Live by Night

MOVIE SHADES : Live by Night สวรรค์คือปัจจุบัน

Live by Night
Live by Night

Live by Night เป็นการเล่าถึงชีวิตของ Joe Caughlin อดีตทหารผ่านศึกจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ผันตัวเองมาใช้ชีวิตเป็นอาชญากรนอกกฎหมาย

 

ทำไมมนุษย์เราถึงหลงใหลภาพยนตร์แนว gangsters ทั้งๆ ที่เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของพวกที่วางตัวอยู่เหนือกฎหมาย และไม่ได้ให้ความเคารพสิทธิ์และการประกอบอาชีพที่ถูกต้องเลย ด้วยเสื้อสูทที่สวยหรู ด้วยบุหรี่ซิการ์และปืนกลอัตโนมัติรุ่นเก่าที่พกพาไปด้วย การอยู่กันเป็นกลุ่ม และรุมถล่มโจมตีศัตรูด้วยความเลือดร้อน ได้ปลุกสัญชาติญาณดิบที่อยู่ภายใน และทำให้คนเราหลงใหลในภาพยนตร์แนว gangster มายาวนานจนถึงปัจจุบัน

Live by Night

มีหัวหน้า gangsters จำนวนไม่น้อยที่ถูกจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น Al Capone หรือ Scarface (1899-1947) , George Francis Barnes Jr. หรือ Machine Gun Kelly (1895-1954) และ John Dillinger (1903-1934) ซึ่งแต่ละคนล้วนมีอายุที่สั้นและต้องพบกับจุดจบที่ไม่ดีทั้งนั้น แต่แทบจะทุกคนก็ได้เคยมีคนเอาชีวิตของพวกเขาหรือคนจำพวกนี้ มาทำเป็นภาพยนตร์กันหลายต่อหลายเรื่องแล้ว

Live by Night

ยุคเฟื่องฟูของ gangsters เริ่มมาจากการเข้าสู่ยุคการปฏิรูปทางศีลธรรม หลังจากทางสหรัฐอเมริกาได้ออกกฎหมายห้ามขายเหล้าในช่วงปี 1920 (Prohibition Era) ทำให้พวกนอกกฎหมายหลายคน โดยเฉพาะ Al Capone ได้เริ่มต้นทำธุรกิจกลั่นและค้าเหล้าเถื่อน จนกลายเป็นประสบความสำเร็จและเรืองอำนาจจนสามารถครอบครองเมืองใหญ่อย่าง ชิคาโก้ ได้ กลายเป็นทำให้กลุ่มอาชญากรหรือพวก gangsters ต่างๆ เกิดขึ้นอีกมามากมาย และแสวงหาโอกาสการทำเงิน ด้วยการทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย และทำให้การปฏิรูปนั้นที่เริ่มต้นจากการเคลื่อนไหวของพวกเคร่งศาสนา ที่ต้องการให้โทษจากสุรานั้นหมดไป กลายเป็นการเริ่มต้นการจุดไฟให้กับคนชั่วส่งผลให้กลับกลายเป็นภัยที่ใหญ่ยิ่งกว่า ซึ่งนั่นก็คือเรื่องราวของยุคสมัยนั้น ที่ได้เกิดขึ้นและได้ถูกแก้ไขให้จบลงไปแล้ว กาลเวลาได้ผ่านพ้นไป เราต่างได้เรียนรู้จากความผิดพลาด แต่อย่างไรก็ดี ได้มีนิยายเกี่ยวกับเรื่องราวของ gangsters ได้ถูกเขียนขึ้นมาด้วยการถ่ายทอดเสน่ห์ของชีวิต ที่ได้เกิดมาในช่วงเวลานั้น ไม่ต่างอะไรกับนิยายของ Dennis Lehane ที่ได้ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันคือ Live by Night

Live by Night

Live by Night เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 4 ที่กำกับและแสดงโดย Ben Affleck หลังจากที่เขาได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆจากภาพยนตร์เรื่องก่อน นั่นก็คือ Argo (2012) ที่สามารถชนะรางวัลออสการ์ในปีนั้นถึง 3 รางวัล

