MOVIE SHADES: สยามสแควร์ : เพราะเป็นวัยรุ่น จึงเจ็บปวด

WHY: แกว่าที่สยามมีผีปะ? จะมีสักกี่คนที่เคยอยู่สยามสแควร์แหล่งกลางใจเมืองตอนดึกๆ ถ้าครั้งหนึ่งคุณเคยผ่านชีวิตการเรียนพิเศษ ที่แห่งนี้คือที่แห่งความทรงจำที่ตอนวัยรุ่นน่าจะเคยโคจรผ่านไปเจอเรื่องราวต่างๆ ร่วมกันแน่ๆ

อะไรคือสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการเป็นวัยรุ่น ?

ความผูกพันจากเพื่อน การเรียนรู้จากความรัก จุดพลิกผันของการเติบโต และความรู้สึกต่อสิ่งต่างๆรอบตัวที่ถาโถมเข้ามา กับความเป็นจริงที่ว่า เราจะไม่มีทางได้ย้อนกลับมารับรู้ความรู้สึกเหล่านี้ได้อีก นั่นล่ะคือความยิ่งใหญ่ของการเป็นวัยรุ่น

เราตกหลุมรักกับคนที่เราชอบ และได้แอบมอง ได้คิดฝันไปไกล โดยที่เราไม่มีทางได้รู้หรอกว่า รสชาติความรักจริงๆที่รออยู่มันจะเป็นเช่นไร จะหอมหวาน หรือขื่นขม มันคงเป็นช่วงเวลาที่เราใช้อารมณ์รับรู้กับสิ่งต่างๆ มากกว่าประสบการณ์ทางความคิด และไม่ว่าเราจะเป็นวัยรุ่นจากยุคสมัยไหน ล้วนต้องได้เคยสัมผัสกับความรู้สึกเหล่านี้มาแล้วทั้งนั้น ไม่ต่างอะไรกับภาพยนตร์เรื่อง “สยามสแควร์”

“สยามสแควร์” เป็นชื่อของศูนย์การค้าที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2508 โดยได้เปลี่ยนแปลงที่ดินเก่า ที่เป็นแหล่งชุมชนแออัดที่เป็นบ้านไม้และสวนผัก ให้กลายมาเป็นย่านการค้า โดยในตอนแรกนั้นได้ตั้งชื่อเรียกโครงการนี้ว่า “ปทุมวันสแควร์” ตามชื่อของย่านนั้น แต่แล้วต่อมาก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สยามสแควร์” ตามชื่อเรียกของประเทศไทยของเรา ที่ใช้เรียกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากที่สยามสแควร์ได้สร้างขึ้น ก็ได้เปลี่ยนแหล่งแฮงค์เอ้าท์ของวัยรุ่น จากย่านราชประสงค์ และย่านวังบรูพา ให้กลายมาเป็นที่แห่งนี้ และเป็นศูนย์รวมของร้านเสื้อผ้า แฟชั่น โรงหนัง และร้านอาหารต่างๆ

โครงสร้างของ “สยามสแควร์” อาจมีการเปลี่ยนแปลง และมีธุกิจร้านค้าและห้างสรรพสินค้าอื่นๆที่เพิ่มเติมเข้ามาในย่านนั้นมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยนั่นก็คือ การเป็นแหล่งศูนย์รวมของวัยรุ่น มามากกว่า 5 ทศวรรษ และเป็นพื้นที่แห่งความทรงจำของวัยรุ่น ในทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน

จากตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง “สยามสแควร์” คงทำให้ใครหลายคนคิดว่านี่คือภาพยนตร์สยองขวัญวัยรุ่น ที่มีฉากหลังเป็นสยามสแควร์ สถานที่ๆวัยรุ่นคุ้นเคย นำแสดงโดยนักแสดงวัยรุ่นมากมาย อาทิเช่น อิษยา ฮอสุวรรณ รับบทเป็น เมย์ , มรกต หลิว รับบทเป็น จุ๊บเล็ก เพื่อนสนิทของเมย์ และ มนภัทร เตชะกำพุ รับบทเป็น ปอนด์ คนที่เมย์แอบชอบ โดยเรื่องราวได้พูดถึง ผี ที่อยู่ในสยามสแควร์ แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับไม่ใช่อย่างนั้น

ภาพยนตร์เรื่อง “สยามสแควร์” เป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญวัยรุ่น ที่เมื่อดูผิวเผินแล้ว จะเป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงเรื่องผี แต่เมื่อได้ดูจริงๆ กลับเป็นภาพยนตร์ที่ได้แฝงความเป็นแนว coming of age ไว้ ซึ่งได้ใช้ ผี แทนสัญลักษณ์ความกลัวของวัยรุ่น โดยทางคนเขียนบทภาพยนตร์ทั้ง 4 คน ได้แก่ เอกราช มอญวัฒ , ธีปนันท์ เพ็ชรศรี , ชาญชนะ หอมทรัพย์ รวมไปถึง ไพรัช คุ้มวัน ที่ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย ได้วางนักแสดง บทภาพยนตร์ และการดำเนินเรื่องได้เป็นอย่างดี ที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ สามารถถ่ายทอดช่วงเวลาของความสนุก ความโรแมนติก และความทุกข์ของวัยรุ่นได้อย่างสวยงาม และไม่ซับซ้อน ที่พอดูแล้วทำให้คนดูรู้สึกได้ถึงความทรงจำที่คุ้นเคยเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น แม้ว่าจะมีปัญหาในเรื่องของการขมวดปมตอนจบบ้าง แต่ก็ถือว่า “สยามสแควร์” เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่มีความคาดไม่ถึงในเรื่องของบทที่มานำเสนอ และทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีอะไรมากมายให้เก็บมาคิด

ตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง “สยามสแควร์” ส่วนใหญ่แล้ว ไม่ได้มาจากโรงเรียนเดียวกัน แต่ก็สามารถเป็นเพื่อนกันได้ เพราะว่าทุกคนได้มาพบกันที่นี่ ซึ่งทำให้เรารู้สึกได้ถึงเสน่ห์และมนต์ขลังของสถานที่แห่งนี้ ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานซักกี่ปี เรื่องราวเหล่านี้ก็คงจะเกิดขึ้นซ้ำๆเรื่อยไป ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความกลัวในการที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคต ความกลัวในการที่จะต้องสูญเสียมิตรภาพ หรือแม้แต่ความกลัวที่จะผิดหวังในเรื่องราวของความรัก ทั้งหมดนี้คือความกลัวที่เราต่างล้วนเคยผ่านแล้วทั้งนั้น เพราะเราต่างรู้ดีว่า เป็นวัยรุ่นมันเจ็บปวด เหมือนกับชื่อหนังสือของ รันโด คิม และข้อความที่แฝงไว้ ในภาพยนตร์เรื่องนี้

keyboard_arrow_up