A Monster Calls

A Monster Calls ก่อนถึงรอยต่อของการสูญเสีย

A Monster Calls
A Monster Calls

“ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับวัยเด็กที่ต้องสูญเสียคนสำคัญไปนั้นอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ A Monster Calls เป็นภาพยนตร์ที่ทำออกมาได้แตกต่าง และกินใจ…”

เราทุกคนล้วนกลัวที่จะต้องสูญเสียคนสำคัญไปจากชีวิต เพราะเราต่างรู้ดีว่า เมื่อเราสูญเสียเขาไปแล้ว เราจะไม่มีวันได้พบเขาอีก จะไม่ได้เจอ ไม่ได้เห็นหน้า ไม่ได้หัวเราะ พูดคุย หรือได้ยินเสียง บางครั้งแค่ต้องคิดว่าเราอาจจะต้องเสียเขาไป เท่านั้นมันก็ยากเกินพอแล้ว ยากเกินจะคิดต่อไปอีกว่า เราจะต้องอยู่โดยไม่มีเขาอย่างไร และชีวิตเราจะต้องเป็นเช่นไร

การสูญเสียใครสักคนนั้นเป็นเรื่องของธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นทุกวันและเป็นเรื่องที่ปกติธรรมดา ในทุก 1 วินาที โลกของเราจะมีคนตาย 2 คน ซึ่งคงไม่น่าจะแปลกอะไร หาก 1 ใน 2 คนนั้นคือใครคนใดคนหนึ่งที่เรารู้จัก ซึ่งฟังดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย แต่ถ้าหากว่าเรายังไม่เคยต้องก้าวผ่านประสบการณ์ของการสูญเสียแล้วนั้น เราคงไม่มีวันเข้าใจถึงความยากลำบากของช่วงเวลานั้นได้เลย

A Monster Calls

Conner O’Malley (Levis MacDougall) เป็นเด็กน้อยวัย 13 ปีที่กำลังจะสูญเสียแม่ของเขาไปด้วยโรคร้าย ทำให้เขาต้องดิ้นรนที่จะต้องปรับตัวและทำความเข้าใจกับประสบการณ์การสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่เขาไม่เคยเจอมาก่อน ในทุกๆ วัน ผู้คนจะปฏิบัติกับเขาราวกับว่าเขาไม่มีตัวตน ไม่มีใครอยากเข้าใจ ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ หรือต่อให้เข้ามาใกล้ ก็เข้ามาเพื่อกลั่นแกล้งแล้วรังแกเขา จนทำให้เขามีเพียงแค่การวาดภาพเพียงอย่างเดียว ที่เป็นสิ่งที่เขาเคยทำร่วมกับแม่และเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เขาหลุดพ้นมาจากโลกความจริงอันเลวร้ายนี้ได้ แล้วอยู่มาคืนหนึ่ง ในขณะที่เขากำลังวาดรูปอยู่ สัตว์ประหลาดตนหนึ่งก็ได้ปรากฏตัวขึ้นมาต่อหน้าเขา

The Monster (Liam Neilson) เป็นสัตว์ประหลาดต้นไม้ใหญ่ที่ปรากฏตัวขึ้นต่อหน้าเด็กชาย Connor ด้วยเหตุผลบางอย่าง ที่ตัวเขาเองก็ไม่เข้าใจ ในทุกคืนสัตว์ประหลาดตัวนั้นจะปรากฏตัว เพื่อมาสื่อสารและเล่านิทานให้กับเขาฟัง แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่เด็กชาย Connor วัย 13 ปีที่กำลังจะเสียแม่ของเขาไปนั้นอยากที่จะรับรู้

A Monster Calls

เนื้อเรื่องของภาพยนตร์ทำมาจากวรรณกรรมเยาวชนแนว low fantasy ซึ่งเป็นนิยายที่มีความเป็นแฟนตาซีไม่มาก เขียนโดย Patrick Ness และวาดภาพประกอบโดย Jim Kay ซึ่งทั้งคู่เคยได้รับรางวัล Greenaway Medal ในสาขาวรรณกรรมเยาวชนยอดเยี่ยมในปี 2012 มาแล้ว ซึ่งพอวรรณกรรมเรื่องนี้ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ ทางผู้กำกับ J.A. Bayona (The Impossible – 2012) ก็ให้ Patrick Ness เป็นผู้เขียนบท แล้วทำเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมา โดยสร้างผ่านบริษัทภาพยนตร์ Focus Feature ของอเมริกาด้วยงบประมาณ 20 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ทำให้เกิดภาพยนตร์ที่มีกราฟฟิคผสมผสานที่ลงตัว และทำออกมาดูดีมากๆ

ถ้าพูดถึง ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับวัยเด็กที่ต้องสูญเสียคนสำคัญไปนั้นอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ A Monster Calls เป็นภาพยนตร์ที่ทำออกมาได้แตกต่าง และกินใจ ด้วยภาพของสัตว์ประหลาดที่ปรากฏตัวขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับตัวละครเด็กเอง และเรื่องราวความเป็นจริงในชีวิตที่แสนขมแต่ก็ต้องกล้ำกลืน ทำให้ A Monster Calls เป็นหนังที่พาเราก้าวข้ามรอยต่อสำคัญของชีวิต ด้วยรอยยิ้มและน้ำตา

A Monster Calls

keyboard_arrow_up