ย้อนวัยเด็กด้วย 12 การ์ตูนชื่อดังในความทรงจำ เห็นกี่ครั้งก็นึกถึงตอนเป็นเด็กเสมอ

ย้อนวัยเด็ก ด้วย 12 การ์ตูนชื่อดังในความทรงจำ เห็นกี่ครั้งก็นึกถึงตอนเป็นเด็กเสมอ

ทันทีที่ย่างเข้าสู่เดือนมกราคมอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากเทศกาลปีใหม่แล้วอีกหนึ่งวันสำคัญที่เด็กๆทุกคนต่างเฝ้าฝันถึงก็คือ วันเด็กแห่งชาติ นั่นเอง โดยเมื่อพูดถึง เด็ก ขึ้นมาสิ่งหนึ่งที่เป็นของคู่กันมาทุกยุคทุกสมัยก็คือ การ์ตูน ใช่ไหมล่ะครับ และถึงแม้ชาว Favforward รวมทั้งผมเองจะผ่านพ้นวัยเด็กกันมาสักพัก(ความเป็นจริงคือนานแล้ว) เพื่อเป็นการรำลึกถึงอดีตอันสดใส วันนี้เราจะพาไป ย้อนวัยเด็ก กันด้วย 12 การ์ตูนชื่อดังในความทรงจำ เห็นกี่ครั้งก็นึกถึงตอนเป็นเด็ก จะมีเรื่องไหนบ้างไปดูกันเลยครับ

Gundam

Gundam (1979)

หากเอ่ยชื่อ Gundam (กันดั้ม) ไม่ว่าคนโตหรือเด็กก็ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี สำหรับกันดั้มนั้นจัดอยู่ในประเภทการ์ตูนหุ่นยนต์แนวเรียลโรบอท ซึ่งมีด้วยกันหลายภาคทั้งใน Universal Century เช่น โมบิลสูทกันดั้ม และจักรวาลคู่ขนานอื่นๆ เช่น กันดั้มวิง , กันดั้มเอกซ์ , กันดั้มซี้ด เป็นต้น

Gundam

เนื้อหาหลักๆตั้งแต่ภาคแรก(Mobile Suit) นั้นเกิดขึ้นในภาวะที่มนุษยชาติสามารถครอบครองสิ่งต่างๆในห้วงอวกาศได้อย่างง่ายดาย มีการแสวงหาดินแดนใหม่เพื่อสร้างสรรค์อาณาเขตสำหรับมนุษย์ในยุคต่อๆไป ขณะนั้น กลุ่มจักรวรรดิซีออน ได้ขอแยกตัวออกมาเป็นเอกราชและประกาศทำสงครามเพื่อช่วงชิงดินแดนและทรัพยากรต่างๆของสหพันธ์โลกมาเป็นของตน สงครามระหว่างมนุษยชาติจึงอุบัติขึ้น

ด้วยความที่มีหุ่นยนต์ปรากฏกายในเรื่องหลากหลายรุ่นจึงทำให้กันดั้มถูกพัฒนาต่อยอดมาเป็น เกม ของเล่น รวมไปถึงนิยาย ซึ่งต่างได้รับผลตอบรับที่ดีแทบทั้งสิ้น

…..

Kyaputen Tsubasa

Captain Tsubasa (1981)

Kyaputen Tsubasa หรือ Captain Tsubasa (กัปตัน ซึบาสะ) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นเกี่ยวกับวงการฟุตบอลเรื่องแรกๆที่สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนในประเทศของเขาใส่ใจในกีฬาฟุตบอลกันมากยิ่งขึ้น เนื้อเรื่องของกัปตันซึบาสะกล่าวถึง โอโซระ ซึบาสะ เจ้าหนูฝีเท้าเยี่ยมจากเมืองนันคัตซึ ที่ได้รู้จักกับ โรแบร์โต้ ฮอนโก อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล แต่ด้วยเหตุการณ์บางอย่างทำให้โรแบร์โต้ต้องกลับไปยังบราซิล ทิ้งเพียงแต่ตำราเอาไว้ให้ซึบาสะได้ฝึกฝนเพื่อสักวันหนึ่งซึบาสะจะได้นำพาทีมชาติญี่ปุ่นไปสู่ระดับโลกได้สำเร็จ

…..

