The Food Project TANWA, Tanwa Cafe, คาเฟ่ธันวา, ร้านน่านั่งย่านบางบัวทอง

เสพย์งานดีไซน์ผ่าน Concept Store และชิลยามว่างในคาเฟ่ชื่อ The Food Project TANWA

The Food Project TANWA, Tanwa Cafe, คาเฟ่ธันวา, ร้านน่านั่งย่านบางบัวทอง
The Food Project TANWA, Tanwa Cafe, คาเฟ่ธันวา, ร้านน่านั่งย่านบางบัวทอง

เสพย์งานดีไซน์ผ่าน Concept Store และชิลยามว่างในคาเฟ่ชื่อ The Food Project TANWA 

WHERE: The Food Project TANWA คาเฟ่ที่ได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ในต่างแดน จนเกิดเป็นสถานที่ผ่อนคลายที่เสิร์ฟอาหารเพื่อสุขภาพและ Concept Store ที่นำเสนองานดีไซน์แบรนด์ไทย

“TANWA” (ธันวา) ชื่อเรียบง่ายธรรมดาที่แฝงความหมายที่ไม่ธรรมดาเอาไว้ เพราะชื่อนี้นอกจากจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของคาเฟ่แห่งนี้แล้ว ยังเป็นชื่อที่สื่อความหมายและบ่งบอกตัวตนของคุณพลอยและคุณแทน กัมทรทิพย์ เจ้าของร้าน ผู้มีใจรักงานดีไซน์

 

The Food Project TANWA, Tanwa Cafe, คาเฟ่ธันวา, ร้านน่านั่งย่านบางบัวทอง

แต่หากย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของคาเฟ่บรรยากาศโฮมมี่แห่งนี้ คงต้องบอกว่า TANWA เริ่มมาจากแบรนด์ดีไซน์ของคนสองคนผู้รักงานออกแบบ โดยคุณพลอยเป็นดีไซเนอร์สาย Fashion Design ส่วนคุณแทนเป็นดีไซเนอร์สาย Product Design ด้วยความชอบและความเหมือนซึ่งทำหน้าที่จูนสไตล์ของทั้งสองคนเข้ากันจนเกิดเป็นแบรนด์ดีไซน์ชื่อ TANWA และเมื่อจังหวะเวลาที่เหมาะสม คาเฟ่ดีไซน์แห่งนี้จึงเกิดขึ้น

“ร้านนี้เริ่มจากพลอยกับแทนไปเรียนด้วยกันที่มิลาน แล้ววันเสาร์อาทิตย์ว่างๆ ก็จะไปเที่ยวที่นู้นที่นี่กัน เราสองคนค่อนข้างที่จะมีความชอบคล้ายกัน คือเราชอบร้าน Concept Store เราก็เลยคุยกันว่าอยากกลับมาทำอะไรด้วยกัน คือแทนเขาเรียน product design แล้วพลอยก็เรียน fashion เราน่าจะทำอะไรด้วยกันได้ ก็เลยคิดว่า Concept Store น่าจะเป็นจุดกึ่งกลางของเรา เขาทำของของเขา พลอยทำของของพลอย แล้วมาอยู่ในร้านเดียวกัน

อย่างที่พลอยบอกว่าชอบ Concept Store ซึ่งที่เดนมาร์ก สวีเดน สแกนดิเนเวียร้านดีไซน์เขามีทุกถนนเลย แล้วเราก็ชอบมาก เราก็เลยคิดว่าทำไมที่ไทยจึงไม่มีร้านที่มัน Stand Alone เป็นร้านชิวๆ ร้านเจ๋งๆ สำหรับคนที่มาเสพย์งานอาร์ต สำหรับคนที่ชอบงานดีไซน์บ้าง เราก็เลยคิดว่าที่ตรงนี้ซึ่งแต่ก่อนเป็น Outlet เสื้อผ้าเด็กของที่บ้าน เราก็เลยขอคุณแม่มารีโนเวทให้มันเป็นร้านดีไซน์ แต่ด้วยความที่พื้นที่ใหญ่มาก เราก็เลยคิดว่าจะทำอะไรดี เลยมาจบลงที่คาเฟ่ เพราะเป็นอะไรที่เราสนใจ ก็เลยเอาความชอบมาทำ ทั้งการออกแบบร้านและอาหารที่ชอบ”

