Alex Trochut x Chang

Alex Trochut หยิบนิยามคำว่า “เพื่อน” สู่ผลงานสร้างสรรค์ ขวดแชมเปญ ลิมิเต็ด เอดิชั่น

Alex Trochut x Chang
Alex Trochut x Chang

NEWS : “ความไว้ใจที่เพื่อนมีให้กัน” นิยามคำว่า “เพื่อน” จาก Alex Trochut ศิลปินระดับโลก สู่การสร้างสรรค์ผลงานลิมิเต็ด เอดิชั่นที่น่าจดจำ

 

Alex Trochut x Chang

หน้าที่ของศิลปินคือการถ่ายทอดเรื่องราว และความรู้สึกออกมาในรูปแบบของผลงานศิลปะ ด้วยการตั้งโจทย์ ให้กับตนเองว่าผลงานนั้นๆ จะต้องสามารถสื่อสารความหมาย อารมณ์ความรู้สึก เรื่องราวให้ผู้อื่นรับรู้ได้ อีกทั้งยังต้องมีความน่าสนใจ และชวนให้คนดูเข้าใจ และสามารถเชื่อมโยงความรู้สึก และเรื่องราวของตัวเองเข้ากับงานศิลป์นั้นๆ ด้วย ล่าสุดแบรนด์ช้างได้ร่วมมือกับกราฟฟิคดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Alex Trochut – มร. อเล็กซ์ โทรชูตท์ สร้างสรรค์ลวดลายลิมิเต็ด เอดิชั่น ในรูปแบบขวดแชมเปญ ที่ อเล็กซ์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “ความไว้ใจที่เพื่อนมีให้กัน” ซึ่งเป็นนิยามของคำว่า “เพื่อน” ที่เปี่ยมไปด้วยความหมาย อารมณ์ และความรู้สึกที่เพื่อนมีให้ต่อกัน

Alex Trochut x Chang

Alex Trochut – มร. อเล็กซ์ โทรชูตท์ กราฟฟิคดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลก ที่ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Computer Arts ให้เป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกอันดับที่ 4 นอกจากนี้ยังเคยออกแบบหน้าปกอัลบั้มให้กับ Katy Perry และร่วมงานกับ BBC, The Guardian, The New York Times และ Time เจ้าของรางวัลนักออกแบบมากมาย เช่น รางวัล Young Gun 2008 จาก The Type Directors Club และ รางวัลจาก The Creative  Review เล่าถึงสไตล์การทำงานและเหตุผลที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการเป็นศิลปินระดับโลกว่าเริ่มสนใจกราฟฟิคดีไซน์ตั้งแต่เด็ก เพราะรู้สึกว่าสิ่งรอบตัวหลายๆ อย่าง เช่น วิดีโอเกมส์ หรือภาพกราฟฟิคบนสเก็ตบอร์ดนั้น ถูกถ่ายทอดผ่านการทำกราฟฟิคดีไซน์ทั้งหมด โดยได้เริ่มทำงานที่บ้านเกิดในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน จากนั้นก็เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านดีไซน์ในหลายๆ เมืองในทวีปยุโรป ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่นิวยอร์คเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

Alex Trochut x Chang

“ผมทำงานฟรีแลนซ์เป็นกราฟฟิคดีไซเนอร์มาประมาณ 10 ปีแล้ว โดยมีโอกาสทำงานกับลูกค้าระดับโลกหลากหลายแบรนด์ ซึ่งผมคิดว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือ การพัฒนาฝีมือของตัวเองอยู่ตลอดเวลา และการเตรียมรับมือกับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันไป โดยจุดแข็งหรือสไตล์การทำงานของผมคือความสามารถในการปรับตัว ดัดแปลง และผสมผสานสิ่งที่ลูกค้าต้องการกับความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองเข้าไปในงานนั้นๆ ถือว่าเป็นความท้าทายที่ต้องเจอในทุกๆ วัน ปัจจุบันนี้ผมทำงานอยู่ในสตูดิโอที่เป็น co-working space มีเพื่อนศิลปินร่วมใช้ด้วย 6 คน เราใช้เวลาอยู่ด้วยกันแทบทุกวัน รวมทั้งช่วยกันแชร์ไอเดียใหม่ๆ สำหรับงานแต่ละโปรเจค ซึ่งสำหรับผมมันเป็นเหมือนระบบที่ลื่นไหล และยืดหยุ่น พร้อมที่จะเป็นทั้งฝ่ายให้ และฝ่ายรับ เป็นเสมือนพลังของการแบ่งปันไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์”