Dragon Ball

Dragon Ball (1984)

ไม่มีเด็กผู้ชายคนไหนที่จะไม่รู้จักการ์ตูนชื่อดังเรื่องนี้สำหรับ Dragon Ball (ดราก้อนบอล) ที่ตอนเด็กๆเรามักจะแย่งกันเป็น ซุน โกคู (หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่า โงกุน) พระเอกของเรื่องนั่นเอง สำหรับดราก้อนบอลนั้นเป็นเรื่องราวการผจญภัยของโกคูในการรวบรวมลูกแก้วหรือดราก้อนบอลให้ครบทั้ง 7 ลูก (เมื่อรวบรวมครบจะสามารถขอพรจากเทพเจ้ามังกรได้หนึ่งข้อ) จึงทำให้โกคูต้องออกเดินทางและพบกับเรื่องราวต่างๆอีกมากมายตามมา

ด้วยความฮอตฮิตทำให้ Dragon Ball ถูกสร้างออกมาเป็นการ์ตูนทางโทรทัศน์หลายต่อหลายภาค อาทิ Dragon Ball (1986-1989) , Dragon Ball Z (1989-1996) , Dragon Ball GT (1996-1997) และ Dragon Ball Super (2015-ปัจจุบัน) เป็นต้น

ในประเทศไทยนั้นดราก้อนบอลฟีเวอร์มากๆถึงขนาดมีการนำเพลงประกอบการ์ตูนมาแปลงเนื้องร้องเป็นภาษาไทยเลยทีเดียว (Dan Dan Thai Version – Ost. Dragonball GT)

…..

Ranma one half

Ranma one half (1987)

รันม่า ½ หรือ ไอ้หนุ่มกังฟู เป็นผลงานอันสร้างชื่ออีกเรื่องของ ทากาฮาชิ รูมิโกะ ผู้แต่ง เทพอสูรจิ้งจอกเงิน โดย รันม่า ½ นั้นได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นญี่ปุ่นปี 90 เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยพลอตเรื่องที่แปลกแหวกแนวในสมัยนั้น ทั้งการสลับเพศไปมาระหว่างชายหญิง มุขตลกขบขันสไตล์หน้านิ่ง มุขเตะแล้วกระเด็นขึ้นฟ้า รวมไปถึงคาแรกเตอร์ประหลาดๆเช่น จอมหลงทาง มนุษย์สายตาสั้นสุดๆจนมองแทบไม่เห็น สาวน้อยแสนซึนเดระ และอื่นๆอีกมากมาย

Ranma one half

รันม่า ½ กล่าวถึงเรื่องราวของ รันม่า ซาโอโตเมะ ที่ได้เกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในบ่อน้ำต้องคำสาปขณะเดินทางไปฝึกวิชากับเก็นม่าผู้เป็นพ่อในประเทศจีน ผลของคำสาปนั้นทำให้รันม่ากลายเป็นผู้หญิงผมแดงเมื่อโดนน้ำเย็น ส่วนเก็นม่าจะกลายเป็นหมีแพนด้า ซึ่งทั้งสองจะกลับคืนสู่สภาพเดิมก็ต่อเมื่อโดนน้ำร้อน ด้วยความผิดปกตินี้เองจึงทำให้เกิดเรื่องราววุ่นๆตามมาอีกมากมาย

…..

YuYu Hakusho

YuYu Hakusho (1990)

คนเก่งฟ้าประทาน หรือ คนเก่งทะลุโลก นั้นเคยออกอากาศในช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ช่วงช่อง 9 การ์ตูน (พ.ศ.2541) เรื่องราวของคนเก่งฟ้าประทานนั้นพูดถึง ยูสึเกะ เด็กหนุ่มที่ต้องตายเพราะช่วยเหลือผู้อื่น แต่ด้วยความดีทำให้ยูสึเกะได้รับพรวิเศษในการฟื้นคืนชีพมาอีกครั้งและต้องทำหน้าที่เป็น “นักสืบโลกวิญญาณ” เพื่อคอยจัดการพวกปีศาจและวิญญาณร้ายต่างๆบนโลกมนุษย์นั่นเอง

จุดเด่นของการ์ตูนเรื่องนี้อยู่ที่การผูกเรื่องราวของเด็กหนุ่มมัธยมและโลกของวิญญาณเข้าไว้ด้วยกัน โดยเฉพาะบุคลิกของตัวเอกอย่างยูสึเกะที่มีความแบดบอยอยู่ในตัวนิดๆ บวกกับเอกลักษณ์ของน้ำเสียงเวอร์ชั่นพากย์ไทยโดยน้าต๋อยเซมเบ้ ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้อยู่ในใจของเด็กผู้ชายหลายๆคนในตอนนั้น

…..

