จำได้ไหม!! ส่องไอเท็มเด็ดๆที่เด็กยุค 2000s ต้องรู้จักผ่านเพลงใหม่อย่าง MSN

จำได้ไหม!! ส่องไอเท็มเด็ดๆที่ เด็กยุค 2000s ต้องรู้จักผ่านเพลงใหม่อย่าง MSN

WHY: เบเบ้ , บอลลูน  , Nokia 3310 , ซาวด์อะเบาท์ , เน็ต 56K  , ตั้งชื่ออีเมล์ลงท้าย Za ฯลฯ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เด็กยุค 2000s คงต้องคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี วันนี้เราจะพาชาว Favforward เข้าไปส่องไอเท็มเด็ดๆยุค 2000s จากเพลงใหม่ของวง Helmetheads ที่มีชื่อว่า เอ็มเอสเอ็น (MSN) กัน

นับเป็นวงดนตรีอีกหนึ่งวงที่มีแนวเพลงเป็นเอกลักษณ์ของตนเองอย่าง 4 หนุ่มวง Helmetheads จากค่าย สไปร์ซซี่ ดิสก์ ที่ครั้งนี้ได้ปล่อยเพลงชื่อฟังง่ายชวนคุ้นหูอย่าง “เอ็มเอสเอ็น (MSN) ออกมาให้ชาววัยรุ่น ยุค 2000s ได้รำลึกอดีตถึงเจ้าโปรแกรมแชตสุดรุ่งเรืองในยุคนั้นกัน หลังจากที่ได้ส่งเพลง อันเฟรนด์ (Unfriend) , เอมตีรูม (Empty Room) และ อินสตราแกรม (Instagram)  ออกมาเอาใจวัยรุ่นยุคโซเชียลกันก่อนหน้านี้

ความรักไม่จำเป็นต้องไปตามหาที่ไหน

เพราะสุดท้ายแล้ว เธอคนที่ใช่อาจจะอยู่เพียงแค่คนใกล้ตัว”

คือคำโปรยเบื้องต้นของเพลงนี้ โดยเนื้อหาของเพลงกล่าวถึงเรื่องราวของความรักที่ทุกคนต้องเคยตามหาใครสักคน แต่สุดท้ายแล้วกลับพบว่าคนที่ใช่นั้นไม่ได้อยู่ไกลเลย เช่นเดียวกับในโปรแกรมแชตของ MSN ที่มีขึ้นสถานะว่า Online (ออนไลน์: พร้อมใช้งาน)เมื่อต้องการคุยกับใครสักคน

และนอกจากเนื้อเพลงที่สื่อถึงความรักอันหอมหวานแล้ว จุดเด่นของเพลงนี้คือการใช้องค์ประกอบในยุค 2000s เข้ามาผสมผสานกับตัวเพลง จนเกิดเรื่องราวที่ทำให้ใครก็ตามที่ทันยุคนั้นได้หวนรำลึกไปถึงวันเก่าๆ ไม่ว่าจะเป็นเน็ตไอดอลที่ฮอตที่สุดในยุคนั้นอย่าง เบเบ้ และ บอลลูน รวมไปถึงแก็ดเจ็ตสุดคูลอย่าง Nokia 3310 และ Sony Walkman อีกด้วย วันนี้ Favforward จะพาชาวยุค 2000s ไปย้อนวันวานกับสิ่งของเหล่านั้นจากเพลงนี้กัน ไปชมกันเลยครับ

บอลลูน , เบเบ้

1.บอลลูน เบ้เบ้ เจ้าแห่งเน็ตไอดอลยุค 2000s

ก่อนที่ยุคของใครๆก็เป็นเน็ตไอดอลได้ในสมัยนี้จะมาถึง เมื่อก่อนนั้นยังไม่มีแอปพลิเคชันแต่งภาพหรือกล้องฟรุ้งฟริ้ง เน็ตไอดอลส่วนใหญ่จึงมีหน้าตาที่น่ารักและมีเอกลักษณ์ประจำตัวจริงๆ หากจะเอ่ยชื่อเน็ตไอดอลยุค 2000s ที่ทุกคนรู้จักกันดีก็ต้องมี เบเบ้ ธันย์ชนก และ บอลลูน พินทุ์สุดา อยู่ในนั้นอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะโด่งดังมากในอินเตอร์เน็ตแล้ว ทั้งสองสาวยังได้ขึ้นปกหนังสือวัยรุ่นชื่อดังของยุคนั้นอย่าง katch และ ice อีกด้วย

