เกมย้อนยุคแนวโอสคูล Thimbleweed Park กับปัญหาทิชชู่ควรคว่ำหรือหงาย

WHAT: เกมย้อนยุคแนวโอสคูล ที่จะพาไปผจญภัยไขคดีอันลึกลับผ่านภาพ 2D พร้อมยุติข้อถกเถียงเรื่องม้วนทิชชู่ควรคว่ำหรือหงายได้หลังจากที่เกมถูกวางจำหน่าย

ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาไปไกล เกมมากมายถูกพัฒนาให้กลายเป็นรูปแบบเสมือนจริง หรือแม้แต่พัฒนาการเล่นผ่าน VR ประหนึ่งว่าตัวเราเข้าไปอยู่ในเกม แต่ในยุคที่ใครๆ ก็วิ่งหาความล้ำสมัย Thimbleweed Park กลับพาตัวเองย้อนกลับไปสู่ยุค 2D ที่ยังเป็นภาพแบบพิกเซล และการเลือกโหมดการบังคับแบบเดิมๆ แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อคุณเริ่มเล่นจะหยุดมันไม่ได้เลยทีเดียว

จุดเริ่มต้นการผจญภัยใน Thimbleweed Park

ภายใต้เมืองใหญ่ที่เคยเต็มไปด้วยโรงแรมหรูหรา ย่านธุรกิจ และโรงงานทำหมอนที่ใหญ่โต กลับมีกลิ่นไม่ชอบมาพากลเมื่อสองนักสืบ แองเจล่า เรย์ และอันโตนิโอ เรเยส เข้ามาสืบสวนคดีศพปริศนาที่ตายอยู่แถวแม่น้ำนอกเมือง Thimbleweed Park

ศพของผู้ชายคนที่นอนเสียชีวิตกลายเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองที่จะต้องสืบค้น หาผู้ต้องสงสัย ผู้เล่นเกมนี้จะได้เล่นสลับไปมาระหว่าง 5 ตัวละคร ในขณะที่ไขคดีอย่างลึกลับและชวนอารมณ์ขันแนวเสียดสีสังคม แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าและกลายเป็นปัญหาระดับชาติจนผู้สร้างเกม Ron Gilbert ถึงกับต้องมีการเพิ่มฟังก์ชั่นการเล่นเข้าไปอีก เพียงเพราะเรื่องม้วนกระดาษทิชชู่ในห้องควรน้ำคว่ำหรือหงาย

ต้องบอกก่อนว่าเกมนี้เริ่มสร้างจากการระดมทุนใน Kickstarter ตั้งแต่ปี 2014 และเมื่อหลายปีก่อนเมืองนอกก็มีการถกเถียงกันเรื่องม้วนทิชชู่ในห้องน้ำควรจะต้องคว่ำหรือหงาย เถียงกันจริงจังจนดูเหมือนเรื่องจะลามไปถึง Thimbleweed Park เกมแนวผจญภัยแบบสองมิติของ Terrible Toybox

เถียงกันแค่เรื่องม้วนทิชชู่ควรคว่ำหรือหงาย

ชาวเกมเมอร์ของประเทศออสเตรเลียได้สังเกตเห็นว่าม้วนทิชชู่ในฉากห้องน้ำของเกมถูกเสียบไว้ในลักษณะ “หงาย” จึงแจ้งเตือนไปว่านี่ไม่ใช่ด้านที่ถูกต้องนะ เมื่อทางผู้สร้างเกมอย่าง รอน กิลเบิร์ต รู้เข้าก็รู้สึกขำขันและตอบกลับว่า “มีผู้คนจำนวนมากบ่นเรื่องม้วนทิชชู่ในเกม Thimbleweed Park มีโอกาสน้อยมากที่ผมจะเปลี่ยนมัน เพราะผมรู้ว่ามันจะสร้างความรำคาญให้คุณ”

 

ตอนแรกดูท่าจะไม่จริงจัง แต่เมื่อเกมถูกผลิต กิลเบิร์ตกลับประกาศว่าผู้เล่นจะสามารถเลือกให้ม้วนทิชชู่คว่ำหรือหงายก็ได้ผ่านเมนูตั้งค่าได้

“ผมโดนผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามามากมายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทีมพัฒนาเกม Thimbleweed Park ถูกกดดันและได้ทำการเพิ่มตัวเลือกคว่ำม้วนทิชชู่ของ Thimbleweed Park ให้แล้ว ผู้เล่นสามารถสลับไปมาระหว่าง ‘คว่ำ’ และ ‘หงาย’ ได้โดยการใช้ตัวเลขในเมนูของเกม” ทั้งหมดเป็นเรื่องจริงตามที่กิลเบิร์ตย้ำว่า “ใช่ครับ เราทำจริงและมันจะอยู่ในเกมเต็ม มันเป็นเรื่องจริงทั้งหมด พวกเขาเพิ่มตัวเลือกไว้ในเมนูเพื่อคุณสามารถสลับไปมาระหว่างหงายและคว่ำไว้ให้แล้ว”

เกมมุกตลกเสียดสีแบบทีวีซีรี่ส์นี้ จะวางจำหน่ายช่วงต้นปี 2017 บนระบบปฏิบัติการณ์ Windows, Mac, Xbox One iOS, Android, และแพลตฟอร์มอื่น ๆ จะตามมาเร็ว ๆ นี้

keyboard_arrow_up