ถุงอาหาร The Sous La Vie

อิ่มอร่อยด้วยเครื่องซักผ้ากับ ” The Sous La Vie” ถุงอาหารที่แค่หย่อนพร้อมผ้า เมื่อซักเสร็จก็พร้อมกิน

ถุงอาหาร The Sous La Vie
ถุงอาหาร The Sous La Vie

อิ่มอร่อยด้วยเครื่องซักผ้ากับ ” The Sous La Vie” ถุงอาหารที่แค่หย่อนพร้อมผ้า เมื่อซักเสร็จก็พร้อมกิน

WHAT: The Sous La Vie ถุงอาหารที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับเครื่องซักผ้า เพียงโยนลงเครื่องซักผ้าพร้อมกับกองผ้าที่ต้องซัก เมื่อเครื่องทำงานเสร็จ เราก็จะมีอาหารปรุงสุกให้กินไปพร้อมกับกองผ้าสะอาดให้ใส่

ใช่แล้ว!! คุณอ่านไม่ผิดหรอก เพราะนี่คือนวัตกรรมของอาหารสำเร็จรูปที่ไม่ใช่แค่การโยนใส่ไมโครเวฟอีกต่อไป เมื่อ Iftach Gazit นักศึกษาจากสถาบัน Bezalel Academy ได้ทำการบ้านส่งอาจารย์ในวิชา Industrial Design ด้วยการปิ๊งไอเดียสร้างถุงอาหารที่เพียงโยนใส่เครื่องซักผ้าพร้อมกับกองผ้า และรอเวลาให้เครื่องทำงานเสร็จ เราก็จะมีอาหารสุกๆ ได้กินอิ่มท้องไปพร้อมกับมีผ้าสะอาดๆ ให้ใส่ โดยไอเดียถุงอาหารรูปแบบใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “The Sous La Vie”

ถุงอาหาร The Sous La Vie

หัวใจสำคัญของถุงอาหาร The Sous La Vie ที่ทำให้อาหารสุกได้ด้วยเครื่องซักผ้าอยู่ที่เทคนิคการปรุงอาหารในสภาวะสุญญากาศด้วยอุณหภูมิต่ำเป็นเวลานานหรือที่เรียกกันว่าการ Sous-Vide (ซูวี) แต่ก็ใช่ว่าถุงอาหาร The Sous La Vie จะใช้ได้กับเครื่องซักผ้าทุกเครื่อง แต่ถุงอาหารนี้จะใช้ได้กับเครื่องซักผ้าเฉพาะของเมืองหนาวที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิของน้ำระหว่างการซัก โดย Iftach Gazit อาศัยน้ำที่อุ่นระหว่างการซักและระยะเวลาที่ค่อนข้างนานมาประยุกต์ใช้กับวิธีการปรุงอาหารแบบซูวี โดยถ้าเป็นอาหารประเภทเนื้อต้องใช้เครื่องซักผ้าในโหมด ‘synthetics’ เพราะต้องใช้อุณหภูมิที่ 58 องศา เป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง แต่หากเป็นอาหารประเภมผักให้ใช้โหมด ‘cotton’ ก็เพียงพอต่อการปรุงอาหารให้สุก ดังนั้นทุกครั้งที่เราซักผ้า ถุงอาหาร The Sous La Vie ก็จะถูกปรุงไปพร้อมๆ กัน

นอกจากความสามารถชวนทึ่งของถุงอาหารนี้แล้ว ดีไซน์ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยถุงอาหาร The Sous La Vie มาพร้อมความสวยงาม ขณะเดียวกันก็คงทน ปลอดภัย ในเรื่องความสวยงามคงเห็นได้ด้วยตาแล้ว แต่ความคงทนของถุงอาหารคงต้องบอกเล่าสักหน่อยว่าถุงอาหาร The Sous La Vie ทำมาจากกระดาษชนิดพิเศษที่สามารถกันน้ำได้ เป็นกระดาษที่เรียกว่า Tyvek อีกทั้งอาหารด้านในยังห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกอย่างหนาแน่นอีกชั้น ดังนั้นจึงหมดกังวลว่าจะได้กินอาหารพร้อมผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม ขณะเดียวกันก็แน่ใจได้ว่าอาหารจะไม่หลุดออกมาเปรอะเปื้อนผ้าที่กำลังซักอีกด้วย

ถุงอาหาร The Sous La Vie

ที่สำคัญ Iftach Gazit ไม่ได้ออกแบบถุงอาหารนี้เพื่อส่งการบ้านอาจารย์เท่านั้น แต่เขาคิดไกลไปเพื่อคนไร้บ้าน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบผลงานชิ้นนี้ โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจจากคนไร้บ้านคนหนึ่งที่กล่าวว่า “สถานที่ซักผ้า (ตู้ซักผ้าหยอดเหรียญ) อาจเป็นสถานที่ที่มีประโยชน์มากที่สุดในโลกสำหรับคนจรจัดนอกเหนือจากห้องสมุด” จึงไม่แปลกหากเขาจะวางแผนให้คนไร้บ้านซักผ้าไปพร้อมกับมีอาหารปรุงสุกสะอาดให้กิน แม้จะไม่มีเครื่องครัวและเตาแก๊สก็ตาม


ข้อมูลและภาพจาก :
gray-design.squarespace.com
www.designboom.com

keyboard_arrow_up