องค์การนาซ่า

Google Doodle เปลี่ยนภาพต้อนรับการค้นพบดาวเคราะห์ใหม่ 7 ดวงของ NASA

องค์การนาซ่า
องค์การนาซ่า

Google Doodle เปลี่ยนภาพต้อนรับการ ค้นพบดาวเคราะห์ ใหม่ 7 ดวงของ NASA

WHAT: องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ได้ออกมาประกาศถึงการ ค้นพบดาวเคราะห์ กลุ่มใหม่ 7 ดวง ที่มีการโคจรรอบระบบสุริยะเฉกเช่นเดียวกับโลกของเรา ซึ่ง 3 ใน 7 นั้นมีสภาวะเหมาะสมที่อาจเอื้ออำนวยให้กำเนิดสิ่งมีชิวิตก็เป็นได้

นับเป็นเรื่องน่ายินดีกับอีกหนึ่งความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของมนุษยชาติที่ องค์การ NASA (นาซ่า)ได้ออกมาประกาศถึงการ ค้นพบดาวเคราะห์ ใหม่ 7 ดวงที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก ซึ่งดาวเคราะห์กลุ่มที่ว่านี้มีการโคจรรอบระบบสุริยะเฉกเช่นเดียวกับโลกของเราแต่อยู่ห่างออกไปราวๆ 40 ปีแสง

และที่น่าดีใจยิ่งกว่านั้นคือ 3 ใน 7 ของดาวเคราะห์กลุ่มที่ว่านี้ มีลักษณะทางกายภาพใกล้เคียงกับโลกหรือที่เรียกว่า “Habitable Zone” ซึ่งเป็นไปได้ถึงความเหมาะสมที่อาจจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวดวงนั้นก็เป็นได้ ทั้งหมดนี้เป็นคำแถลงข่าวจาก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(NASA) เมื่อวานนี้

ค้นพบดาวเคราะห์

สำหรับกลุ่มดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่เพิ่งค้นพบนี้ ต่างโคจรรอบดาวแคระแดง TRAPPIST-1 ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ (คล้ายดวงอาทิตย์) แต่มีมวลน้อยและอุณหภูมิพื้นผิวที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตามดวงดาวประเภทนี้จะมีอัตราการเผาผลาญพลังงานที่ต่ำ จึงทำให้มันมีอายุขัยที่ยาวนานมากเสียกว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะเราเสียอีก

ค้นพบดาวเคราะห์

ภายหลังการค้นพบที่ว่านี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งชื่อกลุ่มดาวโดยเรียงตามลำดับตัวอักษรตั้งแต่ B จนถึง H ซึ่งการเรียงตัวของดาวเคราะห์กลุ่มนี้มีระยะห่างน้อยกว่าดวงอาทิตย์กับดาวพุธถึง 5 เท่า โดยระยะแถวๆดาว F นั้น มีลักษณะเอื้อต่อการกำเนิดสิ่งมีชีวิต เนื่องจากมีอุณหภูมิที่เย็นกว่าโลกเพียงเล็กน้อย มีชั้นบรรยากาศและก๊าซเรือนกระจกที่ช่วยปกป้องรังสีเอาไว้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งเป้าหมายที่จะศึกษาชั้นบรรยากาศของดาวแต่ละดวงเพื่อหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตต่อไปในอนาคต

องค์การนาซ่า

และเพื่อเป็นการต้อนรับเพื่อนใหม่ที่เป็นดาวเคราะห์อยู่ในระบบสุริยะที่คล้ายๆกับโลกของเรา ทาง Google Doodle ก็ได้เปลี่ยนโลโก้ของกูเกิลเป็นแอนิเมชั่นสั้นๆที่สุดแสนจะคูลเอาไว้ครับ


เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: Google

 

keyboard_arrow_up