5 “กล้องแหวกแนว” ที่เหมือนจะใช้ไม่ได้จริง แต่ภาพที่ได้กลับสวยไม่เหมือนใคร

5  “กล้องแหวกแนว” ที่เหมือนจะใช้ไม่ได้จริง แต่ภาพที่ได้กลับสวยไม่เหมือนใคร

GADGETS: ส่อง 5 กล้องถ่ายรูปแหวกแนวที่มีดีไซน์แปลกตาจนเราคิดว่าไม่สามารถใช้ถ่ายรูปได้จริง แต่เมื่อภาพที่ได้กลับสวยงามกว่าที่คิด แถมยังมีพร้อมเอกลักษณ์ที่แตกต่าง

“กล้องถ่ายรูป” เป็นแก็ดเจ็ตอีกชิ้นที่คนฮิปๆ เขามีติดตัวไว้เสมอ แต่ถ้าเป็นกล้องยอดนิยมทั่วไปก็ดูจะธรรมดาเกินไป วันนี้เราจึงขอนำเสนอกล้องที่มาพร้อมไอเดียแหวกแนวกับการทำงานที่ไม่ธรรมดา แต่ภาพที่ได้กลับสวยไม่แพ้กล้องทั่วไป แถมบางตัวยังมาพร้อมการใช้งานที่สะดวกสบาย ให้เราถ่ายรูปได้สนุกสุดๆ

• CROZ DIY Digital Camera กล้องตัวจิ๋วที่มาความแจ๋ว โดยเฉพาะเรื่องดีไซน์ที่มาพร้อมบอดี้บางเฉียบ แถมยังใสใสเห็นกลไกการทำงานภายในอีกด้วย สำหรับ CROZ ตัวนี้เป็นผลงานการออกแบบของ Hyle Design บริษัทออกแบบสัญชาติมาเก๊า ซึ่งได้ร่วมมือกับบริษัทพัฒนากล้อง Paper Shoot จากไต้หวัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ว่า ‘เพราะชีวิตไม่ซับซ้อน’ ทำให้ CROZ มีดีไซน์และฟังก์ชั่นที่เรียบง่าย

เริ่มจากบอดี้ที่ออกแบบให้บางและใสด้วยอะคริลิค มาพร้อมขนาดมินิสำหรับการพกพา มีความยาว 105 มม.ความกว้าง 75 มม. หนา 12 มม. และหนักเพียง 98 กรัมเท่านั้น ส่วนการทำงานนั้นเป็นกลไกที่ผสมผสานเทคโนโลยีอนาล็อกเข้ากับดิจิตอลเข้าด้วยกัน โดยจะมีเพียงปุ่มเดียวทำหน้าที่ทั้งเปิดกล้อง, ลั่นซัตเตอร์ และปิดกล้อง ขณะเดียวกันก็มีฟิลเตอร์ภาพให้เราได้เลือกสนุกกับการถ่ายรูปและแต่งรูปถึง 4 แบบอีกด้วย อีกทั้ง CROZ ยังสามารถเปลี่ยนเลนส์กล้องได้ ส่วนคุณภาพของกล้องนั้นมีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์ CMOS ที่สำคัญทำงานด้วยพลังงานของถ่านขนาด AAA จำนวน 2 ก้อนเท่านั้น


• Cycloptic Mustard Monster หรืออีกชื่อว่า PK-6142016 เป็นกล้องฟิล์ม DIY ที่รวมฟังก์ชั่นเด่นของกล้องในตำนานเอาไว้ในตัวเดียว แม้จุดเริ่มต้นของกล้องตัวนี้จะมาจาก ‘ความแพง’ ของกล้องที่วางจำหน่ายในตลาด Paul Kohlhaussen ช่างภาพและนักออกแบบจึงผลิตกล้องฟิล์ม Medium Format ด้วยตัวเอง จนได้กล้องฟิล์ม DIY ที่ใช้งานได้จริงตัวนี้

สิ่งที่น่าสนใจของ PK-6142016 คือกล้องตัวนี้ผลิตขึ้นจากเทคโนโลยี 3D Printing อีกทั้งยังมาพร้อมฟังก์ชั่นแจ๋งๆ ของกล้องฟิล์มตัวเด่น 3 ตัวมาถอดแบบและยำผสมจนได้กล้องฟิล์มตัวนี้ โดย PK-6142016 เป็นกล้องฟิล์มแบบ Medium Format ขนาด 6×14 ซึ่งมีต้นแบบมาจาก Mamiya 7 โดยมีตัวกล้องโดดเด่นด้วยสีเหลืองมัสตาร์ด ซึ่งได้ไอเดียมาจาก Leica M และใช้ฟิล์ม 120mm ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากกล้อง Hasselblad Xpan มาพร้อมเลนส์ Schneider Kreuznach 90mm Super Angulon ที่ถอดแยกประกอบได้