Slam Dunk

Slam Dunk (1993)

สแลมดังก์ เป็นการ์ตูนที่สอดแทรกเนื้อหาของกีฬาบาสเกตบอลเอาไว้ได้อย่างแนบเนียน โดยเนื้อหากล่าวถึง ซากุรางิ ฮานามิจิ หนุ่มนักเลงสุดอาภัพรักที่โดนผู้หญิงหักอกมานับไม่ถ้วน แต่เมื่อเขาได้พบกับ อาคางิ ฮารุโกะ จึงตกหลุมรักทันทีตั้งแต่แรกพบและต้องการที่จะเอาชนะใจเธอด้วยการสมัครเข้าชมรมบาสเกตบอลที่ฮารุโกะชื่นชอบ เรื่องราวความรักและการฝึกฝนเพื่อชิงแชมป์ระดับประเทศจึงเริ่มต้นขึ้น

ซากุรางิ ฮานามิจิ

ตัวละครอย่าง ซากุรางิ นับเป็นต้นแบบให้บรรดาเด็กหนุ่มที่ไม่เอาไหนหันมาตั้งใจฝึกฝนและพัฒนาในสิ่งที่ตนเองชอบ ดั่งเช่นซากุรางิที่พัฒนาฝีมือด้านบาสเกตบอลจนสามารถลงแข่งชิงแชมป์ได้นั่นเอง

ตัวละครบางตัวในเรื่อง ต่างได้รับอิทธิพลมาจากนักบาส NBA เช่นกัน เช่น ซากุรางิ-Dennis Rodman อาคางิ-Patrick Ewing +David Robinson เป็นต้น

…..

Conan , ย้อนวัยเด็ก

Conan (1994)

ยอดนักสิบจิ๋วโคนัน นับเป็นการ์ตูนที่มีเนื้อหายาวนานมาจนถึงปัจจุบัน(ก็ยังไม่จบสักทีและไม่รู้ว่าเมื่อไหร่) เรื่องราวของ คุโด้ ชินอิจิ นักสืบมัธยมปลายผู้มีชื่อเสียงและฝีมืออันเลื่องลือ ในระหว่างที่ไปฉลองชัยชนะคาราเต้ของ โมริ รัน เพื่อนสาวคนสนิทนั้นเอง แต่แล้วกลับเกิดคดีฆาตกรรมบนรถไฟเหาะที่ชินอิจิได้เข้าไปพัวพันและพบกับชายชุดดำผู้ต้องสงสัย ชินอิจิย่องตามไปจนเห็นความลับบางอย่างเข้าก่อนที่จะถูกชายชุดตำตีเข้าที่หัวอย่างจัง มิหนำซ้ำยังถูกจับกรอกยาพิษ APTX4869 เพื่อปลิดชีพ แต่โชคดีที่ร่างกายของชินอิจิตอบสนองเพียงแค่ตัวเล็กลงกลายเป็นเด็ก เมื่อรอดตายชินอิจิจึงกลับมาบ้านและรีบปรึกษา ดร.อากาสะ ฮิโรชิ นักวิทยาศาสตร์คู่ใจ ดร.อากาสะ จึงแนะนำให้ชินอิจิ ปลอมตัวเป็น โคนัน และไปอยู่บ้านของ รัน ที่เป็นสำนักงานนักสืบเพื่อง่ายแก่การหาเบาะแสของชายชุดดำต่อไป

โคนัน

ด้วยความที่เป็นการ์ตูนแนวสืบสวนสอบสวน มีเนื้อหาเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน จึงทำให้โคนันเป็นที่ชื่นชอบของเด็กและผู้ใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน

…..