เด็กยุค 2000s , เน็ต 56K

2.เสียงเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 56K

ในยุค 2000s นั้น อินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่ยังเป็นการเชื่อมต่อแบบ Dial-Up 56Kpbs ผ่านสายโทรศัพท์ ซึ่งจะตัดอัติโนมัติทุกสองชั่วโมง และเบอร์โทรศัพท์นั้นจะไม่สามารถโทรเข้าออกได้หากใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของอินเตอร์เน็ตแบบ 56Kpbs นั้นคือเสียงของโมเด็มเวลาที่มันกำลังเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่นั่นเอง ติ้ง….ติ้ง…แคว่กๆ…แคว่กๆ

Nokia 3310

3.Nokia 3310 กับเกมเจ้างูน้อย

นับเป็นโทรศัพท์ในฝันของผู้คนสมัยนั้นเลยทีเดียวสำหรับ Nokia 3310 (โนเกีย 3310) ที่ขึ้นชื่อว่า อึด ถึก และทน ถึงแม้จะทำหล่นหรือกระแทกแรงขนาดไหนเจ้าโนเกียเครื่องนี้ก็ยังอยู่ยงคงกระพัน และถ้าเอ่ยถึงโนเกียรุ่นนี้ทุกคนก็จะต้องนึกถึงเกมประจำเครื่องอย่าง ตะลุยอวกาศ เจ้างูน้อย ถั่วหรรษา และ จับคู่ นั่นเอง

ซาวน์เบาท์

4.Sony Cassette Players

ก่อนที่ยุคของไฟล์เสียงและ iPod จะมาถึง เด็กยุค 2000s ก็น่าจะคุ้นเคยกับสิ่งที่เรียกกันว่า “ซาวด์อะเบ้าท์” หรือ “ซาวน์เบาท์” ที่เอาไว้ใช้เล่น “เทปคาสเซ็ท” กันใช่ไหมครับ โดยยี่ห้อที่ยอดนิยมในสมัยนั้นมีตั้งแต่ Sony Walkman , Panasonic , Aiwa เป็นต้น ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นเครื่องเล่นซีดีพกพาและเครื่องเล่นไฟล์เสียงพกพาตามลำดับ

โปรแกรม MSN

5.โปรแกรม Msn

ไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับโปรแกรม Msn นี้ ด้วยความยิ่งใหญ่ของมันในสมัยก่อน เจ้า msn นี้เป็นโปรแกรมแชตยุคแรกๆที่ได้เชื่อมต่อผู้คนทั้งโลกเอาไว้ด้วยกัน (ในยุคนั้นก็มีพวก Pirch , ICQ , QQ เป็นต้น) หลักการก็ง่ายๆเพียงมีบัญชีของ Hotmail ก็สามารถสมัครใช้งาน Msn ได้ทันที จุดเด่นของโปรแกรมนี้อยู่ที่เราต้องล็อคอินเพื่อเข้าใช้งาน รวมไปถึงหากอยากจะคุยกับใครสักคนก็ต้องรอให้เขาออนไลน์พร้อมๆกับเราก่อน นอกจากนั้นยังสามารถตั้งค่าต่างๆเพิ่มเติมได้มากมาย (บางอย่างต้องลง Plus เสริม) เช่นสีบนชื่อ แสดงผลเพลงที่กำลังฟังอยู่ เปลี่ยนสีของโปรแกรม ใส่ภาพ Gif แทนตัวอักษรที่เราพิมพ์ เป็นต้น และเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งเนื่องจากปีที่แล้ว Hotmail ได้เลิกให้บริการ Msn โดยนำไปควบรวมกับ Skype สิ่งที่เหลือไว้ก็มีแต่เพียงความทรงจำที่สวยงามเท่านั้นครับ

คอมพิวเตอร์จอตู้

6.คอมพิวเตอร์จอตู้

ในยุคนั้นถ้าบ้านใครมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตส่วนตัวที่บ้าน จะถือว่าเท่และไฮโซสุดๆ โดยจุดเด่นของคอมพิวเตอร์ในยุคนั้นคือลักษณะของจอแสดงผลที่เป็นแบบสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “จอตู้” นั่นเอง ก่อนที่ปัจจุบันจะเน้นจอมอนิเตอร์ที่แสดงผลเป็นแบบ Wide Screen กันเสียมากกว่า

