ปี 2018 นี้ ตีตั๋วเที่ยวดวงจันทร์กับ SpaceX กันไหม?

ปี 2018 นี้ ตีตั๋วเที่ยวดวงจันทร์กับ SpaceX กันไหม?

WHAT: ปี 2018 นี้เตรียมตัวตีตั๋วไปเที่ยวรอบดวงจันทร์กับ SpaceX กัน!! โดยทัวร์ครั้งนี้รับเฉพาะผู้โดยสารกระเป๋าหนักเท่านั้น

อยากไปเที่ยวอวกาศสักครั้ง!! คงเป็นความฝันของหลายคนและคงเป็นฝันที่ยากจะเป็นจริง เช่นเดียวกันกับบริษัทพัฒนาด้านการสำรวจอวกาศ “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ที่กว่าจะมายืนบนจุดที่เป็นที่ยอมรับจาก NASA และทั่วโลกได้ เขาต้องผ่านอะไรมาเยอะ

จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (28 ก.พ. 60) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ก็ได้ออกมาป่าวประกาศว่ามีโครงการตีตั๋วไปเยือน ‘ดวงจันทร์’ ในอีก 2 ปีข้างหน้า (ปี ค.ศ. 2018) ซึ่งหากโปรเจ็คนี้ยังไม่ล้มเลิก การเยือนดวงจันทร์ครั้งนี้จะเป็นการเดินทางในรอบ 45 ปีของมนุษยชาติเลยทีเดียว โดยสิ่งที่ทำให้โปรเจ็คนี้น่าสนใจคือ สเปซเอ็กซ์ไม่ได้ส่งนักบินอวกาศ แต่เป็นการส่ง ‘ผู้โดยสาร’ ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา จำนวน 2 ที่นั่งไปทัวร์ดวงจันทร์แทน

โดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์บอกถึงการเดินทางครั้งนี้ว่า ‘นี่เป็นโอกาสพิเศษที่มนุษยชาติจะได้เดินทางกลับไปสู่ดวงจันทร์อีกครั้ง หลังจากที่ยานอพอลโล 17 เดินทางไปดวงจันทร์เมื่อปี 1972’ ซึ่งเขายังย้ำอีกด้วยว่าโครงการนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากองค์การนาซา

ส่วนผู้โดยสารทั้ง 2 คนที่จะไปทัวร์ดวงจันทร์นั้น ไม่ใช่ใครจะไปก็ได้ แต่คุณต้องมีเงินในกระเป๋ามากพออีกด้วย โดยอีลอน มัสก์ปกปิดรายชื่อผู้โดยสารทั้งสองและราคาตั๋วท่องเที่ยวในครั้งนี้เป็นความลับสุดยอด เขากล่าวเพียงว่า ผู้โดยสารทั้ง 2 คนได้จ่ายมัดจำ ‘จำนวนมหาศาล’ และคนทั้งสองไม่ได้เป็นคนดังจากฮอลลีวูด เขายังบอกอีกว่าโปรเจ็คนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีหลายคนที่สมัครเข้าร่วมเดินทางไปอวกาศกับสเปซเอ็กซ์ ซึ่งในอนาคตเขาก็หวังว่าจะมีลูกค้าเดินเพิ่มขึ้น

ส่วนยานพาหนะที่ใช้เดินทางนั้น สเปซเอ็กซ์จะใช้จรวดรุ่นใหม่ชื่อ SpaceX’s Falcon Heavy Rocket ซึ่งเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยประกอบด้วยจรวด Falcon 9 รุ่นปกติอยู่ตรงกลาง เสริมด้วยจรวดเพิ่มกำลังอีกสองตัว เมื่อรวมแล้วจะมีเครื่องยนต์ทั้งหมด 27 เครื่อง มีกำลังขับในสุญญากาศ 24,681 กิโลนิวตัน ซึ่งอีลอน มัสก์ ยังบอกว่าผู้โดยสารทั้งสองจะเดินทางไปในระบบสุริยะได้เร็วและไกลกว่ามนุษย์ทุกคนที่เคยออกสู่อวกาศ โดยการเตรียมความพร้อมนั้น สเปซเอ็กซ์จะเริ่มจากการปล่อยจรวด Falcon Heavy ให้บินทดสอบแบบเปล่าๆ ซึ่งจะทดสอบภายในปี 2017 นี้ ส่วนผู้โดยสารเองก็เริ่มเข้ารับการฝึก เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการเดินทางในอวกาศในช่วงปลายปีนี้เช่นกัน

SpaceX เป็นบริษัทพัฒนาด้านการสำรวจอวกาศ ซึ่งก่อตั้งในปี 2545 โดย อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ชายหนุ่มผู้มีความฝันว่าอยากพามนุษย์ไปสู่ดาวอังคาร โดย SpaceX เริ่มต้นจากการวิจัยทุกอย่างด้วยตนเองตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งการซื้อที่บนเกาะห่างไกลความเจริญเพื่อสร้างสถานที่ส่งจรวด Falcon 1 จรวดรุ่นแรกจาก SpaceX และด้วยการพัฒนาจรวด Falcon 9 และ ยานอวกาศ Dragon ทำให้ SpaceX ได้รับคัดเลือกให้เป็นบริษัทเอกชนที่จะส่งของให้กับ International Space Station หรือสถานีอวกาศนานาชาติกับ NASA และกลายเป็นบริษัทเอกชนที่น่าจับตามองมากที่สุด


ที่มาข่าว :
thenextweb.com
www.theguardian.com

ภาพจาก :
thenextweb.com

keyboard_arrow_up