ส่อง 8 ฟีเจอร์ก่อนวางจำหน่าย คาดว่าจะมีใน iPhone8

TECH: ไม่ปล่อยให้คู่แข่ง Samsung Galaxy S8 ตีตลาดทำยอดอยู่ฝ่ายเดียว ล่าสุดข่าวลือเรื่องสเปค iPhone เตรียมเปิดตัว iPhone8 ปลายปีนี้ มาพร้อมสเปคที่น่าสนใจ ให้เก็บเงินรอซื้ออีกแล้ว

กล้องคู่ด้านหลังแบบแนวตั้ง

ยุคนี้เป็นยุคททองของกล้องคู่ด้านหลัง ที่สมาร์ทโฟนหลายค่ายนำมาเป็นฟีเจอร์เด่น แต่ iPhone8 มาล้ำกว่านั้นกับกล้องคู่แนวตั้ง หลังจากเปิดตัวกล้องคู่บน iPhone 7 Plus ด้วยความละเอียดระดับ 12 ล้านพิกเซล เช่นเดียวกับ iPhone 8 ที่คาดว่า จะมาพร้อมกับกล้องคู่เช่นกัน แต่มีการจัดเรียงแบบแนวตั้งแทน ส่วนตำแหน่งของไฟแฟลชนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะอยู่ตรงส่วนใด

หน้าจอชิดขอบ บอดี้แบบกระจก ตัดปุ่ม Home ออก ทดแทนด้วยปุ่ม Home แบบสัมผัส

ยุคนี้ต้องเห็นได้รอบสวยทุกมุมมอง ไร้ขอบเขตกั้น แว่วๆ ว่า iPhone 8 จะเอาปุ่ม Home แบบดั้งเดิมที่ถือว่า เป็นเอกลักษณ์ของ iPhone นั้น ตัดออกไป และขยายส่วนของหน้าจอให้กว้างขึ้น และแทนที่ด้วยปุ่ม Home แบบสัมผัสแทน ทำให้ iPhone 8 มีพื้นที่แสดงผลที่เพิ่มมากขึ้น คาดว่า น่าจะมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 5.2 – 5.8 นิ้ว

เพิ่มระบบสแกนม่านตา และระบบจดจำใบหน้า

เพิ่มเทคโนโลยีความล้ำสมัยเข้าไปทุกที เมื่อ iPhone 8 นำระบบสแกนม่านตา (Iris Scanner) และระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) มาใช้ โดยเบื้องต้นนั้น คาดว่า นำมาเสริมทัพด้านความปลอดภัย เพิ่มเติมจากระบบ Passcode และ Touch ID

สัมผัส Touch ID ใต้หน้าจอกระจกแทนที่การแตะปุ่ม Home

หลาย ๆ คนสงสัยกันว่าแล้วเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ หรือ Touch ID จะไปอยู่ไหน? ถ้าตัดปุ่ม Home ออกไป แรก ๆ นั้นคาดกันว่า อาจจะย้ายตำแหน่งของ Touch ID ไว้ไปด้านหลังตัวเครื่อง คล้ายกับบน Samsung Galaxy S8 เนื่องจาก Apple มีปัญหาด้านการผลิตเซ็นเซอร์ Touch ID ที่ฝังลงหน้าจอ แต่ตอนหลังมีรายงานข่าวว่า สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้แล้ว ซึ่ง Touch ID จะฝังไว้บนหน้าจอแทน

บรรจุ Ram ที่ 3GB เช่นเดียวกับ iPhone7 Plus

แม้ตัวเลขของ RAM จะดูน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ มือถือ Android บางรุ่น แต่สำหรับระบบ iOS นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ RAM มากขนาดนั้นเนื่องจากตัวระบบไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรเท่าใดนัก

รองรับการชาร์จแบบไร้สาย

คาดกันว่า ระบบการชาร์จแบบไร้สาย จะมีให้ใช้งานบน iPhone 8 แต่ยังไม่ยืนยันว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวบน iPhone 8 จะมาในลักษณะของแท่นชาร์จ คล้าย Apple Watch หรือจะเป็น การชาร์จไร้สายแบบระยะไกล ที่เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา มีรายงานว่า แอปเปิล ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะเข้ามาเป็น Supplier รายใหม่

พอร์ตการเชื่อมต่อยังคงเป็น Lightning ไม่ใช่ USB-C และตัดช่องหูฟังออก

สำหรับ iPhone 8 นั้น ยังคาดว่า น่าจะยังเป็นพอร์ต Lightning เหมือนเดิม แม้ว่าผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ อย่าง MacBook Pro จะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C แล้วก็ตาม เช่นเดียวกับ ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ก็ถูกตัดออกเช่นเดียวกับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus แต่สามารถฟังเพลงผ่านหูฟังแบบ Bluetooth หรือใช้ตัวแปลงพอร์ตหูฟังแทน

แน่นอนยังคงมาพร้อมระบบกันน้ำ “water resistant”

iPhone 8 จะมาพร้อมกับคุณสมบัติด้านการกันน้ำกันฝุ่นเช่นเดียวกับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus อย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมมาตรฐานการกันน้ำกันฝุ่นที่ระดับ IP67 แต่สำหรับ iPhone 8 อาจจะขยับไปที่ IP68 เช่นเดียวกับ Samsung Galaxy S8

แต่นี่ยังเป็นการคาดคะเนแค่เบื้องต้นเท่านั้น อย่างไรเราต้องรอลุ้นการเปิดตัวและสเปคอย่างเป็นทางการอีกทีนะครับ

keyboard_arrow_up