10 ข้อรู้ก็ได้ไม่รู้ก็ได้เกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนใน The Great Wall

10 ข้อรู้ก็ได้ไม่รู้ก็ได้เกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนใน The Great Wall

เพิ่งเข้าฉายไปในบ้านเราสดๆร้อนๆสำหรับ The Great Wall หนังฟอร์มยักษ์ที่ได้ดาราฮอลลีวูดชื่อดังอย่าง Matt Damon (แมตต์ เดมอน) จาก The Martian มาร่วมแสดงนำ

The Great Wallนั้นเป็นผลงานการกำกับของ จาง อี้ โหมว ผู้กำกับชาวจีนชื่อดังที่เคยฝากผลงานไว้มากมายอันได้แก่ Hero (2002) , House of Flying Daggers (2004) และ Curse of the Golden Flower (2006) ร่วมด้วยนักแสดงชาวจีนชื่อดังอีกคับคั่งทั้ง หลิวเต๋อหัว , จิ่งเถียน รวมไปถึง ลู่หาน อดีตสมาชิกวงบอยแบนด์ชื่อดัง EXO เรียกได้ว่ารวมดาราตัวท็อปมาแน่นจอกันเลยทีเดียว

The Great Wall

สำหรับเนื้อเรื่องคร่าวๆของ The Great Wall นั้นจะบอกเล่าเรื่องราวถึงความสำคัญของเจ้ากำแพงเมืองจีนในการป้องกันการรุกรานของเหล่าอสูรกายร้ายที่เรียกว่า เทาเทีย โดยเทาเทียนั้นอาศัยอยู่ในหุบเขาลึกลับและจะตื่นขึ้นมาทุกๆ 60 ปี เป็นเวลา 8 วัน เพื่อกินมนุษย์เป็นอาหาร ทั้งนี้เหล่าแม่ทัพต่างๆจึงรวมใจกันจัดตั้ง ภาคีนิรนาม ขึ้นเพื่อคอยต่อกรกับอสูรกายเทาเทีย ไม่ให้บุกข้ามกำแพงเมืองจีนมาแล้วเข้าไปทำร้ายผู้คนในวังและแผ่นดินใหญ่ได้ สงครามระหว่างมนุษย์และอสูรกายจึงเริ่มขึ้นที่บริเวณ The Great Wall แห่งนี้

The Great Wall

และด้วยแก่นของเรื่องคือเจ้ากำแพงเมืองจีนที่ถือเป็น 1 ในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่มนุษย์สร้างขึ้นมานั้น วันนี้เราจะพาชาว Favforward ไปรู้ลึกถึง 10 ข้อที่รู้ก็ได้ไม่รู้ก็ได้เกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนกัน จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

The Great Wall

1.กำแพงเมืองจีนถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 2,500 ปีมาแล้วตั้งแต่ก่อนสมัยราชวงศ์ฉิน (จิ๋นซีฮ่องเต้) และใช้ระยะเวลาการก่อสร้างทั้งสิ้นเกือบสองพันปี

The Great Wall

2.สาเหตุการสร้างกำแพงเมืองจีนขึ้นนั้น เพื่อป้องกันการรุกรานจากการขยายอำนาจของพวกมองโกลและแมนจู ให้ทำได้ยากลำบากมากยิ่งขึ้น

The Great Wall

3.ความยาวที่แท้จริงของกำแพงเมืองจีนนั้นยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด แต่คาดการณ์ว่ากำแพงเมืองจีนอาจยาวถึง 6,350 กิโลเมตรหรือราวๆ 4 พันไมล์เลยทีเดียว

The Great Wall

4.ความสูงของกำแพงเมืองจีนนั้นคือ 7 เมตร พื้นที่ภายในมีความกว้าง 5 เมตร ทอดผ่านภูมิประเทศอันหลากหลายตั้งแต่ ทุ่งหญ้า ทะเลทราย ไปจนถึงเทือกเขาสูง

The Great Wall

5.วัสดุที่ใช้ก่อสร้างกำแพงเมืองจีนนั้นมีหลากหลายวัสดุตามแต่ยุคสมัยจะเอื้ออำนวย เช่น อิฐ ดินเหนียว โคลน หิน หินกรวด ไม้ หินอ่อน และ หินแกรนิต เป็นต้น (เคยมีข่าวลือเรื่องการนำกระดูกมนุษย์มาใช้เป็นวัสดุ ซึ่งมีนักวิชาการออกมายืนยันแล้วว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด)

The Great Wall

6.ทุกๆ 300 ถึง 500 หลา จะมีป้อมปราการเป็นฐานบัญชาการ เพื่อใช้สลับเวรยามในการเฝ้า ซึ่งประมาณการณ์ได้ว่ามีหอสังเกตุการณ์บนกำแพงเมืองจีนกว่าหนึ่งหมื่นแห่งเลยทีเดียว

The Great Wall

7.สงครามครั้งสุดท้ายที่เกิดขึ้นบนกำแพงเมืองจีนคือ สงครามจีน-ญี่ปุ่น เมื่อปีค.ศ. 1938

The Great Wall

8.จุดที่สูงที่สุดของกำแพงเมืองจีนอยู่บนภูเขา Heita ซึ่งประมาณการณ์ได้ว่าสูงถึง 5,000 ฟุตจากระดับน้ำทะเล

The Great Wall

9.กำแพงเมืองจีนได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2530 และเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง (โคลอสเซียม , สุสานแห่งอเล็กซานเดรีย , สโตนเฮนจ์ , เจดีย์กระเบื้องเคลือบ , หอเอนเมืองปิซา , ฮายาโซฟีอา และกำแพงเมืองจีน)

The Great Wall

10.ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมกำแพงเมืองจีนราวๆหลายสิบล้านคน โดยเฉพาะวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นวันชาติของประเทศจีนนั้น จะมีชาวจีนและนักท่องเที่ยวเดินทางมายังกำแพงเมืองจีนถึง 8 ล้านคนเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : th.wikipedia.org

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : YouTube

keyboard_arrow_up