5 นักเตะไทย

5 อันดับนักเตะไทยที่มีค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยลีก

5 นักเตะไทย
5 นักเตะไทย

5 อันดับนักเตะไทยที่มีค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยลีก

What : รวมนักเตะชาวไทยที่ค้าแข้งในไทยลีก 5 คนที่มีค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลไทย ตอกย้ำความเป็น “เบอร์ 1” ของวงการฟุตบอล (ลีค) ไทยในย่านอาเซียนอย่างแท้จริง

แม้จะมีประวัติศาสตร์อันยาวนานแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ากีฬาฟุตบอลไทยเราพึ่งเข้าสู่ยุคแห่งความเป็นลีกกีฬาอาชีพอย่างแท้จริงเมื่อไม่กี่ปีมานี้ นับจากไทยฟรีเมียร์ลีกครั้งแรกเมื่อปี 2007 (ที่ยุบรวมโปรวินเชียลลีก เข้ากับไทยพรีเมียร์ลีก) จนถึงวันนี้นับเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สั้นมากหากเทียบกับลีกฟุตบอลมาตรฐานระดับโลกที่ดำเนินการกันมากว่า 100 ปี

แต่หากมองกันในแง่อัตราการเติบโตแล้วก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า ลีกฟุตบอลของไทยเรากลายเป็นเบอร์ 1 ในย่านอาเซียนแบบที่ไม่มีใครทำได้มาก่อน ทั้งในแง่ของรายได้ของนักกีฬา งบการลงทุนของแต่ละสโมสร รวมถึงส่วนแบ่งจากค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ รวมถึงการถ่ายทอดสด ที่นำมาซึ่งรายได้ก้อนโตให้กับวงการฟุตบอลไทย

อย่างไรก็ตาม เราลองมองไปถึงรายได้ และค่าตัวของนักฟุตบอลไทย ที่ทุกวันนี้มีมูลค่ามหาศาล กลายเป็นอาชีพที่มั่นคงให้กับตัวเองได้ต่างจากเมื่อก่อนที่เป็นเพียงแค่กีฬากึ่งอาชีพเท่านั้น

และนี่คือ 5 นักเตะไทยที่มีค่าตัวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทยดังนี้

 

อันดับ 1.ธนบูรณ์ เกษารัตน์ (50 ล้านบาท)
ย้ายจากสโมสร เอส ซี จี เมืองทอง ยูไนเต็ด ไปสโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด ค่าตัว 50 ล้านบาท

ตั้ม ธนบูรณ์ เกษารัตน์ มิดฟิลด์ทีมชาติไทยวัย 23 ปี เริ่มต้นสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองกับทีมมังกรไฟ บีอีซี-เทโรศาสน รุ่นราวคราวเดียวกับเมสซี่เจ ชนาธิป สงกระสินธุ์ ซึ่งด้วยวัยเพียง 20 ปี แต่เขาก็สามารถสร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยฟอร์มการเล่นที่ชาญฉลาด และสม่ำเสมอ

ไม่นานนักเจ้าตั้มจึงมีโอกาสขึ้นมาติดทีมชาตินัดแรกในยุคของโค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ในเกมที่บุกไปเผาเครื่องทีมชาติจีน 5-1 เมื่อปี 2556 ก่อนย้ายมาเป็นหนึ่งในนักเตะชุดดรีมทีมของเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ในปี 2559

ล่าสุดเจ้าตั้มก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการฟุตบอลไทยอีกครั้ง เมื่อยอดทีมแห่งภาคเหนืออย่างเชียงราย ยูไนเต็ด ได้ยื่นข้อเสนอข้อซื้อตัวนักเตะเจ้าของฉายา “บุสเกตต์เมืองไทย” ด้วยราคา 50 ล้านบาท หรือราว 1 ล้านปอนด์ เพื่อเดินหน้าหาความสำเร็จเข้าสู่ทีม

และนี่จึงกลายเป็นดีลระดับประวัติศาสตร์อันดับ 1 ของวงการฟุตบอลไทย ที่เชื่อว่าคงเป็นการยากที่จะถูกทำลายลงในเร็ววัน

คลิปจาก Youtube : NationTV22

 

อันดับ 2.ธีราทร บุญมาทัน
ย้ายจากสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปสโมสร เอส ซี จี เมืองทอง ยูไนเต็ด ค่าตัว 30 ล้านบาท

เรียกว่าเป็นการย้ายแบบมีดราม่าเล็กน้อยสำหรับเจ้าอุ้ม ธีราทร บุญมาทัน แบ็คซ้ายพรสวรรค์สูงที่สร้างชื่อให้กับตัวเองที่ต้นสังกัดเก่าอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แถมยังคว้าแชมป์มาแล้วมากมาย ประสบความสำเร็จนับไม่ถ้วนในชีวิตการค้าแข้งเลยทีเดียว

แต่การย้ายทีมไปอยู่กับทีมที่ได้ชื่อว่าเป็นอริตัวฉกาจอย่างเอส ซี จี เมืองทอง ยูไนเต็ด นับเป็นอะไรที่สร้างความเสียใจให้กับเหล่าแฟนบอลปราสาทสายฟ้าอยู่ไม่น้อย (ก่อนหน้านั้นมีข่าวลืออยู่เป็นระยะ แต่ก็ไม่เคยมีใครคิดมาก่อนว่าดีลนี้จะเป็นจริง)

