Predator Helios 300

Predator Helios 300

แลปท็อปพันธุ์ดุที่ลดทอนด้วยดีไซน์มินิมอลแต่แฝงไว้ด้วยความเรียบเท่ มาพร้อมกับ Core i5-7300HQ หรือ i7-7700HQ ร่วมกับการ์ดจอประสิทธิภาพสูง NVDIA GeForce GTX 1050 Ti หรือ GTX 1060 และระบบระบายความร้อนสุดพิเศษอย่าง AeroBlade3D Fan ที่เป็นใบพัดโลหะพร้อมระบบหมุนรูปแบบพิเศษที่ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องและไม่เกิดไฟฟ้าสถิตระหว่างการทำงานอีกด้วย


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Acer

keyboard_arrow_up