เบล เศรษฐพร

เบล เศรษฐพร || เปิดใจครั้งใหม่ จิตอาสาหล่อทั้งกายใจ #ผมวาดรูปพ่อให้ทุกคน

เบล เศรษฐพร
เบล เศรษฐพร

WHO # Hip Hip to talk with เบล เศรษฐพร : หนุ่มหล่อทั้งกายใจ ครั้งหนึ่งเราเคยได้มีโอากาสพูดคุยถึงไลฟ์สไตล์และความชอบวาดรูปของเขากันไปแล้ว  (คลิกอ่านบทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้)วันนี้เขาคือหนึ่งในจิตอาสาที่หลายคนพูดถึง เขามีความตั้งใจ วาดภาพพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 แจกให้ทุกคน โดยยืนประจำการอยู่ข้างพระบรมมหาราชวัง

หลายคนคงคิดเหมือนกับเราว่า อยากเห็นภาพลูกของพ่อทุกคน ทำดี รักกัน ยิ้มให้กัน เป็นกำลังใจให้กัน และคอยช่วยเหลือกัน ดังที่ปรากฏให้เห็น ณ หน้าพระบรมมหาราชวัง ในช่วงเวลานี้

บรรยากาศรอบพระบรมมหาราชวัง ณ เวลานี้ ตลบอบอวลไปด้วย ความจงรักภักดีของประชาชนคนไทยที่มีต่อในหลวงอันเป็นที่รักยิ่ง การแสดงความเคารพของชาวต่างชาติ สดุดีคุณความดีแห่งยอดพระมหากษัตริย์ของโลก ซึ่งเป็นความรักของลูกทุกคนที่มีต่อพ่อคนเดียวกัน เปลี่ยนบรรยากาศความเศร้าอาลัย เป็นแรงผลักดันที่จะร่วมกันทำความดีเพื่อพ่อหลวงของเรา

ตราบใดที่คนไทยทุกคนไม่หยุด ทำดี
พระองค์จะสถิตอยู่ในใจของเราตลอดไป

เบล เศรษฐพร

สิ่งดีดีรอบวัง ลูกขอสักครั้ง ทำดี ให้พ่อได้ภูมิใจ …

ในแต่ละวันเราจะเห็นจิตอาสาออกมารวมตัวช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในวันแรกๆ ที่ทุกคนหลั่งไหลเดินทางมากราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เราจะเห็นคนถือถุงดำเดินเก็บขยะรอบๆ บริเวณนั้น เริ่มมีคนเอาเทียนมาแจกให้ประชาชนได้จุดสักการะ แต่เมื่อการจุดเทียนนั้นทำให้กำแพงวังเป็นรอยดำและสนามหญ้าได้รับความเสียหาย จนหลายคนต้องออกมาช่วยกันขูดเศษเทียนและทำความสะอาด และเปลี่ยนมาแจกดอกไม้เพื่อสักการะแทน

นอกจากนั้นเราจะเห็นภาพวัยรุ่นชายหญิงถือข้าว ถือน้ำ เต็มสองมือ พร้อมบอกคนที่เดินผ่านไปผ่านมาว่า “หิวแล้ว ทานข้าว ทานขนมรองท้องกันนะครับ” “หิวน้ำ ทานน้ำกันนะคะ” “ข้าวแจกฟรีครับ” “ขนมน้ำแจกฟรีค่ะ” บ้างก็เดินแจกพัด แจกผ้าเย็น แจกยาดม ตลอดทางเดินรอบวังหลวง และวันต่อๆ มา เราจะเริ่มเห็นคนหนุ่มสาวเปลี่ยนจากเดินเก็บขยะ เป็นการเดินถือถุงดำแล้วบอกกล่าวอย่างน่ารัก “มีขยะอยู่ในมือ ฝากพวกเราทิ้งได้นะครับ/คะ” หลายคนหยิบยื่น ความเอื้ออาทร ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน นอกจากนี้เราจะเห็น คนอีกกลุ่มหนึ่งที่ออกมาแสดงความรักต่อในหลวง ในรูปแบบตามความถนัดของแต่ละคน เราจะเห็นคนขับมอเตอร์ไซต์รับ-ส่งประชาชนฟรีที่ท้ายวัง ส่วนหน้าประตูวังเราจะเห็นช่างภาพยืนถ่ายรูปให้กับคนที่เดินทางมาเพื่อเป็นที่ระลึก

