สิ้นสุดการรอคอยแบรนด์ Gorillaz กลับมาใหม่ในอัลบั้ม ‘Humanz’

WHY: Gorillaz วงดนตรีแนววิชวลร็อก ที่ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้สนุกและมีกลิ่นอายโกธิคเล็กๆ ซ่อนอยู่ กลับมาอีกครั้งหลังจากหายไป 6 ปีในอัลบั้มล่าสุดที่ชื่อว่า Humanz

Gorillaz

ถ้าใครโตขึ้นมาพร้อมๆ กับเพลงในยุค 90s น่าจะรู้จักวง Gorillaz เป็นอย่างดี ศิลปินแนววิชวลร็อก ที่ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้สนุกและมีกลิ่นอายโกธิคเล็กๆ ซ่อนอยู่ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ Gorillaz เป็นหนึ่งในศิลปินที่ถูกอกถูกใจคอเพลงทั้งหมด แต่ยังมีอีกสิ่งที่ทำให้พวกเขาเป็นที่จดจำตั้งแต่แรกเห็น นั่นคือการอยู่ในร่างอวตาร นำเสนอตัวตนผ่าน Animation ซึ่งถือเป็นวงดนตรีวงเดียวที่จับเอา Animation เป็นตัวแทนของนักดนตรีแต่ละตำแหน่ง และแสดงดนตรีสดๆพูดคุยไปกับคนดูตั้งแต่ต้นจนจบได้อย่างแนบเนียนไม่ต่างจากวงดนตรีที่คนปกติทั่วไปเล่นกัน ซึ่งทุกครั้งที่ออกแสดงคอนเสิร์ตก็ไม่ทำให้ผู้ชมรู้สึกขาดหายอะไรไป กลับได้อรรถรสและมันมากกว่าเดิม พวกเขาเป็นที่ถูกกล่าวขวัญถึงนับตั้งแต่วางขายอัลบั้มชุดแรก ในปี 2001 แนวเพลงส่วนใหญ่เป็นอัลเทอร์เนทีฟร็อก แต่ก็ได้รับอิทธิพลจากเพลง Electro, Folks,  Dub, HipHop และ Indy Rock

Gorillaz

Gorillaz เป็นโปรเจ็คผลงานการสร้างสรรค์ของศิลปินชื่อดังที่อยู่เบื้องหลังตัวการ์ตูนสุดซ่า 4 ตัวนี้ คือ Damon Albarn – วง Blur, Dan Nakamura – The Automator, Miho Hatori – วง Cibo Matto, Tina Waymouth และ Chris Frantz – วง Tom Tom Club, Kid Koala, Paul Simonon และ Mick Jones อดีตสมาชิกวงพังค์ชื่อดังในอดีต ส่วนผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างตัวการ์ตูนให้มีชีวิตเสมือนคนจริงๆ นั้นคือ Jemie Hewlett ผู้ที่เคยอยู่เบื้องหลังการวาดตัวการ์ตูนชื่อดังจากหนังการ์ตูนชื่อก้องโลกคือ ‘ Tank Girl ’ มาก่อน

Gorillaz

และหลังจากหายไป 6 ปี นี่คือการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งของ Gorillaz  ในอัลบัมที่ชื่อว่า Humanz และปล่อยทีเดียว 4 เพลงรวด ‘Saturnz Barz’, ‘We’ve Got The Power’, ‘Ascension’ และ ‘Andromeda’ นอกจากเพลงจะยังแสดงตัวตนในแบบ Gorillaz มิวสิกวิดีโอนั้นก็ไม่ธรรมดา ปล่อยออกมาถึงสองแบบให้เลือกชม ทั้งในแบบมุมมองภาพปกติและในแบบมุมมองกดดูได้ 360 องศา และยังคงเป็นผลงานแอนิเมชั่นเท่ๆ ของเจมี ฮิวเล็ตต์ ผู้ร่วมก่อตั้งวงกับเดมอน อัลบาร์น

 

keyboard_arrow_up