Bakusō Kyōdai Let’s & Go!!

Bakusō Kyōdai Let’s & Go!! (1994)

Bakusō Kyōdai Let’s & Go!! หรือ นักซิ่งสายฟ้า นับเป็นการ์ตูนเกี่ยวกับรถแข่งเจ้าแรกๆที่ฟีเวอร์ในไทยถึงขั้นต้องอ้อนพ่อแม่ให้พาไปซื้อรถ Tamiya มาเล่นกันเลยทีเดียว สำหรับเนื้อหาของนักซิ่งสายฟ้านั้นกล่าวถึงเรื่องราวของสองพี่น้องตระกูล เซย์บะ นามว่า เรตสึและโก ที่มีใจรักในการแข่งรถตั้งแต่เด็กๆ ทั้งสองได้ฝึกฝนฝีมือเพื่อเข้าแข่งขัน Great Japan Cup (GJC) แต่ไม่ชนะ ด้วยโชคชะตาทำให้ฝีมือทั้งสองไปเข้าตา ดร.ไดโซ สึจิยะ นักวิจัยของสถาบันสึจิยะที่ได้มอบรถรุ่นแบบให้แก่พวกเขา เพื่อนำไปฝึกฝนและพัฒนาฝีมือในการเป็นนักแข่งระดับโลกต่อไป

เรื่องราวทั้งหมดหลักๆของการ์ตูนเรื่องนี้จะแบ่งออกเป็นภาคการชิงแชมป์ในญี่ปุ่น(GJC)และภาคที่เป็นการชิงแชมป์ระดับโลก(WGP)พร้อมด้วยคติสอนใจเด็กๆที่ให้มีความมุมานะไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคอีกด้วย

…..

12-hit-cartoons-when-i-was-young-p012

Pokémon (1996)

Pokémon หรือ โปเกมอน นั้นแรกเริ่มเกิดจากงานอดิเรกในวัยเยาว์ของ ซาโตชิ ทะจิริ กรรมการบริษัท จนพัฒนามาเป็นเกมและการ์ตูนในปัจจุบัน โดยมีใจความสำคัญหลักเกี่ยวกับการสะสมโปเกมอนเพื่อนำไปฝึกฝนและพัฒนาให้ต่อสู้กับทีมฝั่งตรงข้าม

เนื้อหาในการ์ตูนกล่าวถึง ซาโตชิ เด็กหนุ่มที่มีความฝันในการเป็นโปเกมอนมาสเตอร์ระดับโลก เขาได้ออกเดินทางเพื่อฝึกฝนพัฒนาฝีมือของตนเอง โดยมีเพื่อนร่วมทางเป็น ทาเคชิ และ คาสึมิ ในการตามจับโปเกมอนพันธ์ต่างๆเอามาฝึกฝนและประลองฝีมือเพื่อก้าวสู่การเป็นโปเกมอนมาสเตอร์ระดับโลกนั่นเอง

pokemon x and y

ด้วยความน่ารักน่าชังของเหล่าโปเกมอน ทำให้โปเกมอนถูกพัฒนาไปในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น เกม การ์ตูน แอนิเมชั่น ภาพยนตร์ ของเล่น และล่าสุดกับแอพลิเคชันเกมบนสมาร์ทโฟนอย่าง Pokémon Go ที่ฟีเวอร์ไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ รวมไปถึงเนื้อหาของการ์ตูนและเกมยังถูกพัฒนาออกมาอีกหลายต่อหลายภาค อาทิ ภาค Diamond & Pearl , ภาค Best Wishes! , ภาค XY และภาค Sun&Moon เป็นต้น

…..

