Aperture Wrench ไม่ว่างานอะไร ชิ้นเดียวก็เอาอยู่

สารพัดเครื่องมือช่าง ไม่ว่าจะเป็นไขควงหรือประแจ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งจำเป็นที่หนุ่มๆ ควรมีติดบ้านเอาไว้ แต่ปัญหาใหญ่ที่หลายคนมักพบเจอก็คือ ความหลากหลายของ ‘ขนาด’ ไม่ว่าจะเป็นสกรูหรือน็อต ทำให้เครื่องมือช่างมีมากมายจนบางครั้งเราก็ตามซื้อตามเก็บไม่หมด แต่ในวันนี้ Jordan Steranka นักออกแบบหนุ่มซึ่งเข้าใจถึงปัญหาเหล่านี้ ได้ทำการออกแบบ “ประแจ” ที่สามารถปรับขนาดการใช้งานได้

aperturewrench_02

สำหรับประแจที่สามารถปรับขนาดการใช้งานได้ตามอะไหล่หรือน็อตนั้นมีชื่อว่า “Aperture Wrench” โดยความน่าสนใจของประแจอันนี้คือ การรวมเอาขนาดประแจทุกเบอร์มาใส่ไว้ใน Aperture Wrench ดังนั้นไม่ว่าคุณจะไขหรืออยากได้ประแจเบอร์ไหน เพียงแค่มี Aperture Wrench ก็สามารถซ่อม ถอด หรือใส่อะไหล่ที่ต้องการได้ นอกจากนี้อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ Aperture Wrench กลายเป็นงานดีไซน์ที่ได้รับความสนใจคือแรงบันดาลที่มีที่มาที่ไปไม่ธรรมดา

นั่นคือ Jordan Steranka ได้แรงบันดาลใจการออกแบบประแจที่ปรับขนาดได้นี้จาก ‘กลไกไดอะแฟรม’ ซึ่งปกติแล้วไดอะแฟรม (Diaphragm) เป็นกลไกที่อยู่ในเลนส์กล้องถ่ายรูป ทำหน้าที่ปรับขนาดของรูรับแสง แต่สำหรับการทำงานนั้น แม้ Aperture Wrench จะไม่สามารถขยายหรือหดขนาดได้ด้วยแสงเหมือนกลไกไดอะแฟรม แต่เราสามารถปรับขนาดได้เพียงแค่หมุนหน้าปัดสีแดงให้ได้ขนาดที่ต้องการ ซึ่งปุ่มปรับขนาดนี้ชวนให้คิดถึงการปมุ่นปรับโฟกัสเลนส์ถกล้องนั่นเอง และมีปุ่มสีแดงข้างๆ ทำหน้าที่ล็อคขนาดไม่ให้คลาดเคลื่อน โดย Aperture Wrench สามารถปรับให้ขนาดเล็กที่สุดเท่ากับเมล็ดถั่วเลยทีเดียว จึงไม่แปลกหากเราจะยกให้ Aperture Wrench กลายเป็นเครื่องมือช่างสุดคลูที่ไม่ว่างานชิ้นไหน เพียงมี Aperture Wrench ก็เอาอยู่ทั้งนั้น

ภาพ : www.behance.net

keyboard_arrow_up