อย่างไรก็ตามนี่คือดีลที่เป็นประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลไทยในอันดับที่ 2 เมื่อมูลค่าการย้ายทีมครั้งนี้สูงถึง 30 ล้านบาทเลยทีเดียว

คลิปจาก Youtube : MTUTD.TV OFFICIAL

 

อันดับ 3.ปกเกล้า อนันต์
ย้ายจากสโมสรชลบุรี เอฟซี ไปสโมสร แบงค็อก ยูไนเต็ด ค่าตัว 20 ล้านบาท

ปกเกล้า อนันต์ อีกหนึ่งนักเตะในตำแหน่งมิดฟิลด์ทีมชาติไทยที่ฟอร์มการเล่นร้อนแรงมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ติดทีมชาติไทยชุดต่ำกว่า 19 ปีจนสามารถเข้าสู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสรฟุตบอลอินทรี เพื่อนตำรวจ (ในเวลานั้น) และโชว์ฟอร์มเทพได้อย่างต่อเนื่องจนขึ้นสู่ชุดใหญ่ของทีมชาติไทยในยุคของโค้ช ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมืองในที่สุด

ด้วยฟอร์มอันร้อนแรงดังกล่าว ส่งผลให้ดาวเตะวัย 26 ปีรายนี้ถูกยอดทีมแห่งภาคตะวันออกอย่างชลบุรี เอฟซี คว้าตัวไปร่วมทีมในปี 2016 พร้อมคว้าแชมป์เอฟ เอ คัพ ร่วมกับสุโขทัย เอฟซี, ชัยนาท ฮอร์นบิล และราชบุรี มิตรผล เอฟซี ในปีนั้น

หลังค้าแข้งอยู่กับทีมดังแห่งภาคตะวันออกได้เพียงฤดูกาลเดียว ดาวเตะวัย 26 ปีรายนี้ก็ได้ย้ายทีมมาอยู่กับสโมสรแบงค็อก ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวสูงถึง 20 ล้านบาทเลยทีเดียว

คลิปจาก Youtube : BangkokUnited

 

อันดับ 4.สิทวีชัย หทัยรัตนกุล
ย้ายจากสโมสรชลบุรี เอฟซี ไปสโมสร สุพรรณบุรี เอฟซี ค่าตัว 15 ล้านบาท

เป็นนักเตะที่ติดทีมชาติไทยมาอย่างต่อเนื่อง ยาวนานที่สุด ในยุคหลังนี้ก็ว่าได้สำหรับเจ้าตี๋ สินทวีชัย หทัยรัตนกุล ยอดมือกาวที่ก้าวขึ้นมาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ ศรีราชา อคาเดมี่ ของสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี ก่อนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของเหล่าฉลามชลได้ในเวลาต่อมา กระทั่งเคยออกไปค้าแข้งให้กับทีมอย่าง เปร์ซิบบันดุง ของอินโดนีเซีย มาแล้ว

อันที่จริงแล้ว ดีลนี้ถือเป็นดีลที่กระชากใจแฟนบอบชลบุรี เอฟซี อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน เพราะจากการยืนเฝ้าเสาให้กับเหล่าฉลามชลมาอย่างต่อเนื่องถึง 9 ปี เคยคว้าแชมป์ไทยลีก 1 ครั้งเมื่อปี 2008 จนกลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของทีมดังแห่งภาคตะวันไปในที่สุด

ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนเลยว่าการย้ายทีมจะเกิดขึ้นกับมือกาววัย 35 ปีรายนี้ กระทั่งทีมช้างศึกยุทธหัตถี สุพรรณบุรี จะยื่นข้อเสนอพร้อมตัวเลข 15 ล้านบาทเข้ามา ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจึงเกิดขึ้นในที่สุด

คลิปจาก Youtube : SuphanFC TV

 

อันดับ 5.ศิวะกรณ์ เตียตระกูล
ย้ายจากสโมสรบีอีซี เทโร-ศาสน ไปสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด ค่าตัว 15 ล้านบาท

เจ้าเฟย ศิวะกรณ์ เตียตระกูล ดาวรุ่งพุ่งแรงวัย 23 ปี สร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยฟอร์มการเล่นอันแข็งแกร่งในระดับนักเรียนกระทั่งมีโอกาสได้เข้าสู่ทีมเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อปี 2013 ก่อนถูกส่งไปหาประสบการณ์กับอีกหลายทีม กระทั่งย้ายมาอยู่กับทีมมังกรไฟ บีอีซี เทโร-ศาสนในปี 2016 กระทั่งมีชื่อในทีมชาติไทยชุดใหญ่เมี่อครั้งอุ่นเครื่องกับเกาหลีใต้เมื่อเดินมีนาคม 2016 ที่ผ่านมา

ล่าสุดในฤดูกาล 2017 เจ้าเฟยได้เริ่มต้นประสบการณ์บนเส้นทางลูกหนังของตัวเองครั้งสำคัญด้วยการย้ายไปเล่นให้กับทีมเชียงราย ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวประมาณ 15 ล้านบาท ร่วมกับสตาร์ดังอย่าง ธนบูรณ์ เกษารัตน์, ประทุม ชูทอง, ปิยพล ผานิชกุล และฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์

คลิปจาก Youtube : NoomsizeL Channel

 

ตามดู 10 นักฟุตบอลไทยที่มีคนติดตาม IG มากที่สุด

keyboard_arrow_up