Social Enterprise

คุณอาจเกิดมาเพื่อสิ่งนี้!!! เปิด 6 บททดสอบงาน Social Enterprise เผยความเป็น “ผู้ให้” ในตัวคุณ

Social Enterprise
Social Enterprise

Social Enterprise อาจตอบโจทย์คุณได้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่า งานที่ทำอยู่ตอนนี้ยังไม่ตอบโจทย์ในชีวิตของคุณ และกำลังมองหาความท้าทายใหม่ๆ ล่ะก็ คุณอาจเกิดมาเพื่อเป็นผู้ให้ ก็ได้ ไม่มีใครรู้ตัวเองได้ดีเท่า…ตัวคุณเอง ใช่มั้ยครับ

Social Enterprise หรือ กิจการเพื่อสังคม เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ท้าทายและต้องใช้ใจทำงานเพื่อความสุขของผู้อื่น อยู่ตรงกลางระหว่างนักธุรกิจและนักสงคมสงเคราะห์ เพราะการดำเนินกิจการเพื่อสังคมนั้นมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอดไปพร้อมกับการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคม

Social Enterprise

กิจการเพื่อสังคม เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นและเป็นแนวโน้มที่ดีมากในการช่วยแก้ปัญหาสังคมอย่างยั่งยืน วันนี้ FAVFORWARD ขอหยิบยก 6 คำแนะนำจากคนรุ่นใหม่ในวงการอย่าง คุณกิ๊ฟ-ปรีห์กมล จันทรนิจกร แห่งกิจการเพื่อสังคม Ma:D มาให้ได้ลองสำรวจทบทวนตนเองกันดู ว่าคุณมีโอกาสประสบความสำเร็จในฐานะผู้ประกอบการเพื่อสังคมมากแค่ไหน

Social Enterprise

คุณมีความรู้สึกว่า การได้ออกไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ สังคม และสิ่งแวดล้อม น่าสนุกกว่าการนั่งทำงานอะไรทั่วๆไป 

นี่แหล่ะคือจุดเริ่มต้นของความคิด แน่นอนว่าความคิดนี้เป็นอะไรที่มากกว่าการหลีกหนีจากความจำเจ การจะเป็นผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคมนั้น ต้องมีความต้องการมากกว่าการเป็นผู้ประกอบการทั่วๆ ไป คือ ต้องมีความรู้สึกอย่างแรงกล้าที่อยากแก้ไขปัญหาที่อยู่ใกล้ตัวมากพอที่จะลงมือทำกิจการเพื่อสังคมของตัวเอง เพื่อจะช่วยแก้ไขหรือบรรเทาปัญหานั้นๆ เพราะเพียงแค่ความต้องการมีกิจการส่วนตัวนั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้คุณเป็นผู้ประกอบการทางสังคมที่ประสบความสำเร็จได้

Social Enterprise

คุณมีความเข้าใจในปัญหาที่คุณอยากแก้ไขมากพอ

การจะเป็นผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคมที่ดีนั้น  ต้องเริ่มจากการศึกษาหาข้อมูล ลงลึกให้ถึงต้นตอของปัญหา ถามไถ่คนในพื้นที่หรือผู้ที่เกี่ยวข้องหรือ คนที่คิดว่าจะมาเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในธุรกิจของคุณ รวมถึงมีความชัดเจนว่า คุณต้องการแก้ปัญหาในด้านใด โดยไม่ได้จำกัดยู่แค่เพียง ด้านชุมชน ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการยกระดับคุณภาพชีวิตเท่านั้น