ด้วยแรงบันดาลใจจากการประสบการณ์เมื่อครั้งไปเรียนต่อในต่างแดนนี้เอง คุณพลอยและคุณแทนจึงเปลี่ยน Outlet เสื้อผ้าเด็กของครอบครัวให้กลายเป็นคาเฟ่ขนาดใหญ่สองชั้นในสไตล์อินดัสเทียลเท่ๆ ที่รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ ชวนให้คิดถึง Concept Store ในยุโรป ส่วนภายในกลับเลือกตกแต่งเรียบง่ายในบรรยากาศโฮมมี่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้จากแบรนด์ในดวงใจ

“คอนเซ็ปต์การตกแต่งเริ่มมาจากคาแรคเตอร์ของเราสองคน อย่างที่บอกว่ามาจากความชอบที่เกิดขึ้น พลอยเป็นคนที่ค่อนข้างจะชอบอะไรที่มินิมอลมากๆ ชอบอะไรที่ Simple ส่วนแทนชอบอะไรที่มีกิมมิก มีลูกเล่น แล้วงานแทนแต่ก่อนไม่ใช่อะไรที่ดูขาวๆ ดูอบอุ่นๆ แต่งานแทนค่อนข้างจะมีสี จะสะท้อนตัวตนของแทนคือ ค่อนข้างจะเป็นคนกวนๆ แต่พอเราไปอยู่ด้วยกัน ความชอบก็จะค่อยๆ จูนกัน งานพลอยก็จะมีลูกเล่นมากขึ้น งานแทนก็จะดรอปลง สะอาดมากขึ้น เนียนๆ ขึ้น”

เริ่มจากความสะดุดตาตั้งแรกเห็นกับอาคารคอนกรีตทรงกล่องที่โดดเด่นด้วยงานโครงสร้างโชว์พื้นผิว ตัดความดิบของคอนกรีตด้วยสีเขียวของต้นไม้ใหญ่ที่รายล้อม พร้อมเชื่อมโยงธรรมชาติจากภายนอกเข้าสู่ภายในด้วยผนังกระจกขนาดใหญ่ที่ทำให้คาเฟ่แห่งนี้ดูโปร่งไม่ทึบตัน ส่วนภายในกลับตกแต่งเรียบง่ายในบรรยากาศโฮมมี่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้จากแบรนด์ Flo ซึ่งเป็นแบรนด์ในดวงใจของคุณแทนและคุณพลอย ส่วนชั้นสองของร้านเดิมทีตั้งใจให้เป็นแกลเลอรี่สำหรับเสพย์งานศิลปะ แต่เมื่อมีคนติดต่อขอเช่าพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทั้งเช่าเพื่อจัดแสดงภาพแกลเลอรี่ เช่าเพื่อจัดงานแต่ง และจัดปาร์ตี้ ฯลฯ คุณแทนและคุณพลอยจึงเลือกเปิดพื้นที่ให้เช่าตามคำเรียกร้องของลูกค้าแทน

เมนูอาหารของ The Food Project TANWA ก็มาจากประสบการณ์และตัวตนของคุณพลอยและคุณแทนอีกเช่นกัน หลายเมนูคุณพลอยได้ไอเดียมาจากการเดินทางท่องเที่ยวยุโรปในช่วงที่ไปเรียนต่อ แต่ก็มีอีกหลายเมนูที่มาจากคำแนะนำของคนรอบข้างจนเกิดเป็นอาหารฟิวชั่นหลากความอร่อย ที่สำคัญคาเฟ่แห่งนี้ยังเน้นเมนูเพื่อสุขภาพพวกผักและผลไม้เป็นหลักอีกด้วย ซึ่งสอดรับกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ดีไซน์ TANWA ที่เน้นความเป็นออร์แกนิกนั่นเอง

“หากจะให้บอกว่าเป็นอาหารประเภทอะไร เราก็บอกไม่ได้ เพราะมันเป็นความชอบของเราสองคน ของคุณพ่อ ของคุณแม่ ของหลายๆ คนที่มาช่วยเสนอไอเดียออกมา คนนี้บอกว่าน่าจะมีอย่างนี้ อีกคนก็บอกว่าน่าจะมีอย่างนั้น ก็คือเหมือนเอาหลายๆ รสชาติมาผสมรวมกัน แล้วก็ด้วยความที่เดินทางบ่อยก็อาจจะได้ไปทานของแปลกๆ ก็พยายามเก็บไอเดียพวกนั้นมาคุยกับเชฟ แต่อาหารของที่นี่ส่วนหนึ่งงจะเป็นอาหารที่เน้นสุขภาพ จะเน้นในเรื่องของผักผลไม้”