Alex Trochut x Chang

นอกจากนั้น มร. อเล็กซ์ ยังได้เล่าถึงความร่วมมือกับแบรนด์ช้างในการออกแบบลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ลิมิเต็ด เอดิชั่น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ มร. อเล็กซ์ได้ร่วมงานกับแบรนด์ไทยว่า

“สำหรับการออกแบบลวดลายลิมิเต็ด เอดิชั่นให้กับช้างในครั้งนี้ ได้มีการนำ Mood ที่สื่อถึงแบรนด์ช้าง นั่นก็คือการถ่ายทอดคำว่ามิตรภาพออกมาในรูปแบบงานกราฟฟิคดีไซน์ โดยความหมายของคำว่าเพื่อนของผมคือ ข้อตกลงของความไว้ใจ และความเคารพที่เพื่อนมีให้กัน ซึ่งความไว้ใจ และความเคารพนั้นต้องไปด้วยกัน เหมือนการที่ผมมีความไว้ใจ และความเคารพทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวให้กับเพื่อนๆ ในสตูดิโอเดียวกัน ผมจึงเริ่มต้นด้วยการใช้โลโก้ของช้างเป็นจุดเด่นของลายนี้ เพราะตัวโลโก้นั้นบ่งบอกถึงความเป็นแบรนด์แห่งมิตรภาพของช้างได้อยู่แล้ว แล้วเพิ่มเส้นสายเข้าไปเพื่อให้กลมกลืนไปกับพื้นหลัง ซึ่งการใช้ลวดลายนี้เป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับแบรนด์ในประเทศแถบเอเชีย จากนั้นจึงใช้เส้นสายในแนวตั้งเพื่อให้ตัดกับตัวโลโก้ที่ทอดตัวเป็นแนวนอน เป็นการนำองค์ประกอบที่มีอยู่แล้ว อย่างโลโก้ และพื้นหลัง มาผสมผสานกันเพื่อสร้างความสอดคล้องกันอย่างกลมกลืน โดยใช้สีที่เป็นเอกลักษณ์ของช้างอยู่แล้ว คือ สีเขียว สีทอง และสีแดง ซึ่งผมคิดว่าลวดลายลิมิเต็ด เอดิชั่น จะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีความชื่นชอบงานด้านการออกแบบสร้างสรรค์ มีไลฟ์สไตล์สนุกสนาน และชอบแบ่งปันเวลาอยู่กับกลุ่มเพื่อนได้เป็นอย่างดี”

Alex Trochut x Chang

เมื่อใครได้เห็นลวดลายลิมิเต็ด เอดิชั่นของช้างในครั้งแรก อาจจะมองว่าเป็นลวดลายที่เรียบง่าย และหรูหรา  แต่ถ้ามองใกล้ๆ อีกครั้งหนึ่ง ทำให้สามารถค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างกันทุกครั้งที่ได้มองและจากแรงบันดาลใจและนิยามของคำว่าเพื่อน “ความไว้ใจที่เพื่อนมีให้กัน” ของ Alex Trochut ทุกคนที่ได้ลองถือลวดลายลิมิเต็ด เอดิชั่นไว้ในมือจะได้เห็นและสัมผัสถึงความหมายที่ลึกซึ้งและหันกลับมามองนิยามความเป็นเพื่อนในแบบของเราเองได้อย่างแน่นอน

Alex Trochut x Chang

อ่านจบแล้วอย่ารอช้า ทุกคนสามารถพบกับผลงานดีไซน์ “ลิมิเต็ด เอดิชั่น” จากกราฟฟิคดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกได้แล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงเดือนเมษายนนี้เท่านั้นนะครับ

Alex Trochut x Chang

keyboard_arrow_up