ถอดรหัสความสนุกของ The Mark Singer และความลับของความดังเป็นพลุแตก

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักรายการ The Mark Singer หรือหน้ากากนักร้อง กับความเข้มข้นที่ดำเนินมาถึงช่วง Final ของผู้เข้าแข่งขันในกรุ๊ปเอ ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไปสดๆ ร้อนๆ และด้วยความดังของรายการนี้เอง ทำให้เราไม่รอช้าที่จะชวนทุกคนมาร่วมถอดรหัสความสนุกของรายการนี้กัน!

mark-singer_05

หากมองให้ลึกถึงจุดประสงค์ของ The Mark Singer คงไม่ได้มีเพียงความบันเทิงที่มอบให้ผู้ชมเท่านั้น แต่รายการนี้ยังช่วยให้เรามองลึกเข้าไปถึง ‘ความสามารถ’ ของคนในวงการ โดยมีหน้ากากทำหน้าปกปิดตัวตน เพื่อให้คนบันเทิงทิ้งชื่อเสียง แล้วมาโชว์ความสามารถล้วนๆ ให้ทุกคนได้ชื่นชม

ดั่งคำพูดของหน้ากากลองชุดหรือนิก รณวีร์ ที่ว่า “การมารายการนี้เป็นการพิสูจน์ตัวเองอย่างหนึ่ง ซึ่งการที่เรามีชื่อเสียงมาแล้วเนี่ย ใครๆ ก็จะคิดถึงความมีชื่อเสียงในสมัยก่อน แต่ถ้าเกิดสมมติว่าเราไม่รู้เลยว่าเขาคนนั้นคือใคร เราจะได้พิสูจน์ฝีมือของเขาเต็มๆ เลยว่า เขามีฝีมือมากน้อยแค่ไหน”

องค์ประกอบหลักที่ทำให้รายการนี้ดังเป็นพลุแตกก็คือ ‘ปริศนาของตัวตนที่ถูกซ่อนไว้ภายใต้หน้ากาก’ ซึ่งทำหน้าที่เป็นยากระตุ้นชั้นดีให้เราเกิดความสนใจ อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าความพิเศษของ The Mark Singer ก็คือ “หน้ากาก” ที่นำมาปกปิดใบหน้าที่แท้จริงของผู้เข้าแข่งขัน ก่อเกิดเป็นความสงสัยใคร่รู้ว่าเบื้องหลังหน้ากากที่แสนจะสร้างสรรค์เหล่านั้นได้ซ่อนใบหน้าของศิลปิน นักร้อง หรือนักแสดงคนใดเอาไว้ และเมื่อใดที่มนุษย์เราถูกกระตุ้นด้วยปริศนาจนก่อเกิดเป็นความสงสัย ก็จะนำไปสู่ความสนใจและติดตามเพื่อไขปริศนาเหล่านี้ให้กระจ่าง จึงไม่แปลกหากรายการ The Mark Singer จะอยู่ในความสนใจของผู้ชมทันทีที่เทปแรกออกอากาศ

mark-singer_04

เมื่อนักร้อง นักแสดง และศิลปินมืออาชีพมาสวมบทบาทเป็นผู้เข้าแข่งขัน พร้อมปริศนาภายใต้หน้ากากที่ก่อให้เกิดความสงสัยใคร่รู้ว่า เขาคือใคร? ขณะเดียวกันก็เข้มข้นด้วยเงื่อนไขของการแข่งขัน และสีสันจากกรรมการที่มาเรียกเสียงหัวเราะด้วยมุกตลกที่ปล่อยแบบไม่มีกั๊ก สิ่งเหล่านี้คือความสนุกที่ถูกประกอบขึ้นเป็น The Mark Singer

ผนวกกับความสุนทรีของเสียงเพลงที่ขับกล่อมด้วย ‘ความเป็นมืออาชีพ’ ก็ยิ่งเสริมภาพลักษณ์ให้รายการนี้เป็นรายการคุณภาพ โดยเฉพาะเมื่อหัวใจหลักของ The Mark Singer คือการแข่งขันร้องเพลงของศิลปิน นักร้อง นักแสดงมืออาชีพที่หันมาสวมบทบาทเป็นผู้เข้าแข่งขัน ทั้งน้ำเสียงคุณภาพและเทคนิคการร้องชั้นเยี่ยม บวกกับ ‘คอสตูม’ แบบจัดเต็มและ ‘VTR แนะนำตัว’ ที่ผู้เข้าแข่งขันทุ่มทุนสร้าง ยิ่งทำให้ทุกการแสดงดึงดูดสายตาและสะกดความสนใจของเราได้ชะงัก

และแม้จะมีกระแสความสงสัยว่า การร้องของผู้เข้าแข่งขันเป็นการร้องสดจริงๆ หรือเป็นเพียงการลิปซิ้ง เพราะการร้องเพลงผ่านหน้ากากที่สวมไว้ตลอดเวลาไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อทางรายการได้ไขความกระจ่างด้วยคลิปเฉลยว่าทุกการแสดงล้วนมาจากความสามารถของผู้เข้าแข่งขัน ยิ่งทำให้ The Mark Singer เป็นรายการคุณภาพ โดยมีเงื่อนไขและกติกาของการแข่งขันมาเพิ่มความเข้มข้นให้รายการอร่อยยิ่งขึ้น

mark-singer_03

นอกจากนี้การปล่อยมุกตลกโปกฮาของ ‘คณะกรรมการผู้รวยอารมณ์ขัน’ ที่มาช่วยเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมจนกลายเป็นสีสันที่สาดให้ The Mark Singer มีบรรยากาศผ่อนคลายและเป็นกันเอง โดยเฉพาะเมื่อผู้เข้าแข่งขันกล้าที่จะต่อปากต่อคำกับคณะกรรมการอย่างมีชั้นเชิง ก็ยิ่งเสริมให้รายการนี้ครบรสความสนุก

ดังนั้นหลังจากถอดรหัส The Mark Singer ที่ว่ามาทั้งหมดนี้ ก็จะพบกับ ‘ความแตกต่างแบบไม่ซ้ำใคร’ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของรายการนี้นั่นเอง


Story : Taliw
Photo : www.facebook.com/TheMaskSingerTH

keyboard_arrow_up