เบล เศรษฐพร

จิตอาสาหล่อทั้งกายใจ #ผมวาดรูปพ่อให้ทุกคน

เราเดินถัดมาจนถึงหัวมุมถนนฝั่งวัดพระแก้วตรงข้ามกับกระทรวงกลาโหม บังเอิญเห็นหนุ่มน้อยหน้าคุ้นยืนวาดรูปอยู่ริมกำแพงวัง เราจึงเดินเข้าไปพูดคุยกับ เบล เศรษฐพร อีกครั้ง วันนี้เป็นวันที่สองที่เขาเดินทางออกจากบ้านมาพร้อมครอบครัว มาทำความดีเพื่อพ่อหลวง สร้างความสุขเล็กๆ ให้ผู้คน ณ ที่แห่งนี้ เขาเลือกใช้ความถนัดของตัวเองด้วยการวาดรูปในหลวง “ให้” ทุกคนที่ต้องการเก็บไว้ในความทรงจำ

ทำไม เบล จึงตัดสินใจเดินทางมาทำความดีเพื่อพ่อหลวงด้วยการวาดรูปอยู่ที่ริมกำแพงวังครับ

ตอนนั้นเบลกำลังล้างจานอยู่ในห้องครัว ตั้งใจว่า พอทำอะไรที่บ้านเสร็จ จะเดินทางไปกราบพ่อหลวง แล้วก็คิดว่า จะทำอะไรเพื่อพ่อได้อีกบ้าง ก็คิดๆ คนอื่นๆ เค้าไปเเจกนํ้า แจกอาหาร กันเยอะแล้ว ส่วนตัวเราชอบวาดรูป งั้นเราไปวาดรูปพ่อ เเจกให้ทุกๆ คนที่ไปที่นั่นดีกว่า ใครอยากได้รูปในหลวง เบลก็จะวาดให้ครับ

เบล เศรษฐพร

บรรยากาศวันแรกที่ เบล มาวาดรูป เป็นอย่างไรบ้าง เล่าให้เราฟังหน่อยครับ

ตื่นเต้นมากครับ เบลไม่รู้เลยว่า เราจะสามารถประจำที่ได้ตรงไหนได้บ้าง เดินไหลตามคนไปเรื่อยๆ จนไปหยุดอยู่ริมกำแพงฝั่งวัดพระเเก้ว ตรงข้ามกระทรวงกลาโหม เห็นว่าคนไม่เยอะเท่าไหร่ เบลเลยกางขาตั้งเเละวางกรอบรูปที่เขียนว่า “ให้” ผมวาดรูปพ่อมาให้ทุกคนฟรี คำว่า ให้ จะตัวใหญ่ๆ ดูเเล้วเข้าใจง่ายดีว่า “เรามาให้นะ ใครอยากได้เชิญเลย” ทันทีที่ตั้งกรอบรูปบนขาตั้งเสร็จ คนที่เห็นก็มุงเข้ามา ตอนนั้นตัวสั่นมาก เเบบตกใจอ่ะ เลยบอกทุกคนว่าต่อเเถวนะครับ ซึ่งทุกคนก็รับฟังเป็นอย่างดี

เราเริ่มวาดไปเรื่อยๆ ก้มหน้าก้มตาไม่ได้เงยมามองอะไรรอบตัวเลย รู้แต่ว่ามีคนมาถามว่า “มาจากไหน” “เรียนที่ไหน” “ทำอะไรอยู่” ซึ่งเเม่เราจะเป็นคนตอบให้เกือบทั้งหมด มาได้พักมืออีกที กระดาษ 100 ใบ ที่เตรียมมาก็หมดซะเเล้ว เริ่มวาดตั้งแต่ 4 โมงเย็น ยาวมาจนถึงใบสุดท้ายตอน 4 ทุ่มกว่าๆ มีเรื่องน่าประทับใจ อยากเล่าให้ฟังครับ คือ มีพี่อยู่คนหนึ่งเค้ามาทีหลัง เราก็วาดไปจนกระดาษหมดเเล้ว เเต่พี่เค้าเอากล่องขนมที่ด้านหลังสามารถวาดลงไปได้มาให้เบลวาด ตอนนั้นจำได้เลยว่า พี่เค้าบอกว่า จะไปเล็มให้เรียบร้อยเองวาดลงกระดาษเเผ่นนี้ได้เลย มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ได้จริงๆ เรารู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายๆ คนมีความสุข คำอวยพรจากผู้ใหญ่ทุกคนที่ส่งมาให้ เป็นแรงผลักดันให้เราอยากทำให้มากขึ้นไปอีก อย่างเมื่อวานก็มีบางสื่อมาสัมภาษณ์ ซึ่งตอนเเรกเราไม่รู้เลยครับ เค้าเข้ามาถามไถ่ปกติ ถ่ายรูปกันปกติ ไม่รู้ว่าเป็นสื่อ มารู้ตัวอีกทีก็มีคนแชร์มาให้ดูเต็มไปหมด

