จัดการรูปภาพในโทรศัพท์เป็นพันๆ ให้อยู่หมัดอย่างง่าย

เอือมระอากับรูปเป็นพันๆ ที่พอเปิดกล้องจะถ่ายรูปใหม่ทีไรก็เม็มเต็มตลอด ต้องมาคอยนั่งลบรูปทีละหลายๆ รูป ซึ่งบางทีก็เสียดายกับรูปเก่า แต่ก็อยากได้รูปใหม่ แม้ว่าสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นจะออกแบบตัวจัดการไฟล์มาให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่เชื่อเถอะว่ายังไงเสียคุณก็ยังเจอปัญหาเม็มเต็มไม่เลิกซะที favforward นำทางลัดจัดการชีวิตรูปภาพในเครื่องของคุณให้ง่ายขึ้นมาฝากกัน

pexels-photo-110651

1. หมั่นแบ็คอัพรูปในเครื่องบ่อยๆ ด้วยการส่งต่อไปพื้นที่หน่วยความจำแหล่งอื่นนอกตัวเครื่อง เช่นการฝากไว้ใน icloud หรือบริการรูปแบบดิจิตอลเซอร์วิสที่มีให้เลือกหลากหลายทั้ง DropBox, GooglePhoto หรือ Amazon Photo รับรองกดถ่ายรูปกี่ครั้งก็ไม่มีพลาด

2. จำกัดจำนวนรูปภาพมากถึงมากที่สุดต่อเดือนให้ตัวเอง บอกไว้ก่อนว่าขอเป็นรูปที่สำคัญ มีค่าแก่ความทรงจำ อาทิรูปวันเกิดของลูก รูปงานแต่ง ฉะนั้นรูปที่เกิดจากการแคปหน้าจอ หรือดูแล้วเก็บไปก็รกเครื่องเปล่าๆ ก็ลบเหอะ

phones-1

3. เปิด App “Photo” ใน iOS หรือ “Gallery” ใน Android เลือกจัดการรูป by date ถ้าเราจัดกลุ่มรูปเป็นวันๆ จะง่ายต่อการตัดสินใจเคลียร์ ยิ่งถ้าอัพเวอร์ชั่นใหม่แล้วก็ไม่ต้องคอยมานั่งลบทีละรูปอีกต่อไป แค่กดปุ่ม selected all ด้านบน ก็ทำให้เหลือพื้นที่เม็มโมรี่ได้ไวขึ้นอีกเท่าตัว

4. ให้เวลาตัวเอง 15 วินาที ในการเลือกรูปที่ไม่อยากเก็บไว้แบบผ่านๆ จะได้ไม่ต้องตัดสินใจนาน แบบรักพี่เสียดายน้อง ลบออกให้ได้ประมาณ 10% ของรูปทั้งหมด รับรองเคลียร์พื้นที่ได้เยอะ

phones-4

phones-55. สุดท้ายเพิ่มความง่ายในการลบหรือจัดระเบียบพื้นที่ภาพเพื่อการตัดสินใจในการเก็บหรือลบด้วยการเลือกคำสั่ง “Add to” ใน iOS เพื่อเปลี่ยนสถานที่จัดเก็บให้เป็นหมวดหมู่ และคำสั่ง “Copy to album” or “Move to album.” ใน Android เวลาเลือกแบ็คอัพรูปให้เลือกอัลบั้มล่าสุดเป็นอันดับต้นๆ ในการจัดการพื้นที่

ถ้าทำครบทั้ง 5 ข้อแล้วเม็มโมรี่ยังเต็มอยู่ แนะนำว่าจำนวนเม็มปัจจุบันที่ใช้อยู่อาจไม่รองรับการใช้งานภาพถ่ายของคุณได้เพียงพอ ก็เพียงแค่เดินไปร้านโทรศัพท์แล้วซื้อใหม่แบบที่เม็มโมรี่มาใหญ่จดเต็มเลยดีกว่า

ภาพ: menshealth.com

keyboard_arrow_up