กระเป๋าจาคอป

7.จาคอปแบน+ติดสติ้กเกอร์

คงไม่มีเด็กยุค 2000s คนไหนที่ไม่รู้จักกระเป๋านักเรียน ยี่ห้อ Jacob (จาคอป) เพราะด้วยราคาที่แพงในสมัยก่อน (ราวๆที่ 3,000-6,000 บาท) ทำให้ดูหรู ดูคูลเมื่อยามได้ถือ บวกกับความคงทนของกระเป๋าจาคอปที่ทำจากตัวหนังแท้(พูดง่ายๆคือยิ่งเก่ายิ่งเท่) ทำให้จาคอปเป็นที่นิยมอย่างมาก และถ้าจะให้คูลสุดๆต้องรีดให้แบนเพื่อให้เห็นทรงได้ชัดและถ้าคนไหนที่กล้าทำผิดกฎโรงเรียนหน่อยก็จะเอาสติ้กเกอร์สีสันสดใสมาติดลงบนกระเป๋าเพื่อเพิ่มความแนวขึ้นได้อีกด้วย

ดาจิม

8.ดาจิม

ในยุคที่แร็พในไทยรุ่งเรือง ใครๆก็ต้องเคยได้ยินเพลงของแร็พเปอร์ไทยอย่าง ดาจิม อย่างแน่นอน อาทิ Da Jim Rap Thai , กิ๊กทั่วไทย , โยกย้าย , โรคบิด และ เหนียวแน่นหนึบ เป็นต้น

บัตรจีบ

9.บัตรจีบ

เป็นของเล่นในยุค 2000s มีลักษณะคล้ายนามบัตร ภายในระบุข้อความในทำนองขออนุญาตที่จะเข้าไปจีบคนที่ได้รับบัตรนี้ โดยจะมีบัตรอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้บัตรจีบคือ “บัตรเสือก” นั่นเอง

Counter Strike 1.6

10.Counter Strike 1.6

นับเป็นเกมอันดับต้นๆที่เด็กผู้ชายในยุค 2000s จะต้องเคยเล่นกันอย่าง Counter Strike 1.6 หลักการของเกมนี้ก็มีอยู่ง่ายๆคือเหล่าผู้เล่นจะถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่ายคือ ผู้ก่อการร้าย และผู้ต่อต้านผู้ก่อการร้าย โดยทั้งสองจะต้องต่อสู้ วางระเบิด กู้ระเบิดรวมไปถึงช่วยชีวิตตัวประกันของฝ่ายตัวเองให้ได้เพื่อได้รับชัยชนะ

ลูกอมแหวน

11.แหวนลูกอม

Ring Pop หรือแหวนลูกอม เป็นอีกหนึ่งขนมที่เด็กๆในยุคนั้นชอบที่จะซื้อมากินเองหรือมอบให้กับที่เราแอบชอบ เพราะด้วยรูปทรงที่เหมือนแหวนเพชรเม็ดใหญ่ ทำให้เด็กๆต่างถือเอาว่านี่คือแหวนเพชรสุดคูลที่จะมอบให้กันสุดๆแล้วในยุคนั้น

ตั้งชื่ออีเมล์ลงท้ายด้วย ZA

12.ยุคสมัยแห่งการลงท้ายว่า Za

ในสมัยก่อนการตั้งชื่ออีเมล์ที่ลงท้ายด้วย Za เป็นอะไรที่คูลมาก ใครที่มีชื่อเล่นพยางค์เดียวเติม Za ลงท้ายไปจะเท่ขึ้นมาทันที นอกเหนือจากคำนี้ก็จะมีประเภทใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษมาเรียงเป็นคำให้อ่านออกเสียงแบบไทยได้เช่น lnw (อ่านว่าเทพ) ก็ฮิตไม่แพ้กัน

สุดท้ายนี้ไปชมเอ็มวีเพลง MSN ตัวเต็มได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างเลยครับ


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : www.youtube.com/Helmetheads/MSN

เรื่อง : Nomad609

ภาพประกอบ : YouTube

keyboard_arrow_up