ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์

ท่องจำให้ได้ก่อนขึ้นดอย 5 ข้อควรระวัง สำหรับมือใหม่ในการตั้งแคมป์บนยอดเขาสูง

ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์
ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์

เมื่อลมหนาวเริ่มพัดมา หลายคนคงนึกถึงบรรยากาศ การตั้งแคมป์ รับลมเย็นๆ บนยอดเขา ดอย ภู แล้วอยากพาตัวเองขึ้นไปสัมผัสหมอกสวยๆ ยามเช้า สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด กันใช่ไหมครับ ว่าแล้วชวนเพื่อนๆ ออกเดินทางได้ดีกว่า

 

แต่ช้าก่อน ขอให้ตั้งสติก่อนสตาร์ทกันสักนิด สำหรับมือใหม่หัดกางเต้นท์ฟังทางนี้ การตั้งแคมป์บนยอดดอยดูสนุกและน่าตื่นเต้นก็จริง แต่การไปเที่ยวในพื้นที่ธรรมชาตินั้น มีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรเช่่นกัน วันนี้เรามี 5 ข้อควรระวังสำหรับ การตั้งแคมป์ มาฝาก ตามอ่านกันได้เลยครับ

ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์

สำรวจพื้นที่ก่อนกางเต้นท์

สังเกตดูว่าบริเวณนั้นมีตอไม้ที่ไว้ไม่หมดหรือไม่ หรือมีกรวดหินที่มีแง่งแหลมคมหรือไม่ เพราะของแหลมคมเหล่านั้นอาจทำให้พื้นเต้นท์ฉีกขาดได้ อีกทั้งทำให้คุณนอนไม่หลับหรือนอนอย่างไม่เป็นสุขเพราะทั้งคืนคุณจะรู้สึกว่ามีอะไรมาดันหลังคุณตลอดเวลา

ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์

ไม่ควรกางเต้นท์บริเวณที่โล่งเตียนบนยอดดอยสูง

นอกจากนี้ไม่ควรกางเต้นท์บนพื้นที่โล่งเตียนบนยอดดอยสูงๆ เพราะพื้นที่นั้นจะเป็นจุดปะทะกับแรงลม หากเกิดกรณีที่เกิดลมกรรโชกแรง ลมมวลใหญ่อาจพัดแรงจนเต้นท์ปลิวตกดอยได้ ถ้าคุณอยู่นอกเต้นท์ คุณอาจได้รับบาดเจ็บจากแรงกระแทกของเต้นท์ แต่ถ้าคุณอยู่ในเต้นท์ คุณก็มีสิทธิ์กลิ้งตกดอยตามเต้นท์ได้เช่นกัน หลายคนอาจมองเป็นเรื่องตลก ขำขัน แต่เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นจริงมาแล้วนะครับ

ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์

ใต้ต้นไม้ในป่าโปร่ง ก็ไม่ควรกางเต้นท์เช่นกัน

เวลาที่ลมพัดแรงหรือพายุพัดผ่านมา คุณอาจได้รับอันตรายจากกิ่งไม้ที่หักโค่นด้วยแรงลม เพราะต้นไม้ในป่าโปร่งไม่สามารถรับแรงต้านลมได้มากเท่าต้นไม้ในป่าทึบที่มีต้นไม้ขึ้นหนาแน่นและยังมีเถาวัลย์เกี่ยวพันกันไปมา เป็นสิ่งที่ธรรมขาติได้สร้างขึ้นเพื่อป้องกันแรงประทะของลมสำหรับป่าประเภทนี้

ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์

ไม่ขวางทางเดินสัตว์ป่า

พื้นที่ราบเป็นร่องทางเดินที่เราพบเห็นทั่วไปในป่า ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางที่สัตว์ใช้เดินออกมาหากินในช่วงค่ำคืน สัตว์อาจเข้ามาทำลายเต้นท์ที่คุณกางไว้ได้

ข้อควรระวัง การตั้งแคมป์

ใช้เสียงแต่พอดี ขยะมีก็ทิ้งให้ถูกที่

อย่าลืมว่า ป่า ใช่เป็นพื้นที่ของเราแต่เพียงผู้เดียวเสียเมื่อไหร่ นอกจากคนที่ขึ้นไปเที่ยวชมธรรมชาติบนยอดดอยสูงแล้ว สัตว์ป่านานาพันธุ์ก็ใช้พื้นที่นี้เป็นที่พักพิงและออกหากินเช่นกัน มารยาทการอยู่ร่วมนั้นเป็นสิ่งที่คนเราพึงกระทำ และการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื้นๆ ทั้งสัตว์ป่า พรรณไม้ธรรมชาติ รวมถึงการไม่ลบหลู่สิ่งที่เรามองไม่เห็นในป่าใหญ่ ก็เป็นสิ่งที่นักเดินทางทุกคนควรตระหนักเช่นกัน

 

เมื่ออ่านครบทั้ง 5 ข้อควรระวังสำหรับ การตั้งแคมป์ แล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาออกไปสัมผัสลมหนาวและสูดโอโซนให้เต็มปอด พร้อมชาร์จพลังกายและใจ เตรียมรับสิ่งใหม่ๆ ในปี พ.ศ. 2560 ได้แล้วครับ


Photo : pixabay

keyboard_arrow_up