SNAP CAFE | เปิดมุมมองและรสชาติใหม่ของเครื่องดื่มที่ชื่อว่า “กาแฟ”

เมื่อเครื่องดื่มที่มีชื่อว่า “กาแฟ” ไม่จำกัดเพียงลาเต้ คาปูชิโน่ หรือเอสเพรสโซ่ ฯลฯ Snap Café จึงรังสรรค์กาแฟรสชาติใหม่แบบไม่ซ้ำใครให้เราได้ลิ้มลอง จนทำให้คาเฟ่แห่งนี้หอมกลิ่นกรุ่นกาแฟที่มาพร้อมดีไซน์หน้าตาและความแปลกใหม่ในรสชาติ จนเราต้องชวนคุณผู้อ่านไปเยือน!

แม้แรกเริ่มเดิมทีคุณเกลอ – สุพลกฤษฎิ์ นวนพรัตน์สกุล จะตั้งใจให้ร้านนี้เป็นบาร์นั่งชิลในย่านสามเสน แต่กลับเปลี่ยนใจเลือกที่จะเปิดคาเฟ่เพื่อเสิร์ฟเครื่องดื่มแก้วโปรดแทน และแม้จะเปลี่ยนความคิด แต่ยังคงไม่เปลี่ยนตัวตนกับความชัดเจน กาแฟของที่นี่จึงเป็นกาแฟฟิวชั่นที่นำกาแฟไปมิกซ์กับวัตถุดิบอื่นๆ เปรียบเสมือนการทำค็อกเทลที่ใช้กาแฟแทนเหล้านั่นเอง และนี่ก็คือความโดดเด่นและแตกต่างของ Snap Café ที่เราอยากให้คุณได้สัมผัส

Snap Cafe, Snap bkk, สามเสน, คาเฟ่ย่านสามเสน, Cold Brew, กาแฟแบบใหม่

“ร้านผมจริงๆ แล้ว ไม่ได้เน้นกาแฟซะทีเดียว เพราะจริงๆ แล้วผมอยากเปิดร้านกึ่งๆ ค็อกเทล เป็นม็อกเทล ร้านก็เลยดูเหมือนบาร์หน่อย ตอนแรกตั้งใจให้มันเป็นอย่างนั้น แต่ทีนี้เผอิญคนย่านนี้ยังไม่ค่อยเข้าถึง ก็เลยเปลี่ยนให้ร้านออกมาเป็นแนวกาแฟไปก่อน ซึ่งกาแฟของผมเป็นการเอาตัวกาแฟไปมิกซ์กับอะไรอย่างอื่นมากกว่า กาแฟที่นี้ก็เลยเหมือนกาแฟฟิวชั่น มันเป็นกาแฟผสมโทนิค ผสมไซรัป เอากาแฟไปผสมตัวนั้นตัวนี้จนกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นกาแฟมากกว่า”

…กาแฟของผมเป็นการเอาตัวกาแฟไปมิกซ์กับอะไรอย่างอื่นมากกว่า กาแฟที่นี่ก็เลยเหมือนกาแฟฟิวชั่น … เอากาแฟไปผสมตัวนั้นตัวนี้จนกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นกาแฟมากกว่า

Snap Cafe, Snap bkk, สามเสน, คาเฟ่ย่านสามเสน, Cold Brew, กาแฟแบบใหม่

ส่วนแรงบันดาลที่ทำให้คุณเกลอเลือกที่จะเสิร์ฟกาแฟที่ไม่เหมือนใคร คงเริ่มมาจากความชื่นชอบในการดื่มกาแฟ ผนวกกับประสบการณ์ครั้งเมื่อเปิดร้านกาแฟย่านตลิ่งชัน แต่เมื่อคุณเกลอตัดสินใจปิดกิจการจึงเกิดอาการอยากดื่มกาแฟ จึงเริ่มตะลุยร้านคาเฟ่จนมาถูกใจกับกาแฟ Cold Brew

“จริงๆ กาแฟที่ผมเสิร์ฟมันมีแถวทองหล่อเยอะ ซึ่งเผอิญผมเคยไปกินกาแฟที่หนึ่งแล้ว เฮ้ย! มันเป็นกาแฟที่ครั้งแรกที่ดูดเข้าไปไม่เข้าใจ เป็นกาแฟอะไร งงครับ แต่แป๊ปหนึ่งก็ดื่มหมด คือผมนั่งทำงานอยู่ กาแฟก็หมดแบบเร็วมาก คือผมก็แบบว่า เอ๊ะ ทำไมทั้งๆ ที่รู้สึกว่ามันไม่อร่อย แต่ผมก็กินหมด พอหลังจากนั้นผมกลับมาอยู่แถวตลิ่งชั้น แล้วผมอยากกินกาแฟตัวนี้ ผมหากินไม่ได้เลย ผมขับรถไปทองหล่อทุกวันจนผมรู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว ผมก็เริ่มเข้าไปทำความรู้จักกาแฟตัวนี้”