• Intrepid Camera กล้องถ่ายรูปดีไซน์คลาสสิกตัวนี้ คงทำให้เรานึกถึงภาพถ่ายขาวดำคุณภาพต่ำที่ความคมชัดแทบไม่มี แต่สำหรับกล้องตัวนี้ กลับตรงกันข้ามกัน ด้วยการใส่ฟังก์ชั่นแบบกล้องดิจิตอลในบอดี้อนาล็อก พร้อมทั้งยังออกแบบให้มีน้ำหนักเบาเพียง 900 กรัมและสามารถพับเก็บใส่กระเป๋าได้อีกด้วย แม้ว่าบอดี้กล้องจะมีขนาดใหญ่ก็ตาม

Intrepid Camera เป็นไอเดียของบริษัทที่ใช้ชื่อเดียวกัน เพื่อปลุกชีพกล้องคลาสสิกให้กลับมาอีกครั้ง แน่นอนว่าการกลับมาของกล้องคลาสสิกรุ่นบุกเบิกตัวนี้มาพร้อมคุณภาพที่ไม่ธรรมดา ทั้งการใช้วัสดุคุณภาพสูงในการผลิตจนได้กล้องมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน อีกทั้งยังมีความสามารถในการเปิดรับแสงและความยาวโฟกัสประมาณ 90-300 มม. ทำให้เราได้ภาพถ่ายในมุมมองที่แตกต่าง พร้อมเก็บรายละเอียดได้มากขึ้นนั่นเอง


• Solarcan การถ่ายภาพมิติใหม่ด้วยกล้องรูเข็ม ที่แม้จะเป็นกล้องใช้แล้วทิ้ง แต่ภาพที่ได้กลับไม่ธรรมดา โดยกล้องตัวนี้มารูปแบบของกระป๋องน้ำอัดลมทรงสูงที่มีช่องแสงหรือเลนส์ขนาดเล็กข้างกระป๋อง แม้ว่า Solarcan จะเรียกได้ว่าเป็นกล้องถ่ายรูป แต่กล้องตัวนี้ออกแบบมาเพื่อสำหรับเก็บภาพเส้นทางการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ในแต่ละวันเท่านั้น

เมื่อเป็นกล้องที่ออกแบบมาเพื่อเก็บภาพการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ในแต่ละวัน ทำให้ Solarcan ใช้เวลาในการถ่ายค่อนข้างยาวนาน ซึ่งอาจใช้เวลาเป็นเดือนหรือกระทั่งเป็นปี แล้วแต่ความอดทนของเรา ยิ่งถ้าเราตั้งถ่ายนานเท่าไร เส้นแสงที่ปรากฏในภาพก็จะยิ่งสวยมากเท่านั้น โดย Solarcan จะบันทึกภาพลงบนแผ่นฟิล์มขนาด 5×7 นิ้วของ Ilford Pearl ที่สำคัญเราสามารถนำแผ่นฟิล์มมาล้างโดยผ่านแอปฯ บนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย


• LEGO Instant Camera กล้องที่ประกอบขึ้นจากเลโก้ตัวนี้ เป็นไอเดียของ Alberto ช่างภาพชาวฮ่องกงกับการนำเสนอจินตนาการในวัยเด็กที่ใช้เลโก้สร้างกล้องถ่ายรูปให้ที่สามารถถ่ายภาพได้จริง ที่สำคัญกล้องตัวนี้ยังสามารถพิมพ์ภาพได้ทันทีแบบกล้องโพลารอยด์ ที่มาพร้อมเลนส์คู่แบบกล้องของชาวญี่ปุ่นในสมัยโบราณ

การทำงานของกล้องตัวนี้ ใช้กลไกของกล้องขนาดเล็ก Fuji Instax และกล้อง yashica 80mm F3.5 มาเป็นต้นแบบ โดยมีเลโก้ทำหน้าที่เป็นบอดี้กล้อง ที่สำคัญ LEGO Instant Camera ยังมาพร้อมความสามารถล้ำ ทั้งความสามารถในการถ่ายภาพได้เหมือนกล้องจริง แถมยังสามารถพิมพ์ภาพได้ภายใน 2-3 นาที ที่สำคัญกล้องตัวนี้ยังมีหน้าจอแสดงตัวอย่างรูปที่ถ่ายได้อีกด้วย ทำให้เราสามารถจัดองค์ประกอบก่อนจะถ่ายและพิมพ์รูปได้แบบมืออาชีพนั่นเอง


ข้อมูลและภาพจาก:
www.designboom.com
www.facebook.com/theintrepidcameraco


SEE MORE…

http://www.favforward.com/17416/trend/digital-camera-from-analog-camera/

keyboard_arrow_up