GTO

GTO (1997)

GTO หรือ จีทีโอ คุณครูพันธ์หายาก กล่าวถึงเรื่องราวของ โอนิสึกะ เอคิจิ อดีตนักเลงโชนัน หัวหน้าของแกงค์มาเฟียซันตามะ ด้วยโชคชะตาทำให้เขาสนใจที่จะเป็นอาจารย์ แต่วีรกรรมต่างๆที่เคยก่อจึงทำให้หนทางของเขาช่างยากเย็นยิ่งนัก แต่แล้วโชคก็เข้าข้างเมื่อผู้อำนวยการได้เรียกตัวเขากลับมาเพื่อให้เป็นอาจารย์พิเศษประจำชั้น ม.3ห้อง4 ซึ่งว่ากันว่าเป็นห้องที่เต็มไปด้วยเด็กเหลือขอ เอคิจิจึงต้องหาวิธีเอาชนะใจนักเรียนในชั้นและถ่ายทอดวิชาต่างๆในฐานะอาจารย์ตามแบบฉบับของเขาให้ได้

GTO

ตัวละครเอคิจินั้นมีความโดดเด่นทางด้านบุคลิกเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยการแหกกฎของความเป็นครูแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การตัดผมทรงวีคัทและย้อมสีทอง เจาะหู พูดจาลามกและมีนิสัยโผงผางสไตล์นักเลงเก่า ซึ่งในบางครั้งเอคิจิก็เลือกใช้วิธีแปลกๆในการแก้ปัญหาต่างๆให้นักเรียน ถึงแม้จะดูรุนแรงไปบ้างแต่นั่นก็เป็นการทำให้นักเรียนในชั้นค่อยๆเปิดใจยอมรับเขาในฐานะอาจารย์ขึ้นมาทีละนิด

…..

Beyblade , ย้อนวัยเด็ก

Beyblade (1999)

เบย์เบลด คือของเล่นที่มีลักษณะคล้ายลูกข่าง แต่ถูกนำมาดัดแปลงให้มีเรื่องราวและคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยในการ์ตูนเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มเด็กๆที่ต้องการก้าวสู่ความเป็นสุดยอดของโลกในการแข่งขันเบย์เบลด ผ่านตัวละครเด่นๆที่เราจำได้ดี อาทิ คิโนมิยะ ทาคาโอะ ตัวเอกของเรื่องที่มีนิสัยใจร้อนและหัวรั้น ครอบครองเบย์เบลด มังกรฟ้า , ฮิวาตาริ ไค ผู้มีนิสัยเย็นชา สุขุมและรอบคอบ ครอบครองเบย์เบลด หงส์แดง , มิซึฮาร่า แม็กซ์ ลูกครึ่งอเมริกัน-ญี่ปุ่น ผู้มีนิสัยร่าเริง ยิ้มแย้ม ครอบครองเบย์เบลด เต่าคะนอง และ คอน เรย์ เด็กหนุ่มชาวจีน ผู้ครอบครองเบย์เบลด พยัคฆ์ขาว

…..

Digimon Adventure

Digimon Adventure (1999)

เป็นการ์ตูนอีกหนึ่งเรื่องที่ฮิตติดลมบนไปทั่วโลกสำหรับ Digimon Adventure หรือที่คนไทยเราเรียกกันติดปากสั้นๆว่า Digimon (ดิจิมอน) โดยเรื่องราวของดิจิมอลเริ่มจากไทจิ(พระเอกของเรื่องที่ผมตั้งๆ)และผองเพื่อนที่กำลังไปเที่ยวตั้งแคมป์ฤดูร้อนอยู่ บังเอิญเจอวัตถุแปลกประหลาดที่ตกลงมาจากฟากฟ้า จากนั้นพวกเขาก็ถูกดูดเข้าไปอยู่ในโลกดิจิตอล (ในการ์ตูนเรียกว่าดิจิตอล เวิลด์) เพื่อปราบเหล่าร้ายให้หมดไป

ไทจิ

ยางามิ ไทจิ และ อากูมอน ดิจิมอนคู่ใจ คือตัวละครเอกในเรื่องที่เหล่าเด็กชายมักอยากจะเป็นมากที่สุด เพราะมีนิสัยใจร้อน กล้าหาญ ดูเท่ และเก่ง นอกจากนี้ Digivice (ดิจิไวซ์) อุปกรณ์ประจำตัวที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับดิจิมอน ก็ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ใครมีในสมัยนั้นคือเท่มาก เขย่าๆแล้วสู้กัน

รวมไปถึงเพลงประกอบการ์ตูนอย่าง ปีกรัก ที่แค่อินโทรขึ้นมา พลังความกล้าในตัวของเด็กๆก็ฮึกเหิมขึ้นมาทันที


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : Wikipedia , www.metalbridges.com

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : YouTube

keyboard_arrow_up