MOVIE SHADES: Ghost in The Shell เมื่อจิตไหลรวมสู่กายหยาบ ความรู้พื้นฐานก่อนไปดู

Ghost in The Shell เมื่อจิตไหลรวมสู่กายหยาบ ความรู้พื้นฐานก่อนไปดู

WHY: Ghost in The Shell จากการ์ตูนของ  ชิโระ มาซามูเนะ กับการกลับมาในบทภาพยนตร์ที่ได้สาวสุดเซ็กซี่อย่าง Scarlett Johansson มารับบท  The Major ความล้ำของจินตนาการ และการออกแบบฉากรวมไปถึงตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ server ของจิต หรือ ghost ที่ออกแบบได้ล้ำสมัยมากๆ ฉะนั้นไม่ควรพลาดที่จะไปชม

Ghost in The Shell หนังสือการ์ตูนสไตล์ Cyber Punk เขียนโดย Masamune Shirow และได้ตีพิมพ์ออกมาครั้งแรกในปี 1989 โดยใช้ชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า “Kokaku Kidotai” หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “ตำรวจจักรกลหุ้มเกราะปราบจราจล” ซึ่งต่อมา ทางผู้สร้างได้เปลี่ยนมาเรียกการ์ตูนเรื่องนี้ว่า Ghost in The Shell เพื่อเป็นการเทิดทูนเกียรติให้กับหนังสือต้นฉบับที่ให้แรงบันดาลใจกับการ์ตูนเรื่องนี้นั่นก็คือ The Ghost in The Machine ของ Arthur Koestler

The Ghost in The Machine ของ Arthur Koestler เป็นหนังสือเกี่ยวกับปรัชญาเชิงจิตวิทยา ที่พูดถึงความสำพันธ์ระหว่าง “จิต” กับ “ร่างกาย” ซึ่งถือว่าเป็นแก่นเนื้อเรื่องหลักของ Ghost in The Shell ที่พูดถึงเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าในโลกอนาคต ที่มนุษย์สามารถถ่ายโอนความนึกคิดและความทรงจำ ลงไปในร่างจักรกลในแบบที่ต้องการได้ อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนร่างจักรกลนี้ได้เรื่อยๆ ทำให้เกิดวัฏจักรชีวิตที่เป็นนิรันดร์

เมื่อ Ghost in The Shell ฉบับหนังสือการ์ตูนได้รับความนิยมในช่วงปี 1989-1990 ก็ได้ถูกบริษัท Production G.I นำมาผลิตเป็นภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นในปี 1995 ในชื่อเดียวกัน ที่เล่าถึงโลกในอนาคตปี 2030 ที่เครือข่ายของจิตมนุษย์นั้นเชื่อมต่อกันเป็น Network และต่างถูกถ่ายโอนไปในร่างจักรกล (cyborg) ดำเนินเรื่องโดย พันตรี Motoko Kusanagi หัวหน้าทีมหน่วยรักษาความปลอดภัยที่ 9 หรือ Public Security Section 9 ที่มีร่างกายเป็นจักรกลโดยสมบรูณ์ ซึ่งไอเดียของเรื่อง Ghost in The Shell นั้น มีความคล้ายคลึงกับเนื้อเรื่องของ The Matrix มาก ทั้งๆที่ The Matrix นั้นถูกทำขึ้นมาทีหลังจาก Ghost in The Shell เกือบ 4 ปี ดังนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่จะเจอคลิป VDO ใน youtube ที่เอาภาพจาก Ghost in The Shell มาเปรียบเทียบกับ The Matrix กันแบบฉากต่อฉาก

จุดเด่นของภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่น Ghost in The Shell คือความล้ำของจินตนาการ และการออกแบบฉากรวมไปถึงตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ server ของจิต หรือ ghost ที่ออกแบบได้ล้ำสมัยมากๆ ทั้งๆที่ในยุคนั้น Internet ถือว่าเป็นสิ่งใหม่ของมนุษย์เลยก็ว่าได้ และที่สำคัญก็คือเนื้อเรื่องในเชิงสืบสวน และความสะใจของฉากแอ็คชั่น ที่สามารถอนิเมทออกมาได้อย่างสวยงาม สมกับชื่อของ Production I.G โดยทีมของพันตรี Motoko นั้น จะประกอบไปด้วย Aramaki ที่เป็นหัวหน้าหน่วย , Batou ที่เปรียบเสมือนมือขวาของเขา , Toguza มนุษย์เพียงหนึ่งเดียวในทีม , Saito มือสไนเปอร์ , Paz นักฆ่า , Ishikawa แฮ็คเกอร์ของทีม และที่ขาดไม่ได้เลยคือหุ่นยนต์รบแมงมุมที่ชื่อว่า Tachikoma

หากจะต้องเรียงลำดับภาพยนตร์อนิเมชั่น Ghost in The Shell รวมไปถึงภาพยนตร์อนิเมชั่นที่เป็นซีรี่ย์ทางโทรทัศน์ก็คงจะต้องเรียงดังนี้

– Ghost in The Shell (1995)
– Ghost in The Shell : Stand Alone Complex – TV Series (2002-2005)
– Ghost in The Shell 2.0 : Innocence  (2004)
– Ghost in The Shell : Stand Alone Complex , Solid State Society – TV Series (2006)
– Ghost in The Shell : Arise – TV Series (2015)
– Ghost in The Shell : A New Movie (2015)

แล้วก็มาถึงสัปดาห์นี้ ที่เราจะได้ดู Ghost in The Shell ในเวอร์ชั่น Live Action ที่นำแสดงโดย Scarlett Johansson เป็น Major และ Takeshi Kitano มารับบทเป็น Aramaki หัวหน้าของหน่วย ต อีกด้วย โดย Ghost in The Shell ฉบับฮอลลีวู้ดนี้ ถูกกำกับโดย Rupert Sanders (Snow White and The Hunt Men) ที่น่าจับตามองมากๆว่าจะกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาเป็นยังไง โดยตัว trailers ที่ได้ปล่อยออกมาแล้ว จะพอเดาได้ว่าน่าจะมีการหยิบเอาเนื้อเรื่องของภาค Innosence ที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์โสเภณีที่เกิดขัดข้อง แต่ในส่วนของตัวพันตรี Motoko หรือ Major นั้น ในส่วนของทรงผม มีความคล้ายกับทรงผมในภาค Arise มากกว่า โดยทั้งหมดนี้ คงต้องรอดูตัวภาพยนตร์เต็มๆ ว่าจะทำออกมาได้น่าพึงพอใจในเชิงของภาพยนตร์ action sci-fi ของฮอลลีวู้ด หรือจะสามารถรักษาความเป็นต้นฉบับดั้งเดิมไว้ได้ด้วยเช่นกัน

keyboard_arrow_up