3 วิธีปลดหนี้ให้หมดก่อนสิ้นปี เทคนิคที่ใครๆ ก็ทำได้

“หนี้” คำแสลงที่ชวนยอกใจทุกครั้งที่คิดถึง โดยเฉพาะเมื่อเข้าใกล้สิ้นปีเข้าไปทุกที เชื่อว่าหลายคนมีความคิดที่อยากปลดภาระเรื่องหนี้ให้หมดภายในปีนี้เพื่อต้อนรับปีใหม่แบบไร้กังวล แต่การจะปลดหนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนปอกกล้วยสักหน่อย เพราะการปลดหนี้หมายถึงเราต้องมีเงินจ่ายออกไปนั่นเอง

แม้การปลดหนี้จะเป็นเรื่องไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป โดยเฉพาะเมื่อเราวางเป้าหมายในการปลดหนี้แบบเป็นไปได้ อย่างการปลด “หนี้บริโภค” ที่เกิดจากการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของเราในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

Did you know?

หนี้บริโภค เป็นหนี้ที่เกิดจากการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยและใช้แล้วหมดไป โดยที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มใดๆ เช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้บัตรกดเงินสด หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล หนี้สินเชื่อผ่อนของ ฯลฯ

debt_03

สำหรับหนี้บริโภค จัดเป็นหนี้ที่เลวร้ายที่สุด เพราะเป็นหนี้ที่เกิดจากการกิน อยู่ และซื้อข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ เป็นหนี้ประเภทที่เราควรปลดอย่างเร่งด่วน ดังนั้นใครที่มีความตั้งใจอยากปลดภาระหนี้ให้หมดก่อนปีใหม่ เราแนะนำให้คุณเลือกปลดหนี้บริโภคก่อนเป็นอันดับแรก โดยเริ่มจาก…

01. หยุดเพิ่มหนี้ : อันดับแรกของการปลดหนี้คือการไม่ก่อหนี้เพิ่ม โดยเฉพาะในเดือนธันวาคมนี้ที่มีรายจ่ายค่อนข้างเยอะ ทั้งของขวัญจับฉลาก งานฉลองปาร์ตี้ส่งท้ายปี ฯลฯ หากเป็นไปได้แนะนำให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจจะสร้างหนี้บริโภคเหล่านี้จะเป็นการดีที่สุด ในกรณีที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เราก็ไม่แนะนำให้สร้างหนี้บัตรเครดิตเพิ่ม แต่ให้ใช้จ่ายด้วยเงินสดแทน โดยหันไปลดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ เช่น งดดื่มกาแฟและทานอาหารมื้อหรู เป็นต้น เพื่อนำเงินมาชดเชยให้กับรายการที่เพิ่มขึ้นในช่วงสิ้นปี

02. ตรวจสอบรายการหนี้ทั้งหมด : ขั้นต่อมาคือให้เราตรวจสอบจำนวนหนี้บริโภคที่ต้องจ่าย พร้อมทั้งจัดลำดับความสำคัญของการจ่ายหนี้ โดยใช้ดอกเบี้ยเป็นเกณฑ์ ยิ่งดอกเบี้ยแพงยิ่งเป็นหนี้ที่ต้องจ่าย การตรวจสอบจำนวนหนี้ที่ถูกต้องและการจัดลำดับจะช่วยให้เราตัดสินใจว่าควรปลดหนี้ตัวใดได้ง่ายขึ้น

03. วางแผนจัดการหนี้ : ในขั้นนี้เป็นการวางแผนจัดการกับหนี้แบบทีละรายการ โดยพิจารณาจากทรัพย์สินที่มี อาทิ เงินในกระเป๋าที่มีอยู่ในขณะนั้น เงินออมซึ่งเป็นเงินที่สามารถนำออกมาใช้จ่ายได้โดยไม่เดือดร้อน หรือข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่ได้ใช้งานทและสามารถนำไปขายเพื่อนำเงินไปชำระคืนหนี้สินได้ เป็นต้น

debt_02

• หากเรามีเงินสดในมือมากพอที่จะจ่ายหนี้เต็มจำนวนในทุกรายการได้ อย่าลังเลที่จะจ่ายหนี้เหล่านี้แบบเต็มจำนวนไปเลย เพราะเพียงเราจ่ายหนี้เต็มจำนวน ก็ทำให้เราปลดหนี้ได้แล้ว

• แต่ในกรณีที่เราไม่สามารถจ่ายหนี้หลายรายการแบบเต็มจำนวนได้ อย่างน้อยที่สุดแนะนำให้จ่ายขั้นต่ำในแต่ละรายการก่อน ตามใบแจ้งหนี้ที่สถาบันการเงินเรียกเก็บ และหากมีเงินสดเล็กน้อยที่พอจ่ายเพิ่มได้ แนะนำให้นำไปชำระในรายการที่มีดอกเบี้ยที่แพงที่สุดก่อน

• หากได้เงินก้อนใหญ่อย่างเงินโบนัส แต่ยังไม่สามารถจ่ายหนี้เต็มจำนวนได้ทุกรายการ แนะนำให้เลือกปิดรายการใดก็ได้ในกลุ่มที่มีดอกเบี้ยสูงที่มีหนี้คงเหลือน้อยที่สุดก่อน เพื่อปลดหนี้ในรายการนั้นๆ ให้หมดไป

• และที่สำคัญแนะนำให้จ่ายเฉพาะหนี้บริโภคก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนหนี้อื่นๆ อาทิ หนี้กู้ซื้อรถยนต์ หนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และหนี้กู้ซื้อบ้าน ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นหนี้มูลค่าเพิ่มนั้น เราสามารถค่อยๆ ผ่อนจ่ายได้ตามกำหนด

แต่ทั้งนี้เราไม่ควรหักใจจ่ายหนี้บริโภคทั้งหมด โดยลืมมองความเป็นอยู่ในปัจจุบัน นั่นคือแม้เราอยากจะจ่ายหนี้บริโภคให้หมดมากเพียงใด แต่เราต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในแต่ละวันด้วยทั้งค่าอาหารและค่าเดินทาง พร้อมกับการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอื่นๆ ลงเพื่อเพิ่มจำนวนเงินในกระเป๋านั่นเอง

keyboard_arrow_up