Holm Humble , พหลโยธิน, คาเฟ่เปิดใหม่,คาเฟ่

Holm Humble คาเฟ่ที่ลงตัวด้วยการ ‘ไม่พยายามให้เป็นอะไรเลย’

Holm Humble , พหลโยธิน, คาเฟ่เปิดใหม่,คาเฟ่
Holm Humble , พหลโยธิน, คาเฟ่เปิดใหม่,คาเฟ่

Holm Humble คาเฟ่ที่ลงตัวด้วยการ ‘ไม่พยายามให้เป็นอะไรเลย’ 

EAT & DRINK: คาเฟ่ในซอยพหลโยธิน 34 ที่เปรียบเสมือนล็อบบี้ของคนย่านนี้ ให้แวะไปจิบเครื่องดื่มแก้วโปรด แกล้มเมนูเบาๆ ในบรรยากาศอบอุ่นที่แฝงดีไซน์เท่ๆ มาพร้อมแนวคิด ‘ไม่พยายามให้เป็นอะไรเลย’

“…เราไม่ได้พยายามทำให้มันเป็นอะไรเลย แค่การแก้ปัญหา เราว่าสุดท้ายมันก็สวยแล้ว”

หลายคนคงแปลกใจว่าอะไรคือการ ‘ไม่พยามยามให้เป็นอะไรเลย’ ของ “Holm Humble” คาเฟ่บรรยากาศอบอุ่นที่มาพร้อมดีไซน์เท่ๆ ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในซอยพหลโยธิน 34

Holm Humble , พหลโยธิน, คาเฟ่เปิดใหม่,คาเฟ่

“คอนเซ็ปต์ของที่นี่ มันเหมือนไม่มีคอนเซ็ปต์ เพราะเราไม่ได้พยายามมากกว่า เราไม่ได้ก่ออิฐให้ผนังสวยขึ้น เราไม่ได้พยายามปิดบังท่อ แต่ว่าเราแค่เล็งว่ามันอยู่ตรงนี้แล้วมันสวยนะ เราไม่ได้บอกว่าท่อต้องทาสีให้กลืนไปกับผนัง เราไม่ได้พยายามทำให้มันเป็นอะไรเลย แค่การแก้ปัญหา เราว่าสุดท้ายมันก็สวยแล้ว แค่ผนังลอกสีออก แล้วมันสวย เราก็ไม่ทาสีแล้ว เราก็โอเค เพดานมันแคบไปก็ลองทุบ พอทุบแล้วเป็นยังไง เราก็ปล่อยมันเป็นอย่างนั้น”

คำบอกเล่าของคุณแพค – กวินทร์ ทัดเทียม ถึงคอนเซ็ปต์และการออกแบบคาเฟ่แห่งนี้ คุณแพคยังเล่าให้ฟังว่าเดิมที่แห่งนี้เป็นเพียงบ้านที่เขาใช้อาศัยกับพี่สาว คุณแพร์ – ยุวรินทร์ ทัดเทียม แต่เมื่อมีคอนโดมิเนียมมาปลูกอยู่รอบๆ จึงคิดจะขยับขยายอาคารพาณิชย์หนึ่งคูหาแห่งนี้ให้เป็นมากกว่าบ้าน ผนวกกับความอินในเรื่องการบริการร้านอาหารจากบ้านเดิมที่ระยอง จึงชวนคุณแพร์มาเปิดบ้าน โดยเปลี่ยนพื้นที่ชั้นหนึ่งให้เป็นคาเฟ่บรรยากาศอบอุ่นที่แฝงดีไซน์เท่ๆ ตามความชอบและสไตล์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นผนังปูนลอกสี เพดานเปิดโล่ง เฟอร์นิเจอร์สไตล์ที่ชอบกับการจัดวางที่ไม่แออัด พร้อมกับครัวเล็กๆ กึ่งโอเพ่น ทำให้ Holm Humble เป็นคาเฟ่ที่ไม่แต่งเยอะ แต่ทุกอย่างกลับลงตัวอย่างพอเหมาะ

“ชื่อร้านจริงๆ ตรงกับความเป็นร้านเลย คือ Holm เป็นคำอังกฤษที่ใช้เหมือนกับ Stockholm มันคือที่ราบลุ่มแม่น้ำ มันคือที่ที่ทุกอย่างไหลมารวมกันแบบไม่ได้พยายามอะไร มันเป็นที่ที่คนมาอยู่รวมกัน เกิดคอมมูนิตี้ที่ไม่ต้องพยายามอะไร เพราะว่ามันมีแรงดึงดูด มีความสมบูรณ์ แล้วคำนี้ก็พ้องกับคำว่า ‘โฮม’ เวลาเรียกก็จะอบอุ่น ซึ่งก็คือโทนหลักของร้าน”