Snap Cafe, Snap bkk, สามเสน, คาเฟ่ย่านสามเสน, Cold Brew, กาแฟแบบใหม่
Nitro Cold Brew (120 บาท)

สูตรความอร่อยของกาแฟจาก Snap Café คือการเลือกใช้เมล็ดกาแฟจากถิ่นกำเนิดกาแฟอย่าง ‘เมล็ดกาแฟเอธิโอเปีย’ ที่มีเอกลักษณ์เรื่องรสชาติที่ติดเปรี้ยวและกลิ่นนำ โดยคุณเกลอเลือกใช้เมล็ดกาแฟเอธิโอเปียร้อยเปอร์เซ็นต์มาเบลนด์กับเมล็ดกาแฟไทย แต่ยังคงกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเมล็ดเอธิโอเปียเอาไว้

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำให้กาแฟมีรสชาติดีคือความเข้าใจในศาสตร์ของกาแฟ ซึ่งคุณเกลอมุ่งศึกษาจนเข้าใจและครีเอทเครื่องดื่มชนิดนี้ได้อย่างลงตัว คาเฟ่แห่งนี้จึงตอบโจทย์คอกาแฟหลายๆ คน “กาแฟก็เหมือนเนื้อหมูชิ้นหนึ่ง ซึ่งดีเลย แต่คือผมมาทำผิดวิธี เนื้อหมูมันก็จะไม่อร่อย ทำมันสุกจนไหม้ เนื้อหมูมันก็จะมีรสชาติเหมือนกันหมดคือไหม้ กินเท่าไรก็คือเหม็นไหม้ แต่หากผมเอาเนื้อหมูมาทำให้มันดีในตัวของมัน มันจะอร่อยมาก ก็เหมือนเมล็ดกาแฟที่เราเลือกมาดีแล้ว แล้วเรามาคั่วจนมันไหม้ พอคนมากินก็ไม่รู้ว่ารสชาติที่ดีจริงๆ เป็นยังไง”

Snap Cafe, Snap bkk, สามเสน, คาเฟ่ย่านสามเสน, Cold Brew, กาแฟแบบใหม่
Nitro Cold Brew แบบขวด เสิร์ฟพร้อมแก้วน้ำแข็งแบบ on the rock (150 บาท)

เมนูที่ชวนลิ้มลองในวันนี้เริ่มจากไนโตรจากหัวฉีดเสมือนเบียร์ “Nitro Cold Brew” ที่มีทั้งแบบแก้วและแบบขวด โดยความพิเศษของกาแฟตัวนี้อยู่ที่การอัดแก๊สไนโตรเจนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกาแฟดำ เพิ่มความพิเศษให้ Nitro Cold Brew แบบขวดด้วยการเสิร์ฟพร้อมกับน้ำแข็งในสไตล์ On the Rock ที่ชวนให้เราคิดถึงบาร์นั่นเอง

แต่หากใครไม่นิยมดื่มกาแฟ ที่นี่ยังมีเครื่องดื่มอื่นๆ ให้เลือกอีกด้วย อย่าง “Sweet Hamonic” ซึ่งเครื่องดื่มแก้วนี้ได้แรงบันดาลใจจากน้ำแดงมะนาวโซดา แต่มีความพิเศษอยู่ที่การใช้ไอศกรีมมะนาวโฮมเมดที่ทำขึ้นเองแทนการใช้น้ำมะนาว เสิร์ฟพร้อมโซดาขวดจิ๋วกำลังดีและเพิ่มความน่าอร่อยด้วยสีลาเวนเดอร์ ซึ่งเครื่องดื่มแก้วนี้คุณสามารถตักไอศกรีมทานเป็นของหวานหรือจะรอให้มะนาวละลายแล้วดื่มเป็นน้ำมะนาวโซดาก็ไม่ว่ากัน

Snap Cafe, Snap bkk, สามเสน, คาเฟ่ย่านสามเสน, Cold Brew, กาแฟแบบใหม่
Sweet Hamonic (80 บาท)

นอกจากความพิเศษเรื่องเครื่องดื่มแล้ว Snap Café ยังโดดเด่นเรื่องของว่างหรือขนมอีกด้วย โดยขนมของที่นี่เป็นขนมโฮมเมดที่ได้พี่สาวและเพื่อนๆ ทำมาให้ “ผมมีเพื่อนที่เป็นเชฟในโรงแรมมาช่วยคิดเมนูให้ ผมบอกกับเขาว่าไม่อยากทำอาหารคาว ไม่อยากให้คนเข้ามากินกาแฟแล้วมากินข้าว เหมือนกับว่าคนที่เข้ามาดื่มกาแฟจริงๆ เขาอาจจะไม่ชอบกลิ่นอาหาร เพื่อนก็คิดเมนูที่เบาๆ ให้ ส่วนหน้าตาก็พยายามจัดวางให้เหมือนอาหารในโรงแรม คือผมพยายามจะทำให้เป็นเมนูที่หาทานยาก เป็นเมนูที่ได้กินในสถานที่แบบนี้”

