5 อาชีพเสริมออนไลน์น่าทำปี 2017

จากปีที่ผ่านมาเราเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการสื่อสิ่งพิมพ์ แบรนด์ยักษ์หลายค่ายต้องปิดตัวลงและลดจำนวนพนักงานด้วยสภาวะแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว ทำให้ธุรกิจประเภทดิจิตอลหรือสื่อออนไลน์มีบทบาทขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด  อาชีพเสริมออนไลน์ คืออีกหนึ่งโอกาสในการสร้างรายได้ นอกเหนือจากการทำงานประจำ อีกทั้งยังสามารถทำได้ง่ายทำได้ทุกสถานที่ เพียงแค่มีสื่ออินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการทำ ถ้าคุณกำลังมองหาอาชีพเสริมออนไลน์ ที่จะทำเงินให้กับคุณอยู่ นี่คือ 5 อาชีพที่น่าสนใจที่สุดชั่วโมงนี้

pexels-photo-31279

1. เขียนบทความบนออนไลน์

อาชีพนักเขียนที่ดูจะมีอิสระมากที่สุด เพราะความคิดและไอเดียที่ถูกถ่ายทอดผ่านตัวอักษร จะกลายเป็นของมีค่าขึ้นมาทันทีเมื่อคุณขายมันผ่านบทความออนไลน์ ข้อดีคือเราสามารถทำที่ไหนก็ได้ เวลาไหนก็ได้ ขอเพียงคุณมีแล็ปท็อปและ wifi ดีๆ สักที่ ถือว่าเป็นอาชีพเสริมออนไลน์ที่ดาวรุ่งพุ่งแรง และมีตลาดลูกค้ารองรับมากมายที่สุดแต่ต้องแข่งกับความเร็ว ตามกระแสและอดหลับอดนอนเล็กน้อย ซึ่งลูกค้าสมัยนี้ต้องการนำบทความลงเว็บไซต์ เพื่อให้มีผลการทำอันดับใน google ที่ดี และรวมทั้งเป็นการทำ csr ให้กับธุรกิจของตนเอง และนักเขียนบทความออนไลน์หลายๆคนสามารถสร้างรายได้เสริมจากการเขียนบทความได้ไม่น้อยกว่าเดือนละ 15,000 – -30,000 บาท เลยทีเดียว

pexels-photo-274959

2. ถ่ายภาพออนไลน์ขาย Stock photography

เวลานี้มีช่างภาพมือสมัครเล่นเพิ่มขึ้นมากมาย ด้วยรสนิยมของกระแสการถ่ายภาพ และกล้องที่ถูกออกแบบมารองรับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น รวมถึงเมื่อถ่ายเล่นๆ จนชำนาญ ก็กลายเป็นหนึ่งอาชีพเสริมได้ไม่ยาก และสามารถนำภาพถ่ายเหล่านั้นมาขายได้ โดยเราจะเรียกอาชีพนี้ว่า Stock photography นอกจากรายได้จะค่อนข้างดี ยังเป็นรายได้แบบ passive income ซึ่งสามารถสร้างเม็ดเงินให้คุณตั้งแต่ 3,000 บาท ถึงหลักล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว! เพราะการขายภาพใน Photo Stock ไม่เพียงแต่ต้องการความสวยงามของมุมมองภาพ แต่บางชิ้นยังถูกนำไปใช้ต่อได้หลากหลายแขนงศาสตร์การเรียนรู้ เช่นภาพสรีระ หรือโครงสร้างสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่สำคัญยิ่งมีคนกดดาวน์โหลดซื้อภาพของคุณมากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งเพิ่มจำนวนเงินในกระเป๋าให้คุณมากขึ้นเท่านั้น