แล้ววันนี้เป็นไงบ้างครับ

วันนี้เราเตรียมกระดาษไป 200 ใบ มากกว่าวันแรกเท่าตัวเลยครับ เพราะวันเเรกไม่พอ วันนี้วาดจนมือล็อคเลยทีเดียว เเต่มีความสุขมากครับ มีคนมาทักทายมากขึ้น มีคนเอาน้ำเอาขนมมาให้ มีคนมาพัดให้ข้างๆ ซึ่งต้องขอบคุณทุกคนจริงๆ เราได้เห็นถึงพลังของเเต่ละคนที่มาร่วมกันทำสิ่งดีๆ เพื่อพ่อหลวงของเรา เป็นอะไรที่มีความสุขมาก เบลรู้สึกว่า ความสุขมันตลบอบอวลไปทั่วบริเวณนี้

ขอฝากไว้อีกนิดครับว่า วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคมนี้ เบลจะมาวาดรูปให้ทุกคนอีกครั้ง ที่นี่ที่เดิม (ริมกำแพงฝั่งวัดพระเเก้ว ตรงข้ามกระทรวงกลาโหม) เวลาประมาณสี่โมงครึ่งเป็นต้นไป ใครมากราบพ่อหลวง เดินมาให้เบลวาดรูปได้เลยครับ

เบล เศรษฐพร

ความดีของในหลวง เรื่องไหนที่ เบล น้อมนำมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตครับ

ความพอเพียง ความสุขเเบบพอเพียง มีเท่าไหร่ก็สุขเท่านั้น ไม่เคยคิดเลยว่า จะต้องมีมากกว่าใคร เรามีความสุขกับตรงนี้ ทุกขณะที่เป็นอยู่ตอนนี้เรามีความสุขมาก คนใกล้ตัวเราจะรู้เลยว่า เบลไม่ค่อยจะมีเรื่องเครียดอะไรในหัวเลย เรามีประจุบวก เยอะมาก พ่อบอกว่า “ผู้หนักเเน่นในสัจจะ จะพูดอย่างไร ทำอย่างนั้น จึงจะได้รับความสำเร็จ พร้อมทั้งความศรัทธาเชื่อถือ และความยกย่องสรรเสริญ พูดจริง ทำจริง สร้างเสริมความดี ความเจริญ ให้เกิดขึ้นทั้งเเก่บุคคลและส่วนรวม” ตอนนี้เบลกำลังทำสิ่งนั้นอยู่ครับ

เล่าความรู้สึกของ เบล ที่มีต่อในหลวงให้เราฟังหน่อยครับ

ท่านเป็นต้นเเบบที่ดี ท่านเก่งในทุกๆ ด้าน ท่านเป็นคนขยันอดทน เราโชคดีมากที่เกิดมาในรัชกาลที่ท่านเป็นกษัตริย์ ท่านทำทุกอย่าง เพื่อประชาชนของท่าน คนไทยทั่วประเทศรักท่านมาก เราจะจดจำคำสอนต่างๆ ของท่านมาใช้ เเละจะเป็นคนดี มีความพอเพียง ดังที่ท่านได้ตรัสไว้ สุดท้ายเบลอยากจะบอกว่า “เบลรักพ่อหลวงครับ”

(*** คลิกอ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ ตามลิ้งค์นี้ เพื่อทำความรู้จักตัวตนของเบลให้มากขึ้น)

เบล เศรษฐพร

เบลเป็นอีกหนึ่งเสียงเล็กๆ ของประชาชนที่รัก เทิดทูน และอยากเห็นคนมีรอยยิ้มจากสิ่งที่เขาทำ เพื่อเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่อยากเห็นคนไทยมีความสุข ซึ่งทุกคนสามารถทำตามได้ด้วยการค่อยๆ ทำความดีทีละเล็กทีละน้อยในแบบที่เราถนัด และเป็นแบบที่เรียบง่ายที่สุด

ให้เราระลึกไว้ว่า ทุกครั้งที่เรา ทำดี
พระองค์จะสถิตอยู่ในดวงใจของเราเสมอ


Photo : fufuland

keyboard_arrow_up