Light Phone, โทรศัพท์ Light Phone, โทรศัพท์อนาล็อก

Light Phone โทรศัพท์ที่ช่วยลดอาการติดจอและให้เราปลีกวิเวกโดยไม่พลาดสายสำคัญ

Light Phone, โทรศัพท์ Light Phone, โทรศัพท์อนาล็อก
Light Phone, โทรศัพท์ Light Phone, โทรศัพท์อนาล็อก

Light Phone โทรศัพท์ที่ช่วยลดอาการติดจอและให้เราปลีกวิเวกโดยไม่พลาดสายสำคัญ

TECH & GADGET: “Light Phone” โทรศัพท์เครื่องสำรองที่ทำได้เพียง ‘รับสายและโทรออก’ เพื่อให้คุณปลีกวิเวกโดยไม่พลาดธุระสำคัญ เพราะโทรศัพท์ Light Phone สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเครื่องหลักที่พร้อมฟอร์เวิร์ดสายโทรเข้ามาให้เรารับได้ทันที ขณะเดียวกันก็ช่วยลดอาการติดจอ เพื่อให้เราสนใจสิ่งดีๆ รอบตัวแทนโลกดิจิตอล

“เป้าหมายสูงสุดของโครงการนี้คือการใช้โทรศัพท์ให้น้อยลงเท่าที่จะเป็นได้ แต่เราไม่ได้ต่อต้านเทคโนโลยี ไม่ได้ต้องการให้ผู้คนเลิกเล่นสมาร์ทโฟน แค่อยากให้พวกเขาได้พักบ้างเท่านั้นเอง” และนี่คือคอนเซ็ปต์ของการผลิตโทรศัพท์มือถือที่ชื่อว่า “Light Phone” กับการออกแบบให้มีฟังก์ชั่นเดียวคือ ‘รับสายเข้าและโทรออก’ เท่านั้น

Light Phone, โทรศัพท์ Light Phone, โทรศัพท์อนาล็อก

เมื่อ 2 ปีก่อน (2015) นักออกแบบและนักพัฒนาในสายงานสมาร์ทโฟน Joe Hollier และ Kaiwei Tang ได้ตัดสินใจจัดตั้งโครงการ The Light Phone ซึ่งเป็นโทรศัพท์ที่ช่วยลดการติดสมาร์ทโฟน โดยพวกเขาได้ทำการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ www.kickstarter.com จนในที่สุดพวกเขาก็สามารถผลิตและวางจำหน่ายโทรศัพท์ Light Phone ได้สำเร็จเมื่อเดือนที่ผ่านมานี้เอง

โดยจุดเริ่มต้นของโครงการนี้มาจากทัศนคติของพวกเขาที่มีต่อเทคโนโลยี พวกเขาคิดว่า “Gadgets ที่มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูงควรจะ ‘ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น’” ซึ่งจากทัศนคตินี้กลับไม่สอดรับกับพฤติกรรมของผู้ใช้ ซึ่งหลายคนกลับหมกมุ่นกับสมาร์ทโฟนมากเกินไปจนละเลยสิ่งดีๆ รอบตัว พวกเขายังย้ำอีกว่า สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ไม่ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อแอนตี้สมาร์ทโฟน หรือให้เราตัดขาดจากโลกดิจิตอลแต่อย่างไร เพียงแต่อยากให้เราได้พักและมองสิ่งสวยงามรอบตัวบ้างในบางเวลาเท่านั้น

และคำตอบที่ช่วยให้เราไม่หลงระเริงไปกับโลกบนจอมาเกินไปก็คือการผลิตโทรศัพท์ที่ตัดฟังก์ชั่นอื่นๆ ทิ้งทั้งหมด จนเหลือเพียงการใช้งานพื้นฐานนั่นคือ ‘การรับสายและโทรออก’ เท่านั้น แม้ฟังก์ชั่นของโทรศัพท์ Light Phone เสมือนการถอยร่นกลับไปยังจุดเริ่มต้นของการใช้โทรศัพท์อย่างแท้จริง แต่ Joe Hollier และ Kaiwei Tang ก็ไม่ลืมที่จะใส่ใจต่อธุระสำคัญๆ ด้วยการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเครื่องหลักของเราเข้ากับโทรศัพท์ Light Phone ดังนั้นเมื่อมีใครโทรติดต่อมา คุณจึงไม่พลาดสายหรือธุระสำคัญอย่างแน่นอน

Light Phone, โทรศัพท์ Light Phone, โทรศัพท์อนาล็อก

อธิบายเพิ่มเติมอีกนิดว่าโทรศัพท์ Light Phone จะทำหน้าที่เสมือนโทรศัพท์เครื่องสำรองที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเครื่องหลักของเราผ่านแอปพลิเคชั่น ดังนั้นเมื่อใดที่คุณอยากปลีกวิเวก หรือออกไปท่องโลกชมธรรมชาติรอบตัว ก็เพียงพกโทรศัพท์ Light Phone ใส่กระเป๋าไว้เท่านั้น ส่วนสมาร์ทโฟนเครื่องหลักก็สามารถทิ้งเอาไว้ที่บ้านได้เลย โดยไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดสายสำคัญ เพราะทันทีที่มีคนโทรหาคุณ สายนั้นก็จะถูกฟอร์เวิร์ดไปยังโทรศัพท์ Light Phone ผ่านเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์ทันที ขณะเดียวกันโทรศัพท์ Light Phone ยังสามารถใส่ซิมเป็นของตัวเองได้ด้วย Light Phone จึงทำงานได้ในระยะไกลจากเครื่องหลัก ซึ่งการทำงานลักษณะเช่นนี้เองจะช่วยให้เราเป็นอิสระจากโลกดิจิตอลได้ชั่วคราวในทุกช่วงเวลาที่ต้องการนั่นเอง

Light Phone, โทรศัพท์ Light Phone, โทรศัพท์อนาล็อก

คุณสมบัติอีกข้อของโทรศัพท์ Light Phone ที่น่าสนใจคือ ดีไซน์เรียบง่ายแต่ทันสมัยในสไตล์มินิมอล โดยปุ่มตัวเลขเป็นระบบสัมผัสมาพร้อมหน้าจอ LED ส่วนตัวเครื่องก็บางเฉียบเพียง 4 มม. แถมยังมีขนาดเท่าบัตรเครดิต แน่นอนว่าย่อมมีน้ำหนักเบาเพียง 38.5 กรัมเท่านั้น จึงทำให้ Light Phone เป็นโทรศัพท์ที่พกพาง่าย

นอกจากนี้โทรศัพท์ Light Phone ยังมาพร้อมแบตเตอร์รี่แสนอึดที่สามารถใช้ได้นานถึง 20 วันต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ที่สำคัญ Joe Hollier และ Kaiwei Tang ไม่ได้ออกแบบโทรศัพท์เครื่องนี้เพื่อให้เราตัดขาดจากโลกดิจิตอลชั่วคราวเท่านั้น แต่พวกเขายังออกแบบให้ Light Phone เป็นโทรศัพท์เครื่องแรกสำหรับเด็กๆ อีกด้วย

หากคุณคิดจะจับจองเป็นเจ้าของโทรศัพท์ Light Phone ตอนนี้วางจำหน่ายในราคา $150 หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 5,200 บาท โดยจับจองเป็นเจ้าของผ่านการ Pre-order ได้ที่เว็บไซต์ www.thelightphone.com

Light Phone, โทรศัพท์ Light Phone, โทรศัพท์อนาล็อก


ข้อมูลและภาพจาก :
www.thelightphone.com
www.dezeen.com
www.theverge.com

keyboard_arrow_up