Ikea, Space 10, อิเกีย, อาหารอิเกีย

Space 10 ห้องทดลองการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยอาหาร

Ikea, Space 10, อิเกีย, อาหารอิเกีย
Ikea, Space 10, อิเกีย, อาหารอิเกีย

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่านอกจาก IKEA จะเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์เจ้าใหญ่ที่มีสาขาไปทั่วโลกแล้ว อิเกียยังเป็นผู้จัดจำหน่ายอาหารเจ้าใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลกอีกด้วย และการเป็นผู้จัดจำหน่ายอาหารนี้เองทำให้อิเกียผุดโครงการ Space 10 ขึ้นมาใจกลางเมืองหลวงของเดนมาร์ก เพื่อตอบย้ำแนวคิด “ดีไซน์ที่ใส่ใจทุกแง่มุม” (Democratic Design) อีกทั้งยังเป็นโครงการที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาแหล่งอาหารขาดแคลนในอนาคตอีกด้วย

Ikea, Space 10, อิเกีย, อาหารอิเกีย

สำหรับ Space 10 เป็นอาคารเก่าที่ทางทีมงานอิเกียได้เข้ามารีโนเวทใหม่ ซึ่งภายในตกแต่งเรียบง่ายด้วยเฟอร์นิเจอร์แบรนด์จากแบรนด์อิเกียเอง ทำให้ Space 10 แห่งนี้ดูสวยงามและอบอุ่นตามแบบฉบับอิเกีย โดยการออกแบบ Space 10 มุ่งเน้นที่การตอบโจทย์การใช้งานและการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วอย่างคุ้มค่า เพื่อตอกย้ำแนวคิด Democratic Design แต่สิ่งที่ทำให้ Space 10 น่าสนใจคือการเปลี่ยนพื้นที่อาศัยแห่งนี้ให้กลายเป็น “สวนขนาดย่อม” โดยอิเกียได้เล็งเห็นปัญหาการขาดแคลนแหล่งอาหารในอนาคต การที่เราสามารถปลูกผักสวนครัวในบ้านได้ แม้จะมีพื้นที่จำกัดจึงเป็นทางแก้ปัญหาทางหนึ่งที่อิเกียนำเสนอ

Ikea, Space 10, อิเกีย, อาหารอิเกีย

Space 10 จึงเปรียบเสมือนห้องตัวอย่างของการใช้ชีวิตที่รายล้อมไปด้วยแหล่งอาหารและยังเป็นห้องทดลองของนวัตกรรมที่ท้าทายคนเมือง ซึ่งอิเกียเรียกนวัตกรรมนี้ว่า สวน Hydrophonic ซึ่งหัวใจสำคัญของสวนในบ้านคือ ความพิเศษของหลอดไฟ LED ที่ออกแบบมาเพื่อการเจริญเติบโตของต้นไม้หรือพืชผักโดยเฉพาะ ผนวกกับเฟอร์นิเจอร์ที่ติดตั้งง่ายอย่างชั้นวางและกระถางพลาสติกของอิเกีย ทำให้เราสามารถเนรมิตสวนในบ้านได้ แน่นอนว่าแนวคิดนี้ไม่เพียงแต่เอาไปใช้ในบ้านเท่านั้น แต่เรายังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในร้านอาหารได้อีกด้วย แม้โครงการนี้จะเริ่มมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่การคงอยู่ของโครงการก็เป็นการตอกย้ำเราได้เป็นอย่างดีว่าการปลูกผักไว้รับประทานเองในบ้านไม่ใช่เรื่องยุ่งยากและยังสามารถทำได้จริง!!

ภาพ : www.space10.io

keyboard_arrow_up