ของเล่นคนรวย “Leica” กล้องดีที่มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้

ของเล่นคนรวย Leica Camera กล้องดีที่มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้

ในขณะที่ Leica Camera กำลังกลายเป็นของเล่นคนรวยในยุคนี้ และหลังจากที่เปิดตัว M10 ยิ่งทำให้กล้องในตำนานตัวนี้หายากและเหมือนเป็นไอเท็มใหม่ที่แสดงให้เห็นจำนวนเงินในกระเป๋า ก็เหมือนกับความชอบของผู้หญิงที่ใฝ่ฝันอยากจะมีแอร์เมสสักใบ สำหรับผู้ชายกล้องดีๆ ที่มีคุณค่าสักชิ้นนั้นทำให้คุณทุ่มสุดตัวที่จะได้เป็นเจ้าของ แล้วทำไมต้องไลก้า ต้องใจกล้าแค่ไหนถึงจะได้เป็นเจ้าของมัน

kampagnenseite_gallery-bild_matt-stuart-2_1512x1008_reference

1. ถ้าชอบความแตกต่างที่ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ แต่เป็นระบบการทำงาน แม้ไลก้าจะถูก DSLR ข่มกันบ่อยๆ เรื่อง White balance แต่ด้วยความแข็งแกร่งและหนักอย่างกับรถถังเพราะบอดี้ล้วนทำจากเหล็กแทบจะทุกส่วน นั้นทำให้มั่นใจในคุณภาพความคงทนที่ใช้ได้อีกหลายสิบปี รวมถึงเป็นงานฝีมือแฮนด์เมดจากช่างชาวเยอรมันที่ทำให้มันทรงคุณค่าน่าสะสม

maik-scharfscheer-1003267_teaser-1200x800

2. ความโบราณที่ใช้งานง่าย หมายถึงความเรียบง่ายที่หาไม่ได้จากกล้องสมัยใหม่ รวมถึงการควบคุมที่ส่วนใหญ่กลายเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ก็คือเรื่องปุ่มควบคุม 2 ตัว คือรูรับแสง และสปีดชัตเตอร์ ได้โดยตรงจากเลนส์และกล้อง โดยเฉพาะ M8 จะมีโหมด Aperture-Priority โหมดของการปรับตั้งค่าการถ่ายภาพกึ่งอัตโนมัติแบบหนึ่ง โดยโหมดนี้มักใช้ตัวย่อเป็น Av หรือ A การปรับตั้งค่าการถ่ายภาพแบบ Aperture priority นี้ ผู้ถ่ายภาพสามารถเลือกตั้งค่าขนาดของรูรับแสง (aperture) ตามที่ต้องการได้ เมื่อตั้งค่าขนาดของรูรับแสงแล้วกล้องจะตั้งค่าของระยะเวลาในการเปิดม่านบังแสง (shutter) ที่เหมาะสมเองโดยอัตโนมัติ

leica-m10-1

3. Leica M10 กล้อง Rangefinder แบบดิจิตอล เซนเซอร์ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ยังคงเอกลักษณ์ของกล้อง Leica ตระกูล M ไว้ทั้งเรื่องของดีไซน์และคุณภาพของกล้อง สิ่งที่ปรับเปลี่ยนจาก M9 คือเรื่องของเซนเซอร์ที่เป็นรุ่นใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าสามารถถ่ายทอดไฟล์ตามแบบฉบับ Leica และยังให้คุณภาพไฟล์ที่ยอดเยี่ยม Noise ต่ำ สามารถปรับค่า ISO ได้ตั้งแต่ 100-50000 ตัวกล้องมีวิวไฟน์เดอร์อันเป็นเอกลักษณ์แบบ Rangefinder อัตราขยาย 73x มองเห็นภาพ 100% ทั้งยังปรับปรุงบอดี้ให้มีขนาดเล็กลง และถือเป็นกล้อง Leica ตระกูล M ที่มีขนาดเล็กที่สุด

fulvio-bugani-19_teaser-1200x800

4. คุณภาพ Leica ในสภาพแสงน้อย มองด้วยตาเปล่าก็เห็นชัดเจนว่ารายละเอียดในเงามืดของ Leica ภาพสีอาจไม่ได้สดหรือคมชัดเท่า DSLR แต่รับรองว่ารายละเอียดภาพอิ่มแน่นแบบสมจริงเป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นเทรนด์ตอนนี้ที่คนส่วนใหญ่ต้องการถ่ายให้ภาพออกมาดูมีชีวิต โดยเฉพาะรูปโทนขาว-ดำที่ยังคงเก็บดีเทลได้แบบชัดลึกถึงเนื้อเรื่อง

leica-m10-2

5. สิ่งที่เห็นเป็น first impression ของ Leica คือ Digital Fullframe ที่ตัวเล็กที่สุดในตอนนี้ ปัญหาของกล้องมีเยอะ เพียงแต่ว่ามันเป็นกล้อง RF ซึ่งไม่มีกระจกสะท้อนภาพ ทำให้ตัวเลนส์อยู่ใกล้ sensor มากกว่า DSLR เป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบที่น่าสนใจ

image

6. เรื่องเสียงชัตเตอร์ที่ถูกเคลมว่าเงียบ เสียงเพราะ เมื่อใช้งานจริงค่อนข้างไม่ต่างจาก DSLR สักเท่าไร (แต่ลักษณะเสียงนั้นบ่งบอกความเป็น Leica ได้ชัดเจน) จริงๆ แล้วถ้าลงลึกถึงตัวเสียงชัตเตอร์ไม่ดังเท่าไร แต่เสียง Recock ที่ตามมานั้นดังมาก ถ้าคิดว่าเสียงเป็นตัวรบกวนสมาธิมาก แนะนำว่าให้ไปเล่น Mirrorless ดีกว่า

leica-m10-3

7. อย่าลืมเรื่องการซ่อมบำรุงตัวเครื่อง เพราะการส่ง Leica ไปซ่อมครั้งนึงก็อาจนานแสนนาน จนคุณต้องหาตัวอื่นมาใช้ไปพลางๆ ก่อน เพราะต้องถูกส่งกลับไปหาช่างที่เยอรมัน อะไหล่ส่วนใหญ่มีครบจากที่นั่น รอกว่าหลายเดือนเพื่อนรักคุณถึงจะบินกลับมาอีกครั้ง

ยังไงก็ตามแม้กล้อง Leica จะมีราคาค่อนข้างแพง โดยเฉพาะตัว M10 ที่เคาะราคาออกมาประมาณ 2 แสนกว่า นั้นคงไม่อาจทำให้พ่อบ้านไลก้าที่ชอบความเก๋าแบบมือฉมังและคลาสสิกเป็นตำนานเปลี่ยนใจได้ งานนี้ถ้ามีเงินเหลือก็จัดเลยสักตัว

Photo: Fulvio Bugani, Maik Scharfscheer

keyboard_arrow_up