เคาะแล้ว Color of the Year 2017 จาก Pantone และพาไปดูสียอดฮิตในรอบ 7 ปี!!

ย้อนดู Color of the Year จาก Pantone ตั้งแต่ปี 2010 จนถึงปัจจุบัน

เป็นธรรมเนียมของทุกปีเมื่อพอใกล้ช่วงปีใหม่ บริษัทสีชื่อดังระดับโลกอย่าง Pantone (แพนโทน) จะต้องออกมาประกาศ Color of the Year หรือเทรนด์สีประจำปีของปีถัดไป ทั้งนี้เพราะแพนโทนถือเป็นค่าสีสากลที่มีการใช้งานกันทั่วโลกตั้งแต่ แวดวงเทคโนโลยี แฟชั่นเสื้อผ้า สถาปัตยกรรม อุตสาหกรรมชิ้นส่วนพลาสติก งานศิลปะ ฯลฯ การออกมาประกาศColor of the Year จึงเปรียบเสมือนการกำหนดเทรนด์สีและทิศทางของแฟชั่นในปีนั้นๆไปในตัว

color-of-the-year-greenery-p02

โดยColor of the Year ประจำปี 2017 ก็ได้แก่ Greenery หรือสีเขียวอมเหลือง ที่ทางแพนโทนได้ให้เหตุผลเอาไว้ว่า สี Greenery เป็นสีที่พร้อมจะกระตุ้นความสดชื่นจากผู้คนได้ดี พร้อมกันนี้ยังให้ความรู้สึกถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ที่พร้อมจะเจริญงอกงามเฉกเช่นการเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึงนั่นเอง โดย Greenery จะเป็นเฉดสีเขียวอมเหลืองที่มีความเป็นธรรมชาติ ให้ความสบายตา ผ่อนคลาย สอดรับกับมนุษย์ในยุคปัจจุบันที่พยายามผสานธรรมชาติให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

color-of-the-year-greenery-p03
Desfiles da Emilio Pucci, Michael Kors e Balenciaga, verão 2017 (Foto: Divulgação)

**ในแวดวงแฟชั่นอย่างแบรนด์ Balenciaga ก็ได้ออกคอลเลคชั่น Spring 2017 เป็นสี Greenery มาแล้ว

ทั้งนี้เราจะพาชาว Favforward ย้อนกลับไปดูColor of the Yearของแพนโทนในปีที่ผ่านมากัน ไม่แน่ว่าในบางปีนั้นเราอาจจะตามเทรนด์สีโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ครับ…

color-of-the-year-greenery-p04

Color of the Yearปี 2016 สี Rose Quartz และ Serenity

ปี 2016 นั้นนับเป็นปีที่แตกต่างจากปีอื่นๆของแพนโทนเนื่องจากมีสีประจำปีด้วยกันถึงสองสีได้แก่ Rose Quartz และ Serenity โดยทางแพนโทนได้ให้เหตุผลว่าในปลายปี 2015 ผู้บริโภคได้เผชิญกับความเครียดจากภาวะต่างๆมากมาย หลายๆคนแสวงหาความสงบสุขและสันติให้กับชีวิต สี Rose Quartz และ Serenity แสดงให้เห็นถึงความสมดุลของธรรมชาติ ระหว่างความอบอุ่นจาก Rose Quartz และความเงียบสงบผ่อนคลายของ Serenity ดังนั้นการที่ปีนี้มีสองสีจึงถือเป็นการสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นนั่นเอง

color-of-the-year-greenery-p05

color-of-the-year-greenery-p06

Color of the Yearปี 2015 สี Marsala

Marsala หรือสีไวน์แดง นั้นเป็นสีแดงของไวน์ Marsala เมืองที่ตั้งอยู่ทางปลายสุดของทิศตะวันตกบนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี โดยเมืองนี้มีความขึ้นชื่อเรื่องไวน์ชั้นเลิศ ซึ่งทางแพนโทนได้ให้ความเห็นว่าสี Marsala เปรียบเสมือนการเพิ่มความเข้มขนให้กับงานออกแบบ แสดงออกถึงความอิ่มเอมทางอารมณ์ธรรมชาติ หรูหราและสง่างาม ผ่านรากสีน้ำตาล-แดง ที่มีความเย้ายวนและไม่จัดจ้านหรือราบเรียบจนเกินไปนัก