แต่เรื่องราวและการดำเนินเรื่องของ Live by Night นั้นก็เป็นอะไรที่แตกต่างออกไป เพราะเป็นการเล่าถึงชีวิตของ Joe Caughlin (Affleck) อดีตทหารผ่านศึกจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ผันตัวเองมาใช้ชีวิตเป็นอาชญากรนอกกฎหมาย ก่อนที่จะมีความจำเป็นที่ต้องพาตัวเองมาเข้าร่วมกับแก้งใหญ่ และเริ่มต้นสร้างตนเอง (self-made) เพื่อไต่เต้าสู่การเป็นผู้ยิ่งใหม่ จากการค้าเหล้าเถื่อนและทำธุรกิจผิดกฎหมาย

Live by Night

ความรุนแรง ความแค้น และความรัก เป็นประเด็นสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่นอกจากนี้แล้ว ยังมีปมเรื่องศาสนา ครอบครัว การคอรัปชั่น การเหยียดสีผิว และศีลธรรมอีกมากมาย ที่แฝงอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้หลายประเด็นถูกใส่ลงไปในภาพยนตร์เรื่องนี้จนเยอะเกินไป และทำให้เสน่ห์ของภาพยนตร์ขาดความพอดี ถึงแม้ว่าตัว Ben Affleck เอง จะสามารถกำกับหนังและสามารถคุมความสวยงามของงาน productions ในด้านอื่นๆได้ดี แต่ทว่าในส่วนของบทและการดำเนินเรื่องนั้น กลับยืดเยื้อและยืดยาวจนน่าเบื่อหน่าย ซึ่งโดยรวมแล้ว ก็น่าจะมาจากความตั้งใจของ Affleck ที่ต้องการที่จะใส่รายละเอียดจากตัวนิยายต้นฉบับลงไปให้มากที่สุด จึงทำให้ตัวภาพยนตร์กลายเป็นออกมาพร้อมข้อเสียที่มีอยู่มากมายขนาดนี้ ซึ่งบางที หากว่า Ben Affleck ได้เน้นโทนของภาพยนตร์ไปที่ด้านใดด้านหนึ่ง ก็อาจทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นหนังที่สมบรูณ์แบบก็เป็นได้

Live by Night

มนุษย์เราทุกคนมักถูกสอนไว้ว่า ธรรมะ ย่อมชนะ อธรรม แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นจริงในโลกของเราเสมอไป ตราบใดที่กฎหมายเป็นสิ่งถูกเขียนขึ้น และควบคุมโดยมนุษย์ มันก็ย่อมที่จะมีช่องโหว่และวิธีการที่เราจะฉ้อโกงมันได้เรื่อยไป และเมื่อความยุติธรรมเป็นสิ่งที่มนุษย์ได้กำหนดขึ้นมาเอง เพื่อสร้างความหวัง และใช้หลอกล่อเพื่อเอารัดเอาเปรียบคนบางคน จะไปมีประโยชน์อะไร ที่เราจะต้องมาคอยเคารพกฎหมาย ในเมื่อสุดท้ายแล้วความยุติธรรมเองก็ไม่ได้เห็นถึงความสำคัญของชีวิตของเราเสียเมื่อไหร่ ทำให้เราต้องให้ความสำคัญกับชีวิตของเรา แม้ว่าภายใต้ความละโมบของมนุษย์ล้วนมีสัญชาติญาณที่ต้องการเอาตัวรอดและเหตุผลของการกระทำความผิดนั้นๆ ซึ่งเหตุผลทั้งหมดที่ทำลงไป ก็เพื่อความสุขและการอยู่รอด เพราะมันช่างไร้ประโยชน์ที่เราจะมาคอยให้ชีวิตของเราได้พบกับความสุขเมื่อได้พบกับสวรรค์หลังความตาย แต่นั้นจะไปมีประโยชน์อะไร ถ้าเราไม่ได้ใช้ชีวิตให้คุ้มค่าในตอนนี้ ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ได้ไปในที่ๆอยากไป เพราะสุดท้าย มันก็มีเพียงที่เรา ที่ต้องมองให้ชีวิตที่เป็นอยู่ในตอนนี้นั้นมีความสุข ราวกับอยู่บนสวรรค์

keyboard_arrow_up