เคลียร์บ้านรับปีใหม่กับ 3 Step จัดบ้านแบบเร่งด่วน!

ปีใหม่ทั้งที เราก็อยากให้คุณผู้อ่านได้รับสิ่งดีๆ ดังนั้นเราจึงไม่รอช้าที่จะชวนคุณมาเคลียร์บ้านให้สะอาดเอี่ยมเพื่อต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามา โดยเฉพาะหนุ่มโสดหลายๆ คนที่เราเชื่อว่านานทีปีหนถึงจะปลุกตัวเองให้มาจัดบ้านได้ แต่การจัดบ้านของเราไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หนุ่มๆ นึกกลัว เพราะเรามีเคล็ดลับจัดบ้านง่ายๆ เพียง 3 สเต็ป บ้านของคุณก็จะสะอาดเอี่ยมอย่างแน่นอน

cleanup-home_03

01. แยกโซน แบ่งพื้นที่

การแบ่งโซนที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงให้คุณแบ่งว่าพื้นที่นี้ควรทำความสะอาด พื้นที่นั้นควรปล่อยให้รกต่อไป แต่การแบ่งพื้นที่ของเราก็คือ ให้หนุ่มๆ แบ่งโซนในบ้าน เพื่อง่ายต่อการทำความสะอาด โดยไม่รู้สึกทรมานใจ เพราะพื้นที่ในบ้านกว้างเกินไป ยกตัวอย่างง่ายๆ โซนโต๊ะทำงาน ห้องนั่งเล่น มุมของสะสม เป็นต้น

ซึ่งข้อดีของการแบ่งโซนในบ้านนั้นแยกย่อยนี้ จะทำให้เราไม่รู้สึกว่าบ้านกว้างหรือใหญ่เกินไป เสมือนจิตวิทยาอย่างหนึ่งที่หลอกให้เราคิดว่าการทำความสะอาดพื้นที่แต่ละโซนเป็นงานเบาๆ ที่ใช้เวลาทำไม่นาน และอันที่จริงการเคลียร์บ้านโดยแบ่งพื้นที่เป็นโซนๆ จะทำให้เราจัดบ้านเสร็จเร็วกว่าการเหมาทำความสะอาดทีเดียว นอกจากนี้การจัดบ้านที่เราแบ่งโซนเอาไว้แล้ว ยังช่วยให้เราใส่ใจเฉพาะพื้นที่นั้นๆ มากขึ้น บ้านจึงเป็นระเบียบและสะอาดมากกว่าการจัดบ้านแบบรวมๆ

cleanup-home_02

02. เก็บของไม่ใช้แล้วลงกล่องไปซะ!

หลังจากตกลงใจแบ่งพื้นที่และจัดลำดับโซนที่อยากทำความสะอาดก่อนหลังแล้ว อันดับต่อไปคือลงมือจัดเก็บกันเลย! โดยสเต็ปนี้ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนสำคัญของการจัดบ้าน เพราะเหตุผลหนึ่งที่บ้านรกก็มาจากบรรดาของมากมายที่วางไม่เป็นระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นนิตยสาร ของเล่นหนุ่มๆ เอกสารหรืองานเก่าๆ ฯลฯ โดยที่ของบางชิ้นก็ไม่ได้ใช้แล้วแม้จะอยู่ในสภาพดี แต่อีกหลายชิ้นก็เสียหรือพัง การจัดเก็บบ้านครั้งนี้ก็ถือเสียว่าเคลียร์ของเหล่านี้ไปด้วยเลย

อุปกรณ์สำคัญของขั้นตอนนี้คือ ‘ลัง’ เก็บของ ซึ่งจะเป็นลังกระดาษหรือกล่องพลาสติกก็ได้ โดยเราขอแนะนำให้คุณแบ่งลังออกเป็น 3 ประเภท นั่นคือ (1) ลังสำหรับใส่ของเพื่อบริจาค (2) ลังสำหรับใส่ของไม่ใช้แล้ว แต่ยังอยากเก็บเอาไว้ และ (3) ลังสำหรับใส่ของเสียหรือพังแล้วและต้องโยนทิ้งเท่านั้น

การคัดแยกของไม่ใช้แล้วลงกล่อง ไม่ว่าจะเพื่อเก็บในห้องเก็บของหรือเพื่อบริจาค ก็ล้วนทำให้บ้านของคุณสะอาดขึ้น และมีพื้นที่ในการจัดวางของใหม่ๆ ที่กำลังจะซื้อหรือได้มาอีกด้วย ส่วนของที่จำเป็นและยังคงต้องใช้ได้นั้น เราก็นำมาปัดฝุ่นและจัดวางให้เป็นที่ทางได้ง่ายขึ้น

cleanup-home_04

03. ปัด กวาด เช็ด ถู เป็นอันเสร็จ!

ขั้นตอนสุดท้ายคือการปัดกวาดเช็ดถูพื้นที่ในบ้านให้สะอาดเอี่ยมแบบไร้ฝุ่นนั่นเอง โดยพื้นที่แต่ละโซนย่อมมีการทำความสะอาดที่ต่างกัน เช่น ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกที่มีโซฟาตัวใหญ่ ปูพื้นด้วยพรมหนานุ่ม แนะนำให้ความสะอาดด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่น จะทำให้พรมสะอาดเอี่ยมมากกว่าการใช้ไม้กวาด ส่วนโซฟาหากเป็นโซฟาผ้าก็ใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กดูดเอาไร้ฝุ่นออก แต่หากเป็นโซฟาหนังก็ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าเนื้อนิ่มที่หมาดน้ำ เป็นต้น

สิ่งสำคัญของการจัดบ้านแบบเร่งด่วนนี้ คือการจัดบ้านให้เสร็จไปทีละโซนทีละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเก็บของไม่ใช้แล้วลงกล่อง และการทำความสะอาด เราแนะนำให้คุณเลือกทำทีละโซนจะดีกว่า เพราะจะทำให้เหนื่อยน้อยลง แต่บ้านสะอาดยิ่งขึ้น

keyboard_arrow_up