color-of-the-year-greenery-p07

color-of-the-year-greenery-p08

Color of the Yearปี 2014 สี Radiant Orchid

ในปี 2014 เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งสี Radiant Orchid หรือสีม่วงกล้วยไม้ที่แท้จริง เนื่องจากสีนี้สื่อถึงความทันสมัย มีชีวิตชีวา พร้อมที่จะสร้างสรรค์จินตนาการใหม่ๆอยู่เสมอ ผู้ที่ใช้สีนี้จึงมักจะมีความโดดเด่น มั่นใจในตัวเองเป็นอย่างสูง และทางแพนโทนยังได้ให้เหตุผลเพิ่มอีกว่า การให้ Radiant Orchid เป็นสีประจำปี 2014 นั้นเพราะสีม่วงกล้วยไม้ เป็นสีโทนร้อน ซึ่งตรงข้ามกับสีของปีก่อน (2013) อย่างสิ้นเชิง อีกทั้งจุดเด่นของโทนสีนี้ยังมีความเป็นป็อปคัลเจอร์แฝงอยู่ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับความคิดริเริ่มใหม่ๆที่สร้างสรรค์ได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังเข้าได้กับทุกโทนสีผิวในแวดวงแฟชั่นอีกด้วย

color-of-the-year-greenery-p09

color-of-the-year-greenery-p010

Color of the Yearปี 2013 สี Emerald

สี Emerald หรือสีเขียวมรกต ได้ถูกยกให้เป็นสีแห่งปี 2013 เนื่องจากแนวโน้มการเข้าหาธรรมชาติของมนุษย์ที่มีเพิ่มมากขึ้นในช่วงปี 2012 ที่ผ่านมา ซึ่งสีเขียวมรกตนี้จะให้ความรู้สึกของการเกิดใหม่ แจ่มจรัสดุจอัญมณี อีกทั้งยังให้ความรู้สึกที่เป็นสุข สมดุลและมีความกลมกลืน ในแบบฉบับของสีที่มาจากธรรมชาตินั่นเอง

color-of-the-year-greenery-p011

color-of-the-year-greenery-p018

Color of the Yearปี 2012 สี Tangerine Tango

ในปีนี้สีส้มแดง หรือ Tangerine Tango ก็เข้าวินจนกลายมาเป็นสีประจำปี 2012 ได้ เนื่องจากสีส้มนั้นเป็นสีที่เติมไปด้วยพลังการขับเคลื่อนให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง สื่อถึงนวัตกรรมและแฟชั่นใหม่ๆที่พร้อมจะพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งอยู่เสมอ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยความอบอุ่น เย้ายวน และแฝงไว้ด้วยความลึกลับซับซ้อนไปในคราวเดียวกัน

โดยในปีนั้นเรียกได้ว่าส้มกันแทบทั้งปีไม่ว่าจะเป็นแวดวงแฟชั่นที่โทนการแต่งหน้าและเสื้อผ้าสีส้มมาแรงมากๆ

color-of-the-year-greenery-p012

color-of-the-year-greenery-p017

Color of the Yearปี 2011 สี Honeysuckle

สี Honeysuckle หรือสีชมพูดอกสายน้ำผึ้ง (บ้านเรานิยมเรียกว่าชมพูกลีบบัว) คือสีประจำปี 2011 เนื่องจากในปีที่ผ่านมา (2010) มีเหตุการณ์ตึงเครียดเกิดขึ้นอย่างมากมาย ส่งผลให้วงการออกแบบดูซบเซาขึ้นเยอะ ดังนั้นการมีสีชมพูอมแดงอย่าง Honeysuckle นั้นจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกสดชื่น มุ่งมั่น กล้าหาญ กล้าที่จะเผชิญปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ

color-of-the-year-greenery-p014

color-of-the-year-greenery-p016

Color of the Yearปี 2010 สี Turquoise

Turquoise หรือพลอยสีขี้นกการะเวกนั้น เป็นอัญมณีที่มีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ โดยส่วนมากมักมีสีฟ้าถึงฟ้าอมเขียว คนอียิปต์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการสวมใส่เทอร์คอยซ์จะช่วยปกป้องจากอันตรายได้ สำหรับการเลือกใช้สี Turquoise หรือสีฟ้าอมเขียวเป็นสีประจำปี 2010 นั้น ทางแพนโทนได้ให้เหตุผลเอาไว้ว่า เนื่องจากการทำงานอย่างหนักมาตลอดในปี 2009 (ช่วงนั้นเศรษฐกิจโลกซบเซา) ทำให้ผู้คนเริ่มโหยหาการพักผ่อน Turquoise จึงเป็นสีที่สามารถสื่อถึงความสงบ ท้องทะเล และการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

color-of-the-year-greenery-p015

โดย Turquoise จะเป็นการผสมผสานกันระหว่างสีฟ้าที่หมายถึงความสงบและสีเขียวที่ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวาเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังมีความเป็นสากลสามารถเข้าได้กับหลายเฉดสี ไม่ว่าจะเป็น น้ำเงิน เทา ดำ ดังนั้นสีนี้จึงเหมาะแก่การเป็นสีประจำปี 2010 อย่างไม่ต้องสงสัย


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : www.pantone.com

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : www.pantone.com

keyboard_arrow_up