blogger

3. รับรีวิวสินค้า

อาชีพเสริมนี้อาจจะต้องลงทุนกับการสร้างฐานแฟนสักหน่อย เพราะคุณจะถูกว่าจ้างรีวิวสินค้าต่างๆ ก็ต่อเมื่อคุณค่อนข้างเป็นที่รู้จักในวงกว้างแวดวงออนไลน์ โดยเฉพาะถ้าคุณสามารถเกาะกลุ่มสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภคได้ คุณจะพบว่าตลาดกลุ่มนี้นั้นใหญ่มากๆ บางทีการรีวิวสินค้าหรือบริการ ก็อาจเป็นเรื่องใกล้ๆตัวของคุณเอง เช่น รองเท้า ร้านอาหาร ครีมบำรุง หรือแม้แต่ของกินของใช้ต่างๆ เป็นต้น เพราะปัจจุบันค่านิยมของคนเปลี่ยนไปแล้ว ไม่เพียงแต่อาหารเลิศรส หรือร้านสินค้านั้นๆ เป็นที่รู้จัก แต่ต้องได้รับการยอมรับและให้คะแนนจากนักรีวิวสูงด้วย แต่อีกนัยหนึ่งนักรีวิวสินค้าก็สามารถฝังตัวเป็นนักรีวิวออนไลน์กับเว็บไซต์ต่างๆ โดยไม่ต้องมีชื่อเสียงมากนัก แต่เป็นคนชอบชิม ชอบลองอะไรใหม่ๆ และเขียนถ่ายทอดสิ่งที่เห็นได้อย่างตรงไปตรงมา ตลาดเปิดกว้างเสมอสำหรับคนที่พร้อมกับอาชีพเสริมออนไลน์นี้ และคุณอาจเป็นนักรีวิวที่เก่งจนสามารถทำเงินได้หลายล้านบาทเลยก็เป็นได้

maxresBdENPr9lAU-1

4. Digital Marketing

ในขณะเดียวที่รูปแบบดิจิตอลกำลังทำกำไรได้มากกว่าหลายเท่า ถ้าคุณเข้าใจหลักการคิดวิเคราะห์ทางการตลาด เราเชื่อว่าปีนี้ หนึ่งในอาชีพที่น่าจับตามองคงจะหนีไม่พ้น “Digital Marketing”  เนื่องจากเหตุผลที่ ตำแหน่งงานอย่าง Social Content Editor / Community Manager / Social Media Specialist นั้นเพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่กี่ปี คนที่ทำงานตำแหน่งดังกล่าวในทุกวันนี้ก็เรียกว่าเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ซึ่งก็ยังชั่วโมงบินไม่มากพอ หากมีคนที่เข้าใจเรื่องการตลาดโดยตรงมาช่วย ก็จะเป็นการสนับสนุนให้แบรนด์สำเร็จได้เร็วขึ้น โดยอาชีพเหล่านี้ต้องใช้ความสามารถต่างๆ อาทิ ผลักดันแบรนด์ เข้าใจจุดเด่น จุดด้อยของแบรนด์  รวมถึงแตกต่างและโดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างไร สามารถสร้างคอนเท้นท์ให้กับบริการและสินค้าได้ เพราะหมดสมัยแล้วกับการขายของแบบตรงๆ สิ่งที่ต้องนำเสนอได้คือการเชื่อมโยงเรื่องราวเข้าสู่สินค้าแบบลื่นไหล คล้ายๆ Tie-in ad. แบบตรงไปตรงมาจริงใจ เป็นการเพิ่มยอดคนสนใจได้มากขึ้นเป็นเท่าตัว  สุดท้ายประสานงาน เก่งเรื่องติดต่อพร้อมพรีเซนต์ได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถเสนอแผนงาน และสร้างแคมเปญใหม่ๆให้ลูกค้าได้อย่างสมูธจนเคลิ้มตาม หลายครั้งที่ลูกค้าตกลงใจซื้อแบรนด์ของคุณ ก็เพราะการพรีเซนต์ที่เป็นเยี่ยมนี่แหละ

นอกจาก Digital Marketing จะเป็นหนึ่งในอาชีพที่น่าสนใจยังมีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดในปีนี้ด้วยนะ

pexels-photo-187041

5. เทรด Binary Option

ช่วงนี้กระแสการเป็นนักลงทุนได้รับความนิยมสูง ฉะนั้นอาชีพเสริมออนไลน์สุดท้ายนี้ ถือว่ากำลังมาแรงและสามารถทำเงินได้มากภายในระยะเวลาอันสั้น นั่นคือการเป็นนักลงทุนในตลาด Binary option แต่ที่สำคัญคุณอาจจำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านการลงทุนเสียก่อน หากคุณมีทุนหลักร้อยและพร้อมรับความเสี่ยงได้ คุณอาจสามารถปั้นเงินจากหลักร้อยไปสู่รายได้ระดับหลักล้านได้ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

keyboard_arrow_up