Snap Cafe, Snap bkk, สามเสน, คาเฟ่ย่านสามเสน, Cold Brew, กาแฟแบบใหม่
Croissant Chicken BBQ Sauce (150 บาท)

อย่างเมนู “Croissant Chicken BBQ Sauce” ที่ได้เชฟมาครีเอทซอสเป็นซอสสูตรพิเศษของร้าน จนได้เมนูครัวซองชาโคลที่สอดไส้ไก่หมักซอสสูตรพิเศษเมนูนี้ เพิ่มความพิเศษให้รสชาติด้วยแอปเปิ้ลและส้มที่ให้ความหวาน แถมยังมีหน้าตาที่น่าทานเสมือนเมนูอาหารของโรงแรมอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีกาแฟซิกเนเจอร์อื่นๆ ที่คุณเกลอแนะนำให้ลิ้มลอง อาทิ Lemon Farm กาแฟผสมเลม่อนจึงมีรสเปรี้ยว เสมือนดื่มชามะนาวแต่เป็นรสกาแฟ, Salty Caramel เป็นอีกหนึ่งเมนูครีเอท เพราะกาแฟแก้วนี้เป็นกาแฟที่ให้รสเค็ม ซึ่งความเค็มที่ได้นี้เป็นความเค็มจากคาราเมลนั่นเอง และสำหรับคนชอบความกรุบกรอบต้องไม่พลาดที่จะลิ้มลอง Nutty Hazelnut กาแฟใส่ถั่วที่ให้เราได้ดื่มกาแฟไปพร้อมกับการเคี้ยวถั่วกรอบๆ นั่นเอง เมนูสุดท้ายคือ Affogato Snap Style เมนูนี้มีความพิเศษอยู่ที่การใช้นมฮอกไกโดแทนนมข้นหวานและนมจืด เครื่องดื่มแก้วนี้จึงมีรสชาติหวานมัน อร่อยไม่ซ้ำใคร

Snap Cafe, Snap bkk, สามเสน, คาเฟ่ย่านสามเสน, Cold Brew, กาแฟแบบใหม่

ส่วนเรื่องการตกแต่งและบรรยากาศร้านนั้น คุณเกลอเล่าให้ฟังว่าอยากให้ร้านมีความเป็นผู้ชาย จึงตัดสินใจตกแต่งร้านสไตล์ลอฟต์ ไม่ว่าจะเป็นผนังปูนเปลือย การโชว์งานระบบ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ซึ่งใช้ไม้สะสมของคุณพ่อมาออกแบบใหม่ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ของเพื่อนนักออกแบบที่ไปหยิบงานไม้ ซึ่งเป็นของเก่าเมื่อครั้งยังเปิดร้านกาแฟย่านตลิ่งชันมาตกแต่ง ทำให้ร้านนี้เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของความเท่สไตล์ลอฟต์กับความอบอุ่นจากงานไม้

Snap Cafe, Snap bkk, สามเสน, คาเฟ่ย่านสามเสน, Cold Brew, กาแฟแบบใหม่

แน่นอนว่าคุณเกลอยังไม่ทิ้งแนวคิดเริ่มแรกที่อยากเปิด ‘บาร์’ ทำให้ Snap Café แห่งนี้มีเคาร์เตอร์เครื่องดื่มแบบเตี้ย ผนวกกับหัวไนโตรเจนที่ชวนให้คิดถึงเบียร์ จึงยิ่งเสริมให้คาเฟ่แห่งนี้มีกลิ่นอายของผับบาร์กับคาเฟอย่างลงตัว “ตอนแรกคุยกับเพื่อนว่า อยากให้มีความเป็นวิทยาศาสตร์นิดๆ อยากให้เน้นแก้ว เพราะทีแรกจะทำร้านให้เหมือนค็อกเทลอย่างที่บอก ตามสไตล์บาเทนเดอร์เขาจะเลือกเครื่องดื่มจากแก้ว แล้วมาทำน้ำให้ดื่ม แต่พอตอนหลังที่มีการปรับเปลี่ยน จึงกลายเป็นว่าร้านจะมีบาร์อย่างที่เห็น พอให้คนรู้สึกเสมือนเข้ามาแล้วเป็นบาร์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่มีแก้วทดลองอะไรอย่างนี้ โดยบาร์พยายามทำต่ำๆ เพื่อให้เพื่อนๆ เข้ามานั่งคุยกันได้ เหมือนอารมณ์แบบเป็นค็อกเทลที่มานั่งคุยกัน”

Address : สามเสน ซอย 9 ตรงข้ามมหาวิทยาลัยสวนสุนันทา
GPS : 13.77432,100.50633
Time : จันทร์ – เสาร์ 9.00 – 18.00 น. และอาทิตย์ 10.00 – 17.00 น.
Facebook : www.facebook.com/snap.bkk
Instagram : www.instagram.com/snap.bkk

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up