“ดาวคะนอง” ภาพยนตร์ไทยน้ำดีการันตีหลายรางวัล…เตรียมฉายอเมริกาปีนี้!!

“ดาวคะนอง” ภาพยนตร์ไทยน้ำดีการันตีหลายรางวัล…เตรียมฉายอเมริกาปีนี้!!

WHY : ภาพยนตร์เล็กๆ ที่เนื้อหาไม่เล็ก แต่กวาดรางวัลมาแล้วหลายเทศกาลทั่วโลก ที่แม้แต่ชื่อเรื่องก็แทบไม่มีคนรู้จัก “ดาวคะนอง” หลายคนคงเกิดคำถามว่า หนังอะไร ดูได้ที่ไหน เนื้อหาเป็นอย่างไร เกิดเป็นคำถามมากมายให้เราได้มาค้นหาคำตอบกัน…?

“ดาวคะนอง” เป็นภาพยนตร์ไทยที่กำกับโดย อโนชา สุวิชากรพงศ์ เริ่มฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่โลการ์โน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นก็ออกฉายที่ประเทศเกาหลีใต้, อังกฤษ, แคนาดา และฮ่องกง ฯลฯ ส่วนในประเทศไทย ผู้กำกับเลือกจะจัดฉายหนังรอบพิเศษสำหรับแขกรับเชิญเฉพาะกลุ่มในคืนวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เพื่อรำลึกถึงวาระครบรอบ 40 ปีเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และฉายรอบปกติ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เนื้อหาในภาพยนต์พูดถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ผ่านตัวละครหลากหลายกลุ่มที่เกี่ยวข้องกันบ้างไม่มากก็น้อย โดยมีฉากหลังเป็นเหตุการณ์ในวันที่ 6 ตุลาคม เล่าเรื่องผ่านคนหลายพื้นเพ รวมอยู่ในความยาว 105 นาที (ไม่ได้เกี่ยวกับแขวงดาวคะนองแต่อย่างใด) ถ้าได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วอาจจะเข้าใจความเป็นมนุษย์ได้มากยิ่งขึ้น…!! ซึ่งในขณะนี้ได้มีผู้จัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาทำการซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่องนี้เพื่อเตรียมเผยแพร่ในสหรัฐในปี 2017 แล้วด้วย ยิ่งเป็นการตอกย้ำความร้อนแรงของหนังนอกกระแสเรื่องนี้เข้าไปอีก

ดาวคะนอง กับเวทีสุพรรณหงส์

  • ดาวคะนอง เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์มากที่สุดรวมทั้งสิ้น 11 รายชื่อใน 10 สาขา มากกว่าภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง “แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว” เสียอีก
  • รางวัลใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ดาวคะนอง ก็คว้ารางวัลตัดหน้าภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง “พรจากฟ้า” และ“แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว” ไปอีกเช่นเคย
  • รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมก็ตกเป็นของ อโนชา สุวิชากรพงศ์ ผู้กำกับเรื่อง ดาวคะนอง ซึ่งเป็นผู้กำกับหญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกด้วย
  • ปิดท้ายด้วยรางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยม ได้แก่ ลี ชาตะเมธีกุล และ มัชฌิมา อึ๊งศรีวงษ์ จากเรื่อง ดาวคะนอง อีกเช่นเคย

สำหรับใครที่อยากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังสามารถหาชมได้ที่ ภาพยนตร์ Bangkok Screening Room และHouse RCA

ภาพจาก : www.facebook.com/daokhanongmovie

keyboard_arrow_up