ไม่ว่าจะเป็นสลัดธันวา (180 บาท) สลัดผลไม้สดกรอบที่ราดด้วยโยเกิร์ตจนได้สลัดผลไม้รสกลมกล่อมที่ดีต่อสุขภาพ หรือจะเป็นเมนูขนมหวานเอาใจสาวๆ อย่าง Apple Crumble (140 บาท) รสกลมกล่อมที่เสิร์ฟพร้อมกับไอศกรีมวานิลารสหวานในกระทะร้อน ส่วนเครื่องดื่มนั้นก็มีตั้งแต่กาแฟแก้วโปรดและเมนูอิตาเลียนโซดารสพิเศษอย่าง Strawberry Soda Pop (90 บาท) ที่นำรสเปรี้ยวของสตรอเบอร์รี่มาผสมผสานกับความซ่าจากโซดาแล้วเติมความหวานด้วยไอศกรีมวานิลาก้อนโต

The Food Project TANWA, Tanwa Cafe, คาเฟ่ธันวา, ร้านน่านั่งย่านบางบัวทอง
Strawberry Soda Pop (90 บาท)

คุณพลอยและคุณแทนยังบอกเราอีกว่าสถานที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นคาเฟ่อย่างเดียว แต่ยังเป็นร้าน Concept Store ที่เต็มไปด้วยงานดีไซน์อีกด้วย “ที่จริงข้างล่างไม่ใช่แค่ร้านคาเฟ่อย่างเดียว แต่ข้างในพาทิชั่นที่กั้นอยู่ยังเป็นร้านดีไซน์แบบ concept store ด้วย ซึ่งเราจะรวบรวมงานดีไซน์ของเพื่อนฝูงทั้งหลาย แบรนด์ไทยที่น่าสนใจ ซึ่งมีทั้ง product ทั้งงานแฟชั่น ของแต่งบ้าน ของที่มีฟังก์ชั่นและไม่มีฟังก์ชั่น ทุกอย่างเลยที่เป็นงานดีไซน์จะเข้ามาอยู่ในร้านหมด เพียงแต่ว่าตอนแรกเราไม่ได้ตั้งใจทำที่ตรงนี้ให้ใหญ่ขนาดนี้ เราก็เลยทำเปิดคาเฟ่ไปก่อน”

ปิดท้ายกันด้วยความสำคัญของชื่อร้าน คำธรรมดาที่แฝงความหมายไม่ธรรมดา ซึ่งคุณพลอยเฉลยให้เราฟังว่า ชื่อร้านมาจากเหตุการณ์สำคัญหลายๆ เหตุการณ์ของคุณพลอยและคุณแทนที่มักเกิดขึ้นในเดือนธันวา ทั้งวันเกิด วันแต่งงาน ฯลฯ เดือนธันวาจึงเป็นเดือนสำคัญของทั้งคู่ อีกทั้งเดือนธันวายังเป็นเดือนแห่งความสุขที่หลายคนรอคอย เป็นเดือนที่ต่างมอบของขวัญให้กันและกัน โดยเฉพาะเมื่อคนจะมองหางานดีไซน์สักชิ้นมามอบให้คนที่รักในช่วงเวลานี้ ผนวกกับชื่อนี้เป็นชื่อที่สั้นและจำง่าย ทั้งคู่จึงเลือกตั้งชื่อร้านว่า TANWA

The Food Project TANWA, Tanwa Cafe, คาเฟ่ธันวา, ร้านน่านั่งย่านบางบัวทอง

THE FOOD PROJECT TANWA
• Address : บริษัท Cha-lom จำกัด ถนนบางกรวย-ไทรน้อย อำเภอบางบัวทอง นนทบุรี
• GPS : 13.892741,100.4320785
• Map : https://goo.gl/maps/vB2YjdZHmb92
• Time : 11.00 – 20.00 น. หยุดวันจันทร์
• Tel. : 02 006 4455
• Facebook : https://www.facebook.com/Tanwa.Official/

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up