Fitness Apps | 5 แอพฯ ผู้ช่วยออกกำลังกายที่ช่วยฟิตหุ่นได้จริง

เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายๆ คนคงตั้งเป้าหมายเรื่อง “น้ำหนัก” กันทุกปี แต่เป้าหมายเรื่องหุ่นเฟิร์มไร้ไขมันส่วนเกินช่างสำเร็จได้ยากเย็น โดยเฉพาะเมื่อเมืองไทยเป็นประเทศที่มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ด้วยแล้ว การฟิตหุ่นรวมทั้งการลดน้ำหนักตามเป้าที่วางไว้จึงกลายเป็นเรื่องยากขึ้นมาทันที

แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ทั้งสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทำให้ความฝันเรื่องหุ่นเท่ที่มีกล้ามเป็นมัดๆ ไม่ใช่เพียงความฝันอีกต่อไป โดยเฉพาะเมื่อเราได้รวม “5 แอพฯ ผู้ช่วยออกกำลังกาย” มาฝากกัน โดยแอพพลิเคชั่นทั้งห้าที่เรานำเสนอนี้มาพร้อมแรงบันดาลใจที่ช่วยให้เป้าหมายเรื่องหุ่นเฟิร์มของคุณเป็นจริงได้


• MY FIZIQ

คนที่ออกกำลังกายส่วนใหญ่ นอกเหนือไปจากการอยากได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้ว คงเป็นเพราะความกังวลเรื่องรูปร่างที่ไม่สมส่วน ดังนั้นการออกกำลังกายไม่เพียงแต่เป็นการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการเพิ่มน้ำหนักและเพิ่มกล้ามเนื้ออีกด้วย จากแนวคิดนี้เองทำให้แอพพลิเคชั่น My Fiziq ตอบสนองความต้องการเรื่องสรีระของนักออกกำลังกายแต่ละคน

โดยความพิเศษของแอพฯ นี้อยู่ที่การตั้งค่าการออกกำลังกายตามสรีระและความต้องการของผู้ใช้ โดย My Fiziq จะไม่แสดงค่าดัชนีมวลร่างกายเหมือนกับแอพฯ อื่นๆ แต่จะแสดงสรีระของผู้ใช้ด้วยภาพถ่าย เพื่อให้เราสามารถประเมินการเปลี่ยนแปลงร่างกายหลังออกกำลังกายแทน พูดง่ายๆ ก็คือว่าเราจะรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายผ่านภาพถ่ายที่เราถ่ายเก็บไว้ในแอพฯ นั่นเอง และการรับรู้ถึงสรีระที่เปลี่ยนแปลงนี้เองก็จะกลายเป็นแรงกระตุ้นชั้นดีให้เราเกิดแรงฮึดในการต่อสู้กับไขมันส่วนเกิน

• ตรวจสอบขนาดรูปร่างของคุณ โดยไม่ต้องใช้สายวัดตัวหรือเครื่องชั่งน้ำหนัก
• สร้างภาพสรีระของผู้ใช้แบบเต็มตัวในรูปแบบภาพ 3 มิติ พร้อมกับโปรแกรมที่ช่วยติดตามความคืบหน้าของการออกกำลังกายของเรา
• สร้างสรีระในอนาคต ถ้าหากเราออกกำลังกายตามโปรแกรมที่วางไว้ โดยสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในปัจจุบันกับอนาคตได้


• PACT

จริงอยู่ที่การพนันเป็นสิ่งไม่ดี แต่บางครั้งการต้องเสียเงินเสียทองก็ทำให้เราเกิดอาการฮึดในการออกกำลังกายได้ เช่นเดียวกันกับแอพพลิคชั่น Pact โดยแอพฯ ที่มีแนวคิดง่ายๆ เพียงแค่เรากำหนดเป้าหมายของการออกกำลังกายในแต่ละวันเอาไว้ หากคุณสามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ คุณก็จะได้รับรางวัล ซึ่งก็คือเงินสดที่โอนเข้าบัญชี ในทางตรงกันข้ามหากคุณไม่สามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ คุณก็จะต้องเสียเงินนั่นเอง

