Everything you need to know about Coldplay: ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Everything you need to know about Coldplay: ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Why : รู้หรือไม่ เพลงที่ Chris Martin ชอบที่สุดของวง Coldplay คือเพลงอะไร?
– กว่าจะมาเป็น Coldplay พวกเขาเคยใช้ชื่อวงว่าอะไรกันบ้าง?
– Obama เป็นแฟนเพลงตัวยงอีกคนของ Coldplay
รวมถึงอีกหลากหลายเรื่องราวของวง Coldplay ที่บางที บางเรื่องคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ประวัติความเป็นมาของทางวง รวมไว้ที่นี่

1. Pectoralz – Starfish – Coldplay
ย้อนกลับไปกลางยุค 90s Chris Martin นักร้องนำ/คีย์บอร์ด และ Jonny Buckland มือกีต้าร์ ได้มาพบกันที่ University College London (UCL) ทั้งสองร่วมกันก่อตั้งวงดนตรีที่มีชื่อว่า Pectoralz ขึ้นมา หลังจากนั้นไม่นานนัก Guy Berryman ก็เข้ามาเป็นสมาชิกวงคนที่ 3 ในตำแหน่งมือเบส พร้อมเปลี่ยนชื่อวงเป็น Starfish จนเข้าสู่ปี 1998 พวกเขาจึงได้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อวงเป็น Coldplay พร้อมการเข้ามาของ Will Champion ในตำแหน่งมือกลอง
นับแต่นั้นเป็นต้นมา Coldplay ก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงสมาชิกภายในวงอีกเลย (นับว่าหากได้ยากมาก)

2. Princess Of China ft. Rihanna
หลังจาก Featuring กับ Rihanna ในเพลง Princess Of China จากอัลบั้มที่ 5 Mylo Xyloto เมื่อปี 2011 Coldplay ก็ไม่ปรารถนาจะร่วมงานกับศิลปินคนอื่นๆ อีก โดย Chris Martin เคยออกมาบอกว่า “Rihanna คือศิลปินคนเดียวเท่านั้นที่เราอยากร้องเพลงด้วย”


3. เดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน

ครั้งหนึ่ง Chris Martin เคยเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตที่ O2 Arena กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทางรถไฟใต้ดินท่ามกลางแฟนเพลงของ Coldplay จำนวนมากบนรถไฟขบวนนั้น โชคดีที่ไม่มีใครจำเขาได้เลย ไม่อย่างนั้นพี่คริสของเราคงโดนรุมทึ้งจนเละแน่นอน

4.ชุดช้างที่ Chris Martin ใส่ใน MV Paradise
ในปี 2011 Jonny Buckland และ Chris Martin ไปออกรายการทอร์คโชว์ของ Ellen Degeneres พวกเขาได้มอบส่วนหัวของชุดช้างที่ Chris ใส่ถ่าย MV Paradise ไว้เป็นที่ระลึกแก่เธอ (โอ้ววว อยากได้บ้างงงง)


5. กีต้าร์เพื่อเด็กๆ
ปลายปี 2009 Coldplay ได้ทำการเปิดประมูลสิ่งของของพวกเขาเพื่อระดมทุนให้กับมูลนิธิเด็ก โดยกีต้าร์ Telecaster ปี ‘72 ของ Jonny Buckland สามารถทำเงินได้ถึง 15,000 ยูโร หรือราว 550,000 บาท

6. เพลงของ Coldplay ใน Ipod ของ Barack Obama
ครั้งหนึ่ง Chris Martin เผยว่าเคยได้พบกับ Barack Obama ช่วงหน้าร้อน โดยสิ่งหนึ่งที่อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาได้กล่าวไว้นั่นคือ “ผมมีเพลงของพวกคุณในไอพอดของผม”

7. ตื่นนอนแล้วไม่ต้องใส่สูทผูกไทด์
หลังจากมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกแล้ว หากคุณถามว่าสิ่งที่ Coldplay ชอบมากที่สุดคืออะไร Guy Berryman บอกว่า สิ่งทีชอบที่สุดคือการตื่นมาแล้วไม่ต้องใส่สูทผูกไทด์ ส่วน Chris Martin บอกว่า การรอให้ Madame Tussauds โทรมาหาทำให้เขาตื่นเต้นเสมอ (เรียกว่าสูงสุดคืนสู่สามัญว่างั้นเถอะ…)

Chris Martin

8. การจู่โจมของ Paparazzi
เห็นลุกซ์แบบสุภาพๆ ของ Chris Martin ที่แตกต่างจากร็อกสตาร์รายอื่นๆ แล้ว อย่าพึ่งคิดว่านักร้องนำแห่ง Coldplay จะไม่มีมุม Aggressive เหมือนกัน เมื่อครั้งหนึ่งที่นิวยอร์ก สหัฐอเมริกา เขาจัดการกับ Paparazzi ที่จู่โจมมายังรถยนต์ของเขาว่า “Get the f—- out of here, man — have some respect.” หรือ “ไปไกลๆ teen เลย ให้ความเคารพกันบ้างสิโว้ยย” (ของอย่างงี้มันต้องมีกันบ้าง)

9. Violet Hill ฟรีดาวน์โหลด
Coldplay เปิดโอกาสให้แฟนๆ สามารถดาวน์โหลดเพลง Violet Hill อีกหนึ่งซิงเกิ้ลสุดฮิตจากอัลบั้มชุดที่ 4 Viva la Vida or Death and All His Friends เมื่อปี 2008 แบบฟรีๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งมันถูกโหลดไปมากกว่า 2 ล้านครั้ง (เป็นวิธีโปรโมทที่เท่มากกกกก)


10.เพลงของ Coldplay ที่ Chris Martin ชอบมากที่สุด

แม้ว่า Coldplay จะมีเพลงฮิตมากมายแค่ไหน แต่เพลงที่ Chris Martin เคยออกมาบอกว่าชอบมากที่สุดได้แก่เพลง Glass of water จากจาก EP Prospekt’s March ปี 2008 (คุณล่ะ ชอบเพลงไหนมากที่สุด?)

 

ข้อมูลจาก www.nme.com
suprtickets.com
ภาพจาก Pinterest

keyboard_arrow_up