LEICA M 246 รุ่นพิเศษสลักชื่อ JIM MARSHALL ช่างภาพร็อคแอนด์โรลในตำนาน

CAMERA: ความพิเศษของกล้องไลก้าคืองานศิลป์แฮนด์เมดสุดประณีตที่ถูกผลิตออกมาเป็นกล้อง และยังแสดงให้เห็นว่ากล้องถ่ายรูปนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่อุปกรณ์ แต่เปรียบเสมือนอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย ไลก้าจึงได้สร้างสรรค์กล้องถ่ายภาพที่ใช้งานง่าย ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถโฟกัสไปที่การถ่ายภาพมากกว่าการปรับฟังก์ชั่นอุปกรณ์ที่ซับซ้อน

แม้ตัวจะจากไป แต่ชื่อเสียงของเขาคงอยู่ “จิม มาร์แชล” Jim Marshall เป็นอีกหนึ่งผู้พลิกประวัติศาสตร์วงการดนตรีโลกทางอ้อม เพราะเขาคือช่างภาพสายดนตรี ผู้บันทึกเรื่องราวของเสียงเพลงผ่านภาพถ่าย รวมไปถึงช่วงเวลาของตำนานชาวดนตรีที่ยังมีชีวิตอยู่ในช่วงนั้น ภาพถ่ายยุคฮิปปี้ และการแสดงออกของบุปผาชนผ่านภาพถ่ายขาว- ดำ และมาร์แชลยังเลือกใช้กล้องตัวแรกเป็นไลก้า M2 ในปี 1959 มาใช้ก่อนที่อีก 7 ปีให้หลังเค้าคือผู้บันทึกภาพคอนเสิร์ตสุดท้ายของ The Beatles ในปี 1966 และยังป็นช่างภาพให้กับ Jimi Hendrix, Led Zeppelin, Johnny Cash, Miles Davis และอื่นๆ อีกมากมาย

Leica Jim Marshall

แม้จะผ่านมาหลายปีหลังจากที่มาร์แชลเสียชีวิต ภาพถ่ายของเขายังกลายเป็นตำนาน และบอกเล่าเรื่องราวในยุคประวัติศาสตร์ดนตรีได้อย่างยอดเยี่ยม ล่าสุดไลก้าเปิดตัวกล้อง Rangefinder ในตระกูล M รุ่นพิเศษอย่าง Leica M Monochrom โดยมีชื่อของช่างภาพร็อคแอนด์โรลในตำนานอย่าง จิม มาร์แชลต่อท้ายชื่อรุ่น เพื่อเป็นการรำลึกถึงเขาอีกครั้ง โดยที่กล้อง Leica M 246 Jim Marshall Edition เป็นกล้องถ่ายภาพขาว- ดำ มาพร้อมเลนส์ 50 mm F1.4 ASPH โดยทั้งตัวกล้องและเลนส์เป็นสีทองเหลือง สลักลายเซ็นต์ของ จิม มาร์แชล ไว้ด้านบน ผลิตออกมาจำนวนจำกัดเพียง 50 ชิ้นเท่านั้น สนนราคาอยู่ที่ 12,950 เหรียญสหรัฐฯ

Leica Jim Marshall

สเปคกล้อง Leica M 246 Jim Marshall Edition

– Leica M Monochrom (รุ่น 246) สีทองเหลือง

– เลนส์ Summilux-M 50mm f1.4 ASPH สีทองเหลือง

– ฝาครอบเลนส์ สีทองเหลือง

– สายคล้องหนัง สีน้ำตาล

– ภาพพิมพ์ Thelonious Monk at Monterey Jazz Festival 1964

– สมุดภาพ Jim Marshall: Jazz Festival

keyboard_arrow_up