แน่นอนว่าการเสียเงินหรือได้เงิน นอกจากจะเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีให้เราต้องทำตามเป้าหมายให้ได้แล้ว แอพพลิเคชั่นนี้ยังมีมาตราวัดการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นนับจำนวนกิโลเมตรในการวิ่งที่จะวัดผ่าน GPS หรือการคำนวณแคลอรี่จากอาหารที่กินด้วยการถ่ายภาพอาหารแล้วแชร์กับผู้ใช้คนอื่น เพื่อประเมินเป้าหมายต่อไป แอพพลิเคชั่นนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้เป้าหมายเรื่องการออกกำลังกายของเราบรรลุผล


• FOODUCATE

การลดน้ำหนักหรือแม้กระทั่งเพิ่มกล้ามเนื้อเอง เรื่อง “โภชนาการ” ถือได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่จะทำให้การออกกำลังกายของเราประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่การจะให้มานั่งคำนวณแคลอรี่ด้วยตัวเองก็ดูจะยุ่งยากจนเกินไป ดังนั้นแอพพลิเคชั่น Fooducate จึงกลายเป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่ทำให้การลดน้ำหนักหรือเพิ่มน้ำหนักของเราประสบความสำเร็จ

โดยเฉพาะเมื่อแอพฯ นี้จะช่วยเราคำนวณแคลอรี่ได้อย่างแม่นยำราวกับเครื่องชั่งแคลอรี่มาเอง อีกหนึ่งความพิเศษของแอพพลิเคชั่นนี้คือ ไม่เพียงแต่ควบคุมแคลอรี่เท่านั้น แต่แอพฯ นี้ยังจะสอนให้เราเลือกกินแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ ดูแลเรื่องน้ำตาลในเลือด ดูแลเรื่องไขมันในร่างกาย ผงชูรสหรือสารเคมีที่เจือปนมากับอาหาร และวิเคราะห์ข้อมูลโภชนาการอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่า Fooducate เป็นแอพพลิเคชั่นที่ทำให้เราเกิดการกินแบบ Healthy นั่นเอง


• C25K

แอพพลิเคชั่นนี้จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนมีเทรนเนอร์ส่วนตัวที่คอยมาเข็นให้คุณออกกำลังกายอยู่เสมอ กับชุมชนของคนรักสุขภาพที่จะกระตุ้นให้เราเริ่มออกกำลังกายสักที เพราะปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เป้าหมายการออกกำลังกายล้มเหลวคือ ความขี้เกียจ โดยเฉพาะเมื่อเริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ แต่แอพฯ นี้จะช่วยกระตุ้นคนขี้เกียจอย่างเราให้ออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน

โดยแอพพลเคชั่นนี้จะใช้หลักการส่งต่อแรงบันดาลใจจากคนหนึ่งสู่อีกคน นั่นก็คือ C25K ทำหน้าที่เป็นชุมชนการออกกำลังกายที่พอเราเห็นผู้ใช้เกิดการออกกำลังกาย เราก็จะเกิดความรู้สึกไม่ยอมแพ้ แล้วเริ่มหันไปออกกำลังกายนั่นเอง และยังทำให้เราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออีกด้วย จากวันละ 30 นาที ก็จะค่อยๆ เพิ่มเป็น 3 วันต่อสัปดาห์ เป็นต้น


• FITSTAR

อาการเบื่อง่าย เป็นอุปสรรคของการออกกำลังกาย ดังนั้นเราจึงมี FitStar แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยปรับเรื่องโปรแกรมการออกกำลังกายให้เหมาะกับร่างกายและความถนัดของผู้ใช้มานำเสนอ โดยแอพฯ นี้จะทำให้หน้าที่ปรับโปรแกรมการออกกำลังกายของเรา ทำให้เราเกิดความสนุกและพอดี ไม่เกิดอาการเบื่อซะก่อน ขณะเดียวกันก็ค่อยปรับให้ร่างกายได้ออกกำลังกายอย่างเสมอสม่ำอีกด้วย

โดย FitStar จะแนะนำการออกกำลังกาย ซึ่งขึ้นอยู่กับกิจกรรมประจำวันของคุณและยังเป็นเรา นอกจากนี้แอพฯ ยังทำหน้าที่ควบคุมให้เราออกกำลังกายตามตารางที่โปรแกรมวางไว้ พร้อมกับวิดีโอแสดงภาพเคลื่อนไหว เพื่อสร้างแรงจูงใจและเคล็ดลับในการฝึกอีกด้วย เพื่อให้การออกกำลังกายของเราบรรลุเป้าหมายได้ดีกว่าการออกกำลังกายแบบสะเปะสะปะตามใจตัวเองนั่นเอง

keyboard_arrow_up