Social Enterprise

คุณพร้อมจะให้กำลังใจตัวเอง 

การทำงานกับชุมชน สังคม และผู้คนมากมาย ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาเหล่านั้นอาจจะไม่ได้อ้าแขนรับความหวังดีของคุณ กลุ่มคนที่คุณอยากช่วยเหลืออาจไม่ได้ต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเอง แม้ว่าสิ่งที่คุณนำเสนอจะสามารถช่วยพวกเขาให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ การเป็นผู้ประกอบการนั้นสามารถเพิ่มความกดดันให้กับตัวคุณเองได้มากกว่าชีวิตการทำงานแลกค่าตอบแทนเสียอีก เพราะสิ่งที่คุณกำลังทุ่มเทแรงกายและแรงใจให้นั้นเป็นสิ่งที่คุณใส่ใจและให้ความสำคัญจริงๆ คุณจึงมีโอกาสที่จะเกิดความเครียดได้ง่ายมากจากการคาดหวังและกดดันตัวเอง คุณจึงต้องรู้จักให้อภัย และให้กำลังใจตนเองอย่างสม่ำเสมอหากสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

Social Enterprise

คุณเป็นคนรู้จักปรับตัว เปิดใจ และไม่ยึดติด 

ในบางครั้งคุณอาจมีไอเดียตั้งต้นที่เป็นแรงผลักดันให้คุณได้เริ่มกิจการเพื่อสังคมของตัวเอง อาจมีหลายอย่างที่อยู่เหนือการควบคุมของคุณ เช่นเดียวกับการทำธุรกิจทั่วไป คุณต้องพร้อมรับความเสี่ยงและรู้จักปรับตัวไปตามสถานการณ์ ไอเดียที่คุณเคยคิดว่าต้องเวิร์คแน่ๆ ก็อาจจะไม่เวิร์คอย่างที่คิด แต่คุณพร้อมที่จะลองผิดลองถูก ไม่ยึดติดกับทฤษฎีโครงสร้างความสำเร็จของคนอื่น ด้วยการพยายามมองหาไอเดียหรือกลยุทธ์ใหม่ๆ ของตัวเอง ระหว่างทางคุณอาจพบเจอมุมมองใหม่ๆ ที่อาจจะทำให้กิจการเพื่อสังคมของคุณมีคุณค่าและทำประโยชน์ให้สังคมหรือให้โลกนี้ได้มากกว่าที่คุณตั้งใจไว้แต่แรกเสียอีก แต่เป้าหมายของคุณต้องชัดเจนพอที่จะเป็นแนวทางให้ตัวคุณเองได้

Social Enterprise

คุณรู้ตัวและเชื่อมั่นว่าคุณมีดีพอ

อย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่น บางทีคุณอาจจะยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากหรอกว่าคุณเก่งเรื่องอะไรจริงๆ จนกว่าจะได้ลงมือทำมัน แต่คุณควรตั้งใจที่จะดึงทักษะที่คุณคิดว่าคุณมีดี (และอาจจะมีดีมากกว่าคนอื่นๆ หลายคนเสียด้วยซ้ำ) มาใช้ในการเริ่มต้นธุรกิจ มาจับเข้ากับประเด็นปัญหาที่คุณเลือก ที่สำคัญคุณต้องมีความมุ่งมั่นที่จะทำมันอย่างเต็มความสามารถ

Social Enterprise

คุณชอบที่จะพบปะทำความรู้จักกับคนและความคิดใหม่ๆ 

การเดินทางสู่ความเป็นผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคมนั้นเป็นหนทางที่เต็มไปด้วยมิตรภาพ อาจมีคนอีกหลายคนที่มีอุดมการณ์ร่วมกับคุณอยู่ตอนนี้ก็ได้ ในประเทศไทยยังมีเครือข่ายผู้ประกอบการเพื่อสังคมหรือผู้ที่อยากทำกิจการเพื่อสังคมอีกมากมายที่รอให้คุณได้ทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนมุมมอง เป็นทั้งผู้ที่สามารถให้คำแนะนำปรึกษาและร่วมผลักดันอุดมการณ์ให้เกิดเป็นผลที่จับต้องได้ด้วยทักษะความสามารถที่ส่งเสริมและแลกเปลี่ยนกันได้

Social Enterprise

สำหรับใครที่มีความฝันอยากมีกิจการเพื่อสังคมของตนเองและร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับสังคม ลองลบความคิดที่ว่าไม่พร้อมและความกลัวออกไป แล้วเริ่มต้นสานฝันให้ตัวเองตั้งแต่นาทีนี้ได้เลยครับ

keyboard_arrow_up