คุณแพคตั้งใจให้ Holm Humble เป็นล็อบบี้ของคนย่านนี้ได้แวะไปนั่งเล่นจิบเครื่องดื่มให้สบายอารมณ์ก่อนกลับเข้าบ้าน ดังนั้น Holm Humble จึงเป็นคาเฟ่ที่เน้นเสิร์ฟเครื่องดื่มมากกว่าอาหารจานหลักอิ่มท้อง แต่ก็มีเมนูอาหารเบาๆ มาซัพพอร์ตกับเครื่องดื่ม

“อย่างที่เห็นเราไม่มีข้าว แม้ทุกคนเรียกร้องให้มีข้าวมาก แต่มันสามารถทำให้ร้านเราอยู่ตรงนี้ได้ และก็แฮปปี้กับทุกคน จริงๆ ก็เป็นความตั้งใจส่วนหนึ่งด้วย คือแถวนี้น่ารัก แบบว่าร้านข้างๆ เป็นร้านลาบ ร้านถัดไปจะเป็นส้มตำ ร้านลาบจะไม่ขายส้มตำ เพื่อเอาส้มตำของอีกร้านมาขาย ร้านนี้จึงเน้นเครื่องดื่มมากกว่า เพราะว่าแถวนี้ไม่มีร้านกาแฟที่ดี แต่เราไม่ได้เคลมว่าเป็น specialty coffee นะ”

เริ่มจากเมนู “Khow – Tung – Nah – Tung” (85 บาท) ข้าวตังสูตรเก่าของบ้าน เป็นข้าวตังจากข้าวหอมมะลิที่นำมาหุงและตากแห้ง พร้อมทอดกรอบ ทานคู่กับน้ำจิ้มรสอร่อย เป็นเมนูทานเล่นชวนเพลิดเพลิน ต่อกันด้วยเมนู “Mieng – Nok” (85 บาท) อีกหนึ่งเมนูทานเล่นสูตรพิเศษของบ้านด้วยการนำสันในหมูกับเนื้อไก่ไปผัดกับซอสบัลซามิก วางบนผักกาดหอมบัตเตอร์เฮด และเติมความอร่อยด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกไทย พริกขี้หมูสด และกระเทียม และเมื่อไม่นานมานี้ คุณแพคและคุณแพร์ก็เพิ่มเมนูใหม่ตามเสียงเรียกร้องของลูกค้าด้วย “BLT Charcoal Burger” (115 บาท) เบอร์เกอร์ชาโคลที่สอดไส้เบคอนทอดกรอบแทนเนื้อเบอร์เกอร์ เติมความอร่อยให้รสชาติแปลกใหม่ด้วยวอฟเฟิล

ส่วนเมนูเครื่องดื่มขอแนะนำ เครื่องดื่มช็อกโกแลตเข้มข้นที่เติมความหอมสดชื่นด้วยกลิ่นมิ้นต์อย่าง “Iced Coco Mint” (75 บาท) ส่วนใครชอบดื่มชาต้องไม่พลาดกับ “Mixed Berry Cold Brew Tea” (75 บาท) ชาผลไม้กลิ่นมิกซ์เบอร์รี่สกัดเย็นแบบ Caffeine-Free ที่ให้เราดื่มดับร้อน เสิร์ฟพร้อมเอลเดอร์ไซรัปให้เราเติมความหวาน

ปิดท้ายกันด้วยเมนูขนมหวานสูตรพิเศษ “Black Rice Pancake with Grilled Banana Sauce” (85 บาท) แพนเค้กจากข้าวหอมนิลที่ให้รสคล้ายข้าวเหนียวดำ ตัดรสด้วยซอสข้นเหนียวสูตรพิเศษที่นำกล้วยปิ้งมาผสมกับกะทิและวิปครีม พร้อมเติมความหวานด้วยน้ำตาลมะพร้าว กลายเป็นเมนูขนมหวานสุดครีเอทให้รสชาติกลมกล่อมอย่างลงตัว

“คำว่าผับ มันเหมือนการที่คนมาเจอกัน มานั่งกินเบียร์ มานั่งคุยกัน ร้านนี้ก็เหมือนกันครับ บางวันมีคนมากินจนรู้จักกัน เพราะเป็นคนแถวนี้ เพราะจริงๆ แล้วเราอยากให้ร้านเป็นแบบนี้”

Holm Humble
• Address: ซอยพหลโยธิน 34
• Map: goo.gl/maps/QgNm8dyiVVH2
• Time: เวลา 11.00 – 22.00 น. ปิดวันจันทร์
• Facebook: www.facebook.com/holmhumble

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up